Kabanata XXXI
Binibining_Maku"Happy?" He asked.
"Of course."
"Siguro naman papayagan mo na akong manligaw?"
"Hindi ka pa ba nanliligaw ngayon?"
He chuckled. "Syempre nanliligaw na. Hinihintay ko na lang na sagutin mo ako."
I raised a brow. "Sagutin agad e' unang araw mo pa lang ngayon, ah?"
"Just kidding, love." He kissed my forehead.
"Don't call me love. Hindi pa kita sinasagot." I rolled my eyes.
"Doon din naman ang punta n'on, love."
"Yiee! Love-love pa! Walang forever!" Sigaw ni Stan sa kusina. Sa palagay ko kumakain pa rin sila.
"Shut up, Stan! Baka palayasin tayo ni Sun sa bahay nila." Ani James.
"Kumain na lang nga kayo, ingay niyo." I bet Rap rolled his eyes.
Nanatiling tahimik si David. Sabi naman ni Russel ay tahimik talaga si Dave kapag kumakain.
"So kailan mo 'ko balak sagutin?" He asked.
"Ano bang tanong?"
"Will you be mine lang naman." Wow, lang?
"Sige, sasagutin ko," I laughed. "There's no way na 'you' will be 'mine' dahil magkaiba sila ng meaning."
Napakunot ang noo niya na mas nagpatawa sa 'kin. Hindi niya siguro na-gets ang sinabi ko. Ako rin naman 'di ko masyadong gets. Basta nasabi ko, ayos na!
"Gutom ka ba?" He asked.
"No, why?"
"Parang gutom ka, eh. Kung ano-anong sinasabi mo. You want some ice cream?"
"Libre mo 'ko?"
"Libre mo." Pinaningkitan ko siya ng mata.
"Huwag mong aasahang sasagutinㅡ"
"Joke, libre ko, syempre," mukha siyang natakot. "Bros, alis muna kami sandali."
"Sure!" Sigaw ni Dave. 'Kala ko 'di siya magrerespond.
"Gusto ko baby boy, ah. Ninong ako." Namula naman ako sa sinabi ni Stan.
"Shut up, guys!" Pigil naman ni Rap.
"kJ ka talaga, Rap. Kanina ka pa, ah." Puna ni James. Nagtawanan din sila pagkatapos.
"Kain lang kami sa labas." Paalam ko.
"Pero may pagkain dito, ah." Sabi naman ni Stan.
"Tapos na kami kumain." Sagot naman ni Russ.
"Tapos na pala, eh. Bakit pa kayo aalis para kumain?" Tanong ni James.
"Dessert." I said.
"Uwian niyo kami ah." Sabi naman ni Rap, sabay tawa.
"Ingay mo, Rap." Nang-aasar na sabi ni Dave.
"Ulol."
"O, sige. Dadalhan na lang namin kayo." I said.
"Thank you, Sun!" Sabay-sabay na sabi nila.
"Sa 'kin, walang thank you?" Tanong ni Russ.
"Bakit, chix ka ba?" Nagtawanan sila sa kusina dahil sa sinabi ni James.
"Mga gago, sa 'kin lang si Sun!"
"Feeling possessive, Russel?" Mas lumakas ang tawanan nila nang tanungin 'yon ni Rap.
Lumabas naman sa kusina si Run. Wait, nandoon pa rin pala siya sa loob kanina.
Lumapit ako at binuhat siya. Tamang-tama lang dahil kakain kami ng dessert.
"Gusto mo ice cream?" Nagningning ang mata ni Run dahil sa sinabi ko, sabay tango.
"O, alis na kami. Ayaw niyo ata kaming paalisin, eh." Iiling-iling na sabi ni Russ.
"Basta pasalubong."
"Oo na, Dave. Paulit-ulit."
Lumabas na kami ng bahay. Mga 9 P.M. na siguro kaya wala nang masyadong nasa labas. Ang lamig din.
Ang bigat ni Run, mukhang maraming nakain. Napansin siguro ni Russel na nabibigatan ako kaya siya na ang nagbuhat, sabay hawak sa kaliwang kamay ko.
"Mommy," tawag ni Run kaya napalingon ako. "Do you love Daddy?"
Nagulat ako sa tanong niya, pero sumagot din ako kaagad. Baka magtaka kasi siya.
"Of course, I love your Daddy." I smiled.
"So sinasagot mo na ako?" Tanong ni Russ sabay ngiti. 'Yung ngiting kala mo nanalo sa bingo.
"Anong sinasagot?" Tanong ko.
"Will you be mine nga!"
Galit?
"Sagutin ko ulit?"
Pinaningkitan niya ako ng mata with matching kunot-noo pa.
"Huwag na lang. Maghihintay ako."
I chuckled. "Good."
"Alam mo ba, Run," kinakausap niya si Run. "Kapag manliligaw ka, 'wag kang hahanap ng katulad ng Mommy mo, ah?"
Kumunot ang noo ng bata. "Huh? Why, Dad? Mom's nice, beautiful, and caring."
I smiled. Inasar ko si Russ. "Your Mom is not nice, not beautiful, and not caring."
"What do you mean?!" Tanong ko.
"What I mean is you're the woman that I love." Sabay tawa niya nang malakas. Baka makabulabog pa ito ng mga kapitbahay.
"Dad, Mom, there's 7/11."
Pumasok kami sa 7/11 at bumili ng cornetto. Doon kami kumain sa store para naman may bonding kami kahit papaano.
Dinalhan naman namin ang apat ng dalawang malaking ice cream. 'Yung nasa lalagyan. 'Yung minsan pahamak. Akala mo ice cream ang nasa loob tapos pagbukas mo, isda pala 'yung nandoon.
"Thank you!" Bebeso sana si James sa 'kin nang harangan siya ni Russ.
"Ulol." He stated, and pushed James.
"Grabe ka naman, pre. It hurts." Umarte pa ito na nasaktan talaga kaya natawa ako. Hindi bagay, eh.
Mabilis na lumipas ang oras. Mga 11 na nang umuwi sila. Sumabay na rin si Russ sa kanila kasi may pasok pa siya bukas. Sabi niya ay babalik siya bukas. Medyo malayo-layo rin ang biyahe nila kaya sana walang mangyaring masama lalo na't madilim.
"Mommy," napalingon ako kay Run na nakahiga sa kama ko. "Kailan po babalik si Daddy?" He asked, sleepy.
"Let's say, tomorrow evening. Your Dad have classes tomorrow, eh," I smiled. "Matulog ka na kasi bibisita tayo sa multi bukas."
"How's Angelica?" He asked.
"Angelica is fine," I stated. "I guess."
Natulog na rin siya pagkatapos. Dapat nga ay kanina pa siya tulog kaso si Russel kasi ay nandito kanina. He wants to be with him.
Dahil hindi pa naman ako makatulog ay kinuha ko ang gitara ko at tumugtog.
I'm playing "Goodbye Yellow Brick Road" by Hunter Hayes. I'm really inlove with this song, though. Also kay Hunter. Kidding.
Nang matapos ay tinabihan ko na si Run, at nag-isip-isip. Next year, ipapasok ko na siya sa school. I think pinag-aral na siya nung umaapi sa kaniya, so hindi siya magn-nursery. Maybe grade 2? Or 4. I'll just ask him tomorrow. Isasabay ko na siya sa pagpasok ko. Bago ako pumasok sa university ay ihahatid ko muna siya sa school niya.
Natulog na rin ako para bukas ay makapag-emtertain ako ng mga pupunta sa multi para bisitahin si Angeline.
Kabanata XXXI
Binibining_MakuVote, comment, and share.
Follow Binibining_Maku on wattpad.P.S. delayed updates.
BINABASA MO ANG
Critical Love (COMPLETED)
RomanceWarning: Cringe alert. Wrote it when I was 15. It will not go through revision and it have a lot of holes in the story and questions that you want to ask due to lack of writing skills but it will never be answered and I'm actually sorry. You can cho...