10

219 34 7
                                    

Chapter 10

Seven

"Oh? Bakit ganyan ang mga mukha niyo?" Crow said after we arrived from the grocery store.

Angelus is being childish again. She keeps on ranting about my behavior earlier towards her friend.

Kasalanan ko ba kung hindi ako pwedeng makipag-kamay sa mga mortal?

Hindi ko naman pwedeng sabihin sa kanya ang totoong pagkatao ko dahil lang sa ganon. I'd rather be rude, kesa makipag-close contact sa ibang mortal.

"Tanungin mo 'yang magaling mong kaibigan, Crow," walang emosyon na sagot ni Angelus kay Crow bago umakyat sa hagdan.

Umiling nalang ako dahil sa inasta niya.

"What did you do, demon?"

Hinubad ko ang suot kong jacket bago umupo sa sofa. Sumunod naman si Crow sa akin at sumandal sa headboard.

"She's mad because I declined her friend. Gustong makipag-kamay pero hindi ko kinuha."

Tumawa si Crow at tinapik ang balikat ko.

"Women are dangerous, you should be careful from now on."

Iniwan niya ako para kunin ang mga pinamili namin at inayos sa kitchen. Ilang minuto rin siguro akong nakatunganga bago naisipang pumunta sa kwarto ko.

Mabilis akong humiga sa kama at nag-relax. These past few days I realized how I easily get exhausted. Even the wounds in my shoulder doesn't heal immediately. Kapag mananatiling ganito ang sitwasyon ko, I might loose my life and my soul will never be resurrected again.

Ilang oras din siguro akong nahiga at hindi namalayan na nakatulog pala ako.

Nagising ako dahil sa katok mula sa pinto. I immediately opened the door and Crow appeared in front of me wearing a long shirt and pajamas. Mukha siyang matutulog pero ang totoo ay hindi naman talaga natutulog ang mga demonyo.

"What?"

"I saw Angelus walking out the door. She's wearing a sexy dress and it seems like she's going to a party or something," bored niyang sagot.

"And?"

"Follow her."

"And why would I do that? She's a grown up, Crow. She can handle herself. And besides, stalking mortals is not my thing," ani ko at sinarado ang pinto.

Akala ko ay umalis na si Crow pero bigla siyang nagsalita sa likuran ng pinto.

"I had a vision from her. A man will take an advantage of her drunkenness and will rape her."

Napahinto ako sa paglalakad at mabilis na binuksan ang pinto.

"What did you fucking say?"

"You heard it right? As much as I want to help her, hindi ko naman pwedeng pabayaan ang pinapagawa mo sa akin na ritual."

I clenched my jaw because of anger. Oo nga pala, I asked Crow to make another portal papunta sa mas malayong lugar.

Mabilis kong kinuha ang jacket ko saka ito sinuot at binalikan si Crow.

"Bring me to her," utos ko sa kanya.

"My pleasure," aniya at mabilis na ginawa ang portal.

Ilang saglit lang ay napunta ako sa isang club. This is not Anix dahil alam kong sinara ang club na 'yon dahil sa nangyari. Hindi ako familiar sa lugar kaya hindi ko alam kung anong gagawin. I can't even see Angelus. Nasaan ba ang mortal na 'yon?

Angelic Demon (Darker Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon