Kabanata II

733 24 0
                                    

Kabanata II
Binibining_Maku

"Please, anak, tiisin mo na muna. Ngayon lang naman. Saka last year mo na 'to 'diba? Gagraduate kana next year." Sabi ni dad.

I'm a college student, last year ko na 'to. Business management ang course ko.

Iniwas ko ang tingin ko. Ayos na sana ang pag-aaral ko sa university na 'yon pero malayo kasi 'yon kaya nagdodorm ako. Apat na katao ang p'wede per room.

Tatlo kami doon, kulang pa ng isa habang sa iba ay puno na. Ako, si Jewel, at si Brent.

Napangiti ako nang mapait.

"Okay." Sagot ko sakanila at pinasak sa tainga ko airpods. Napailing naman si dad sa iniasal ko, at umalis.

"Well it's little things like texts that don't come anymore
Valentine's I never received"

Nakakainis lang na hindi ako p'wedeng magpalipat ng room kasi puno na lahat!

"And pictures of you that I never hung up
And that you never ended up taking of me
And the road was blocked with things we've already
Talked about"

Pasukan na namin bukas. Bukas na pero wala parin akong magawa! Alam kong aasarin lang nila ako. Alam kong iinggitin nanaman nila ako.

"And shards of years we shattered from our screens
And you tell me how you've got it worse off but do you cry
When you dream"

Bahala na nga!

Kinuha ko ang bagahe ko at lumabas na ng bahay. Ngayon palang ay kailangan ko nang umalis para bukas, hindi ako malate.

"And they tell me to get to the rainbow
I'll suffer the rain
But right now my life is a hurricane"

Tadhana nga naman!

"Oh, Sun, sabay ka na kay Jewel at kay Brent sa pagpunta sa dorm niyo." Sabay tinuro ng mom ni Jewel ang dalawa.

Nginitian ko sila nang pilit.

"Hindi na, bukod sa baka makasagabal ako sa paglalandian nila'y may pupuntahan pa ako. Besides, they need privacy." Walang galang na sabi ko at tumalikod na. Pumunta ako sa kotse namin at sumakay sa likod.

"I've weathered the weather
Fought through the storm
Just to ask for a heart that don't beat anymore for me.
You're my storm on the sea"

"Doon po muna tayo sa coffee shop." Sabi ko sa driver namin. Sumang-ayon naman siya kaagad at pinaandar ang kotse.

Nang makarating kami sa coffee shop ay umorder nalang ako ng cappucino, at bumalik na rin kaagad sa kotse pagkatanggap ng coffee.

Mahaba-habang biyahe ang papunta sa dorm ng university kaya naman natulog nalang ako. Nagising ako nang gisingin ako ng driver namin. Nagpasalamat ako sakaniya at pumasok na sa loob, dala ang bag ko.

Pumasok ako sa elevator at pinundot ang 5. Sa 5th floor pa ang room namin.

Nang makarating ako sa tapat ng pintuan ay nagdadalawang isip ako kung bubuksan ko na ba o kakatok ako?

Ah! Bahala na. Wala na akong paki.

Binuksan ko ang pintuan at bumungad saakin ang naghahalikang si Jewel at Brent. Mukha nga silang sarap na sarap, eh.

kunwari ay hindi ko sila napansin pero mahigpit ang pagkakahawak ko sa bag ko.

Hindi ko sila tinapunan ng tingin habang papunta ako sa k'warto ko.

Naglinis ako ng k'warto at niligpit ang mga gamit ko. Pagkatapos ay nahiga na ako.

Nakakapagod nga talagang maglinis.

8 P.M. na pala. Hindi pa ako nagdidinner. Ay! Pabayaan ko nalang nga. Bukas nalang ako kakain.

Nagset ako ng alarm. 4 A.M. ang gising ko para maaga akong makalabas sa room na ito.

Maaga akong naligo, at mga 4:30 ay tapos na akong maligo. Isinuot ko ang black jeans ko at ang oversized tee shirt na kulay puti at may nakasulat sa likod na "Sunshine West"

Pinatuyo ko ang buhok ko at nagtali. Dahil mahaba naman ang buhok ko ay tinali ko nalang siyang mataas na bun.

Isinuot ko ang glasses ko at isinuot ang medyas, sunod ang rubber shoes kong puti.

Lumabas ako ng kwarto ko at madilim pa ang paligid. Mukhang tulog pa ang dalawa.

Magkasama kaya sila sa iisang k'warto ngayon? Sa k'warto ba ni Brent?

Umiling ako para mawala ito sa isipan ko at nagpatuloy sa paglalakad, palabas ng room. Ang tanging dala ko lang ay ang wallet ko, cellphone at nasa bulsa ko naman ang airpods na ibinigay sa'kin ni kuya.

"Excuse me, miss." Napatingin ako sa likuran ko matapos na marinig ang hindi pamilyar na boses.

"Ako?" Paninigurado ko. Nakatingin kasi siya saakin.

"Yes." Sabi niya.

"Ah, ano 'yon?" Tanong ko rito.

"Kilala mo ba si Miss West? Siya raw kasi ang leader sa room nila. Transferee kasi ako, at doon daw ako sa room nila magsstay kasi 'yon nalang ang room na may bakante." Sabi nito. May makakasama kaming bago? Buti naman! Pero mas maganda sana kung babae, kasi hindi ko sure kung makakausap ko ba 'to. Mukha kasi siyang masungit.

"Ah," humarap ako sakaniya at naglahad ng kamay. "I'm Sunshine West, nice meeting you. Itong room na 'to ang room namin." Itinuro ko gamit ang kabilang kamay ko ang room namin.

Tinanggap niya ang kamay ko.

"Russel Arvin Montefeltro."

Pumasok kami sa loob, at sinabing;

"Ito yung k'warto mo. Ikaw na ang bahala, Russ." Sabi ko at lumabas na.

Nang nasa labas na ako ay nalanghap ko ang sariwang hangin. Naglakad ako sa kalsada. Madilim pa at wala mas'yadong kotse, pero hindi naman ako takot.

Narating ako ang Karinderya ni Aling Cora. Hindi ako pinapayagan nila Dad na kumain sa karinderya pero kasi mabait itong si Aling Cora at masasarap ang niluluto niya!

"Oh, Sun! Namiss kitang bata ka." Sambit ni Aling Cora nang makita ako.

"Namiss rin ho kita, Aling Cora!" Umupo ako sa isang upuan at tumingin sa menu.

"Anong order mo, Sun?" Tanong niya.

"Isang order nga ho ng lugaw. Yung may tuwalya, saka itlog po!"

Namiss kong kumain dito.

"Sige, sandali lang, Sun."

Mabilis niyang inihanda ang order ko at nang makarating ay agad kong nilagyan ng paminta, at chili sauce. Hinalo ko ito at hiniwa ang itlog.

Ang init, ang sarap!

"Magkano ho, aling Cora?" Tanong ko rito.

"Trenta lang, Sun." Agad ko siyang binayaran at nagpaalam na aalis na ako.

"Sige, mag-ingat ka ha! Bisita ka ulit." Sabi nito.

Naglakad ako pabalik sa dorm at nakasalubong ko naman si Russ.

"May alam ka bang kainan dito, Sunshine?"

Napangiti naman ako sa tanong niya at sinabing meron.

Kabanata II
Binibining_Maku

Vote, comment, and share.
Follow Binibining_Maku on wattpad.

Critical Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon