"Alam mo kung ano ang problema!? Yang sarili mo! Yan ang problema!"
Inis na sabi niya sa akin"Ehh bakit mo ba ako sinuntok huh!? Bakit ikaw ba yung natumba? Ikaw ba yung nahiga?"
"Hindi,pero kaibigan ko! Kaibigan ko yung natumba at nahiga! At ang mas malala pa ay kaibigan kodin ang gumawa non sa kanya!"
"Tumigil na nga kayo!"
Sigaw ni meanieyah habang nakatingin sa aming dalawa ni harold. Kaya maski ako ay nagulat"Alam mo ba kung gaano kasakit ?"
Malamig niyang saad sabay baling ng tingin sa akin"Malamang hindi,kasi hindi ako ang nahiga ehh!"
Sagot ko naman"Gusto mo subukan ko sayo nang ang malaman mo?"
Aniya habang tinatangay pa ng hangin yung buhok niya"Tskkk...Hindi ako tanga para payagan ka na gawin mo yun sakin"
"Manghingi ka ng sorry kay meanieyah"
Malamig na saad ni harold"Bakit naman ako hihingi...kung tumingin lang din sana sya sa dinadaanan niya, ehh makita niya sana ang nakaharang kong paa"
"At kung may respeto kalang din sana sa kanya ...eh hindi modin sana yun gagawin"
"Tskkkk...may gusto kaba sa kanya ha? Grabe ka kung maka concern eh"
Sabay tingin kay meanieyah"Ehh kung sasabihin ko sayong oo? Anong gagawin mo?"
Nagulat kaming lahat sa kanya kasi hindi ko akalain na magugustuhan niya si meanieyah
"Wala,bakit ano bang inaasahan mo na gawin ko?"
Nakangisi kung saad"Wala"
Kami lamang dalawa ni harold nagsasalita kasi lahat sila ay tahimik lamang
"Humingi kana kasi sa kanya ng sorry... para makakaalis na sila"
Woahhhh!!
So hindi sila makakalis hanggat hindi ako ng sorry? Ano sila walang paa?
Tskkkkk kainis
Ayaw kong manghingi ng sorry,dapat sya ang magsabi sa akin ng sorry kasi mas masakit pa kayang matamaan ng bola sa mukha,tas sa tyan pa..iyong sa kanya ehhh mukhang ano lang--
"Hoyyyyy!!"
"Ah-eh ano?"
Medyo nauutal kong sabi"Manghingi kana Kako ng sorry kay meanieyah"
"Dapat sya ang manghingi sa akin ng sorry"
"Ehh bakit naman sya...ehh wala nga syang ginawa sayo ehh"
"Anong wala! Ng dahil sa kanya kaya natamaan ako ng bola sa mukha at sa tyan...mas masakit panga yung matamaan kaysa mahiga dyan ehh"
Pagbabara ko sa kanya at Tinignan ko si meanieyah at nakatingin lamang ito sa sahig"Ehhh bakit naman dahil kay meanieyah? Wag mo sabihing iniisip mo sya kaya hindi ka nakapag focus?"
Medyo nang-aasar na sabi ni haroldTinignan ko naman si joshua at mukhang nagpipigil ito ng tawa si Kenneth naman ay seryoso lang
"Hindi noh!"
"Ehhh bakit sinasabi mong------"
Mahinhin niyang sabi at diniin pa talaga ang bawat salita"Sabi nang hindi eh!! Ito na sorry!"
Inis na sabi ko"Wag ka sa akin tumingin...doon ka kay meanieyah tumingin sabay sambit ng salitang sorry"
Ewww ayaw kong tignan sya...baka mas lalo lang akong mainis
Pero dahil no choice na ako ay tinignan ko si meanieyah ngunit nakatingin na pala ito sa akin
"Sorry"
Mahinang sabi koTskkk ayaw kong magmukhang talunan dito. Putangina!
"Okay lang...Basta wag mo na yung ulitin dahil baka kapag ako ang gumawa non sayo baka di kana makatayo ng dahil sa sakit" mayabang nitong sabi
Ang yabang talaga, kainis
"Ang yabang mo talaga"
"Tskkkkk" Agad muna syang lumapit kay harold
"Thank you nga pala"
Nakangiti niyang sabi kay harold"Walang anuman...Maliit na bagay"
Mayabang din nitong sagotAng sarap pag-untugin nung dalawa, mga mayayabang
At umalis na sila meanieyah at jelen
Meanieyah POV,
Pagdating ko sa aking room ay nakita kona si sir Lance na nagdidiscuss na about History. History na nasubject ngayon
Patay late na ako
Pumasok lamang ako sa room na tila walang maestro sa harap
"Oh meanieyah,bakit ngayon kalang?"
Bungad na Tanong nito sa akin"May nakaaway pa kasi ako ehh"
Sagot ko ng hindi man lang tumingin sa kanya bagkus ay nagpatuloy lamang ako sa aking paglalakad papunta sa aking upuan"Sino naman ?"
Ang daming tanong tskkkk
"Sir,pwede ba ipagpatuloy mo nalang yang discussion mo?"
Malumanay ngunit maawtoridad kong sabi sabay upo"Saan ka galing?"
Tanong naman ni dràkeIsa pato
"Labas"
Maikling sagot ko"Napaka cold mo talagang babae ka"
Tumango nalang akoDiscuss
Discuss
Discuss
Pagkatapos ay may sinabi si sir
"Study about Philippine history ...Kasi may oral recitation muna tayo bukas bago ako magdiscuss...maliwanag?"
"Yes sir"
Sabay naming sabiAt umalis na si sir
To be continued...
BINABASA MO ANG
The COLD PERSON (Season 1)
AksiIsang babae na subrang cold or subrang sungit.Hindi man lang ito namamansin kapag hindi mo inuunahan. Pilosopo din itong babaeng to. Pero ano Kaya ang mangyayari sa kanya kapag nakatagpo sya ng isang lalaking subrang bully at napaka kulit? Magbaba...