Angelic Demon
The underworld is not a place for everyone.
This dark world is not a destination for everyone to visit. There is no trace of life down here. You can see a lot of people, but they are all dead. No, they're not here to rest. They are all here to suffer, to pay their sins and repent forever. Beside them are demons, they dragged people down here. They are called Messengers of the Dead. And I am one of them.
"Lock the gates!" Aisthus shouted angrily.
Aisthus is from the council of demons. He's in the fourth rank, and he's one of the higher demons that I should obey. He has a head of a lion, a body of a man, naked hairy chest, arms like a crab and enormous wings. He is often angry every time a messenger is too late from his arrival. He is responsible for the entrances from the mortal world and he is the keeper of the keys.
"Sino ang nagpapasok sayo? Mahinang nilalang!" Sigaw niya ulit.
All of the messengers were quite, trying to not make a sound so they would not disturb the on-going investigation.
"Sino ka? Bakit ako narito?" Takot na wika ng lalaking mortal.
Tumayo si Siera mula sa kanyang inu-upuan at humarap sa lalaking mortal. She's part of the council, but in a lower rank. The mortal is keeping his gaze left and right, nasa gitna kasi siya ng malaking bilog at kaming lahat ay nakapalibot sa kanya. Nasa harap ng lalaking mortal si Aisthus habang nakaupo sa malaki niyang upuan. He is surrounded by his bone eaters, they are small and deadly monstrous demons that eats bones from the sinners.
"Narito ka sa impyerno, isa kang makasalanan na nilalang kaya ka napunta sa lugar na ito. Sabihin mo ang iyong pangalan," malakas na sigaw ni Siera.
"Victor Polstry," sagot ng mortal. Nakasuot parin siya ng damit pantao ngunit maraming dugo ang ulo niya. Mukhang namatay siya sa isang aksidente.
Mabilis na binuksan ni Siera ang malaking aklat ng mga makasalanan at hinanap ang pangalan ng mortal.
"Panginoon, pinatay po ng lalaking ito ang apat na tao at inigahis sa dagat. Malaki po ang kasalanan na kanyang ginawa at wala pong kapatawaran na maaaring ibigay sa kanya." Humarap si Aisthus kay Siera at agad itong tumango.
"Ihagis ang makasalanang nilalang sa kweba ng pagdurusa!" Sigaw ni Aisthus.
The two enormous guards chained the mortal and dragged him inside the cave of sufferings. The cave where sinners are being punished repeatedly based on their sins.
Aisthus is about to stand up when Siera spoke again.
"Panginoon, may isang mortal ang hindi naisama papunta rito dahil nakatakas."
Aisthus was taken aback and he immediately sat on his chair again. The fire that was scattered everywhere in this place has become bigger. Mukhang galit nanaman siya.
"Tama ba ang narinig ko?" Malakas na tanong niya. "Isang mortal ang nakatakas? Kaninong demonyo?"
Napatakip kaming lahat ng mga tenga namin dahil sa huling sigaw niya. His eyes are getting furious and his claws are raised. It means that he wants an immediate answer.
"Mula po sa ika-walo," sagot sa kanya ni Siera.
Agad na lumaki ang dalawa kong mata dahil sa narinig. She said 8, the 8th messenger is the one she is referring to, at kasama ko siya.
"Bring me the seventh messenger!"
Napatingin ang lahat ng kasamahan ko sa akin. Wala akong nagawa kung 'di ang pumunta sa harap niya. I flew from my seat using my wings down to the summoning circle. Pagbaba ko ay agad akong nakaramdam ng mainit na enerhiya na dumadaloy sa buo kong katawan.
"Dahil walang kwenta ang kasamahan mo galing sa ika-walong myembro, ikaw ang magdudusa! Kailangan mong hanapin ang nakatakas na mortal at ang kasamahan mo sa mundo ng mga tao. Ngunit sa pagkakataong ito ay limitado ang kapangyarihan na ibibigay ko at kukunin ko ang dalawa mong pakpak. Isa kang mahinang demonyo sa mundo nila, at kapag hindi mo nakita ang ipinapahanap sayo, ako mismo ang pupunta roon para kunin kayong dalawa." Aniya.
Sumigaw ako ng malakas dahil naramdaman ko ang pag-alis ng dalawa kong pakpak sa aking likuran. Unti-unting nabuo ang maiitim na ugat sa dalawa kong kamay at sobrang init ng mga ito sa pakiramdam.
"Ibalik siya sa mundo ng mga mortal!" Huling sigaw ni Aisthus bago siya tuluyang umalis.
Naramdaman ko ang mahihinang halinghing ng hangin sa buo kong katawan. Nang imulat ko ang dalawa kong mata ay natagpuan ko ang aking sarili sa likuran ng isang bahay.
"Sino ka?!" Napatingin ako sa nagsalita at nakita ang isang babae, gulat na gulat ang dalawang niyang mata.
I was about to utter a word, but my vision is becoming blurry, then after a second, darkness followed.
---
OFFICIAL THEME SONG FOR ANGELIC DEMON :
DEMONYO
BY JUAN KARLOS LABAJO
BINABASA MO ANG
Angelic Demon (Darker Series #1)
FantasyI am just a normal teenage-girl. I don't believe in fairy tales. I am not even religious. But, everything changed after I met an angelic demon. He's the seventh messenger, and he came from hell. --- BOOK COVER BY @bini_nobela <3