Kabanata XXX
Binibining_MakuBaka mag-alas otso ay umuwi na ako sa bahay. Ang sinabi kasi ni Russel ay 8 siya darating. Ang sabi naman ni Mom ay magluto ako para naman daw matuwa ang mapapangasawa ko. Mapapangasawa kaagad, eh hindi pa kami kami tuluyang bati? Tss.
"Mommy, ang bango naman!" Sabi ni Run. Ang niluluto ko kasi ngayon ay tinola.
"You want to eat na?" I asked.
"May I?"
"Sure. Upo ka na. Hihintayin ko ang daddy mo, eh."
Habang naghahainan ay may tumili sa labas. Hindi na ako nag-abalang tingnan dahil hindi naman 'yon mukhang tiling may nadisgrasya o ano pero mukhang kilig na kilig ang gaga. Sino kaya 'yon?
May biglang tumunog. Akala ko tuloy ang cellphone ko pero hindi naman 'yon ang ringtone ng phone ko. Isa pa, malakas ang speaker.
"Wait lang, Run. Check ko lang kung may nagpapatugtog sa speaker."
"Okay, Mom."
Bago pa ako makapaglakad papunta sa living room ay may kumanta na. Ang kinakanta niya ay ang "Lemonade" by Jeremy Passion.
"She's my sunshine in the rain
She's my Tylenol when I'm in pain yeah
Let me tell you what she means to me"Kaboses niya si Russel? Hindi ako nagkakamali pagdating sa mga boses. Alam kong si Russel ang kumakanta. Nasaan siya?
"Like a tall glass of lemonade
When it's burning hot on summer days
She's exactly what I need""Anak, Sun! Tingin ka sa may bintana doon sa kuwarto mo." Sigaw ni Mom kaya napatakbo ako papunta sa kuwarto ko. Natanaw ko ang bahay nila Jewel, pero tumingin ako sa baba.
"She's soothing like the ocean rushing on the sand
She takes care of me, baby
And she helps me be a better man"Si Russel? He's with some guys that I don't know. Maybe kaklase namin. Hindi naman kasi ako nakikipagcommunicate kasi mostly, puro bashers lang naman sila.
"She's so beautiful, sometimes I stop to close my eyes
She's exactly what I need"Kung hindi ako nagkakamali, ang kantang 'yan ang unang narinig ko nang kasama ko siya nung unang beses na magkita kamiㅡulit.
"She's my smile when I'm feeling blue
She's my good night sleep when my day is through yeah"Nakangiti ako habang nakatingin sa baba. Kumakanta siya habang nakatingala. Tinitingnan niya kasi ako.
"Let me tell you what she means to me
(She's kinda like this)
Kinda like the feeling after your first kiss
Except that everyday she makes me feel like this
She's exactly what I need"Habang nakatingin sa kaniya sa baba ay hindi nakawala sa paningin ko ang bintana sa bahay ni Jewel. Nandoon si Brent. Tumingin sandali sa direksyon ko, at sa baba, saka umalis.
Hindi ko siya tinapunan ng tingin pero kita ko naman siya sa peripheral vision ko.
"She's soothing like the ocean rushing on the sand
She takes care of me baby
She helps me be a better man
She's so beautiful, sometimes I stop to close my eyes
She's exactly what I need"Nang mahinto si Russel sa pag-kanta ay mabilis akong bumaba para papasukin sila.
"Pasok kayo. Ang gagaling niyo naman!" Puri ni mom.
"Thank you, tita." Sagot ni Russel samantalang ngiti lang ang sinagot ng iba.
"Russel." I called. Lumingon naman siya kaagad.
"You're already wearing that ring. I know that we'll be marrying each other some day... but still, I want to court you." He said. "I'm sorry kung naging duwag ako dati. Hindi kita naipagtanggol. Hindi ko napahinto ang pagkawala ng memorya mo. Naduwag ako."
Hindi ako nakasagot dahil naluluha na ako. Nagpatuloy siya. "The song that I sang earlier, Sunny. Alam mo ba kung bakit 'yon ang kinanta ko?" Pakiramdam ko ay alam ko na pero umiling na lang ako. "Kasi nung araw na nakita kita ulit, 'yon ang unang kanta na narinig ko. 'Yun ang kantang pinagsaluhan nating dalawa." Tuluyan na akong naiyak. "And the lyrics suits you."
Wala man lang akong masabi. I'm so shocked.
"Please let me court you... again." He said. Napatakip ako sa bibig ko. "Legally. I want to court you everyday. Here. Sa harap mismo ng parents mo." Napatango-tango na lang ako.
"Woooooh!" Nagpalakpakan at sigawan ang mga kasama ni Russ.
Pinunasan niya ang luha ko gamit ang panyo na kinuha niya a bulsa niya.
"Dalawang kaklase natin at dalawang kaibigan ko." Pagpapakilala niya sa apat na kasama niya. "David, Stanley, James, and Rap."
"Nice meeting you, Ms West!" Mabibong bati sa 'kin ng apat.
"Thank you." Sagot ko nang lumagay na sa maayos ang lagay ko.
"Basta ikaw!"
"Nga ugok, aagawan niyo pa ako!" kinotongan ni Russ ang isa.
"Sayong-sayo na siya, bro!" Sabi nung binatukan niya na hinihimas pa ang likod ng ulo.
"Good."
"Kain muna kayo. Nagluto ako." Naalala ko tuloy si Run. Pinaghintay ko nga pala siya sa kusina. Patakbo akong nagtungo sa kusina. Gulat akong napatingin kay Run na maganang kumakain. Napatingin ako sa bawat sulok ng kusina. Wala namang tao.
"Who served the food?" I asked.
"I did, Mom." Sagot nito. Hinalikan ko naman siya sa pisngi.
"Ang galing-galing naman ng anak ko!"
"May anak ka?" Gulat na gulat na tanong nung apat.
"Yup. Anak nga pala namin ni Russel."
Wala akong dahilan para itago sa kanila. I'm proud. Proud na proud ako sa anak ko.
"Wow bakit hindi pa kayo magpakasal?" Tanong ni David.
"Oo nga. May anak na pala kayo." Sagot naman ni Rap.
"Mukhang malaki na ang bata ah." Inusisa ni Stan ang bata.
"Ilang taon na 'yan?" Tanong naman ni James.
"He's 8. I gave birth when I was 15."
Nagulat sila.
"So batang ina ka?" Tanong ni James.
"Hindi, tangina lang." I rolled my eyes.
Nagtawanan naman sila at nangunguna si Russ.
"Hindi naman obvious na batang ina ako 'di ba?!"
"nagtatanong lang, eh." Sabi ni James.
"Tanong-tanong. Ek-ek mo."
"Wala ka pala James, eh." Sabi ni Stan kaya naman binatukan niya ito.
"Ina mo. Gago."
"Back to you."
"Ay, tigilan niyo na. Kumain na tayo." Aya ko.
"Ako na ang maghahain. Nauna na ang anak ko." Kinurot niya sa pisngi ang anak.
"Hoy, baka masaktan!"
"Ikaw na lang."
"Hindi, sige, siya na lang." Iwas ko, at umupo na sa isang bakante.
Kabanata XXX
Binibining_MakuVote, comment, and share.
Follow Binibining_Maku on wattpad.
BINABASA MO ANG
Critical Love (COMPLETED)
RomanceWarning: Cringe alert. Wrote it when I was 15. It will not go through revision and it have a lot of holes in the story and questions that you want to ask due to lack of writing skills but it will never be answered and I'm actually sorry. You can cho...