Chapter 25 - "Investigate Her"

26.1K 862 90
                                    

"Alam mo bang putangina mo?" bungad sa kaniya ni Mordeccai. Madilim ang anyo at naka-cross arm. Halos lamunin na siya nito ng buhay sa hitsura nitong hindi maipinta.

"Parehas tayo, putangina ka rin."

Sinenyasan siya nitong gigilitan sa leeg at tumalim ang mga mata nito sa kaniya. "Bakit mo na naman ako pinapunta rito bwesit ka?"

"Remember the woman I told you before?"

"There were many of them, which one? Maliban sa putanginang malanding lalaki ka, suma-side line ka rin bilang prostitute nung nag-aaral pa tayo. Who among them? Quick and I'll add it to my list."

Tiningnan niya nang nakakamatay ang kaibigan. Ang dami nang sinabi nito. Lumaban din naman ito ng titigan at wala ni isa sa kanila ang gustong magpatalo. Paano nga sila naging magkaibigan ng hayop na ito? Siya ang unang nagbawi at bumuntunghinga. He need his help.

"I mean Jackylyn, you know her, don't you?"

"Why would I know her? Kapag kilala ko ba siya bibigyan mo ako ng pera—"

"Oo! Fuck!" inis na putol niya. Madaldal talaga ang bwesit na 'to at mukhang pera. "Two hundred thousand para sa oras mong buraot ka!"

He grinned and nodded quickly. "If that's the case, I know her. Ang babaeng niligtas mo before at kasama sa isla na dinala mo sa penthouse mo, at tinakasan ka kaya hinanap mo—"

"—Enough! Kilala mo nga siya. Siya ang babaeng tinulungan ko kanina at dinala ko rito." anas niya at namulsa.

"Alam ko," maikling sagot nito. "Pwede na ba akong umuwi? And oh, send the money right thru my bank account."

Napamura siya. Tangina talaga! Kapag itong si Mordeccai ang kausap niya, nawawala ang pasensya niya. Mas tumutulis ang dila nito at nakakapagtaka nga kung bakit nagtagal sila nitong dalawa. Masyado nitong ginampanan ang pagiging abogado at walang preno ang bibig.

"Help me," nasabi niya rin.

"Ows talaga?" nababagot na tanong nito. Kulang na lang ay maghikab sa kaniyang harapan.

Nagsimula siyang mag-warm up sa harapan nito. Ito na siguro 'yung panahon na sampulan niya ito ng suntok tutal hinahamon nito ang pasensya niya.

"I'm joking. Yeah, what is it? Maghanda na ba ako ng kabaong at panglamay mo?"

Fuck!

"You know what, you're not helping at all! Umalis ka na. Kalimutan mo na ang two hundred thousand buraot ka!"

Bigla naman itong humagalpak ng tawa at doon lang niya napansin na pinagtitinginan sila ng mga staff at mga nurse ro'n. Masyadong daring nga pala ang suot ng kaibigan niyang may dementia. Niyaya niya ito sa mas hindi mataong lugar. Baka hindi makapagtrabaho ng maayos ang mga staff na nando'n sa kakatingin sa kanilang dalawa. Pero bago sila umalis, nagpasabi siya sa mga guard at staff na walang papasukin sa private room kung saan ang babae maliban sa kaniya.

Humantong sila sa bahay niya at may binigay siyang dokumento sa lalaki. Mga mahahalagang document iyon ni Jackylyn. Pinahanap niya ito pero gaya nga ng sabi niya, pinahinto niya. Hindi siya magaling sa ganitong labanan, limitado lang ang alam niya sa cyber world at tamad siya sa mga investigation na iyan kaya siguro 'yung sinabi ng Private Investigator niya na walang lead sa kaniyang asawa sa buong taon na paghahanap, huminto na rin siya.

"What's this?"

"Siguro papel?"

"Tangina ka," asik nito.

"Tangina mo rin." ningisihan niya ito pero agad din siyang nagseryuso. "I know her data was intended to be erased in cyber world. I want you to investigate this woman named Jaakkina — Jackylyn Rokassowskij. I'm giving you this bro, I know you could help me. I need to find out who she really is and who are those people who wanted to kill her. "

Napantastikuhan itong tumingin sa kaniya at ilang segundomg dumaan bago ito nagsalita, "Why are you doing this?"

Natigilan naman siya. Bakit nga ba? "I don't know..."

"Tsk! I'll send my condolences tomorrow. Mamamatay ka na yata, but don't forget my money. Make it million, mahal ang bayad ng gwapong Attorney na 'to. Näkemiin!" bye. Tumalikod na ito dala-dala ang envelope na binigay niya na hindi man lang inabalahan tingnan.

Natatawang napailing na lang siya sa hitsura nitong mukhang galing sa isang hotel room at may sexual activities na ginawa. Gross!

Agad siyang tumayo at nagtungo sa sariling silid at naligo nang mabilisan. Kailangan niya pa balikan si Jackylyn sa Hospital at bantayan ito. Habang napapailing naman si Mordeccai na nagtungo sa kotse nito.

"Tanginang Theon na 'yan! Babae lang kinababaliwan? Fuck. Kung hindi ko lang kaibigan ang gago baka sinuntok ko na sa reyalisasyong ang pangit niya magmahal!" At hindi niya mapigilang humagalpak mg tawa pero agad din niyang inayos ang sarili at napatingin sa review mirror. Napailing-iling siya sa subrang kagwapuhan.

Maraming babaeng naghahabol at humahabol pero never siyang hahabol sa mga ito. Masyado siyang gwapo, at perfect. Sa mukha pa lang niya, perfect na perfect ang kutis. Kahit nakaroba lang siya, subrang hot at appealing niyang tingnan paano pa kaya kung naghubad siya.

Why I'm so hot? Pinanganak akong subrang gwapo. Arghh!

At umalis na siya ng tuluyan. Nakakasawa ang pagmumukha ng kaibigan niyang si Theon. Baka mahawa siya sa kabaliwan nito.

Habang papuntang Hospital si Theon ay sandali siyang natigilan sa mensahe ni Mordeccai sa kaniya. Nasa loob siya ng kaniyang sasakyan at nagda-drive sa gitna ng maluwang na kalsada. Problema nito?

"The money."

Dalawang letra. Napatawa na lang siya sa subrang segurista nito. Hindi niya na pinansin ang kaengutan ni Mordeccai at nagtuloy-tuloy na siya. Sa isipin na abot-kamay niya na ang babae ay nagbibigay ng kakaibang pakiramdam sa kaniya. Hindi niya mabigyan ng pangalan kung ano iyon but for now, kaligtasan muna nito ang unang priority niya.

N/A: Sorry for lame update. Sabug ako. 😁🙏
Goodnight.

DOMINANT SERIES 5: Intruder (Completed) THEON WILLOUGHBYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon