Kabanata XXIX

247 12 0
                                    

Kabanata XXIX
Binibining_Maku

I was shocked. Hinalikan niya ako bigla.

"Daddy! You're here!" Masayang bati ni Run kay Russ.

"Here." Inabot niya ang mga dala niya sa 'kin. Dagdag bitbitin lang 'yan, eh.

Kinuha ko ang teddy bear at ipinahawak kay Run para bawas sa bitbitin ko. Ako naman na ang naghawak ng box, pati ng boquet.

"Wala kang klase?" Tanong ko.

"You're wearing the ring, Sunny. Does that meanㅡ"

"Walang ibig sabihin." Putol ko kaagad. "Wala kang klase?"

"Absent." Sabi niya na tinanguan ko na lang. "Mamayang gabi pupunta ako sa inyo."

"Okay. Ikaw ang bahala."

Binuhat ni Russ si Run at hinawakan ang kanang kamay ko.

"How sweet!"

"Pero mukhang bata pa sila pareho."

"Baka hindi nila anak."

"Baka nga. Pero bagay sila!"

Napa-ikot ang mata ko dahil sa mga narinig ko. Bulong ba 'yon? Parang hindi kasi.

"Nag-almusal na ba kayo? Tanghali na." Tanong ni Russ. Hala, nakalimutan ko.

Ngumiti ako. "Nakalimutan ko, eh."

"Tss. Tara na, kumain na muna tayo. Upo kayo roon. Oorder lang ako." Pumila siya at umupo naman kami sa itinuro niya.

Pagbalik niya ay may dala siyang tray na may lamang fried chicken at rice.

"Thank you Dad." Sabi ni Run, at kumain.

Kumain na rin kaming dalawa.

"Saan niyo pa gustong pumunta?" Tanong ni Russ nang matapos kaming kumain.

Napatingin naman ako kay Run. "Saan mo gustong pumunta, anak?"

Nakita ko sa peripheral vision ko na napangiti si Russ.

"Kahit saan po, mommy. Basta kasama ko po kayong dalawa ni daddy."

"Ikaw, Sun? Saan mo gustong pumunta?"

"Bahala ka." Napataas ang kilay niya.

"Magsama kayong dalawa." Kung babae lang siguro siya ay iikutan niya kami ng mata. "Sabihin niyo kasi kung saan hindi yung ako pa ang pag-iisipin niyo!"

"Bakit ka galit?!" Nawala ang kunot ng noo niya.

"Joke lang. Tara sa Enchanted Kingdom." Aya niya.

"Malayo."

"Kaya 'yan."

"Ayaw ko." Sabay kaming napatingin kay Run. "Ayaw."

"Bakit?" I asked.

Hindi niya sinagot ang tanong ko. Tumakbo siya papunta sa daddy niya at bumulong. Makikisagap nga sana ako kaso Russ cupped my face. Nilalayo niya ako.

"Okay. I get it. Thank you, Run."

"Hey, hindi 'yon patas!"

"Basta. Run wants to go home. 'Di ba, baby?" Tanong ni Russ na tinanguan naman ni Run. Akala ko ba... okay!

"Okay. Uuwi na."

"May dala kang kotse?" Tanong ni Russ sa 'kin.

"Yup. Sa 'kin sasakay si Run." Banta ko. For sure ay dala niya ang kotse niya.

Critical Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon