Chapter 3.3: A Kiss On The Cheek (4/22/2020)
Written By: Felix Alejandro
MALALIM NA ANG GABI pero hindi makatulog si William. Kaya naman naisipan niya na magpahangin na lang muna sa labas. Bigla siyang natigilan nang makita si Nina roon habang nakaupo na nakatitig sa tubig ng swimming pool at mukhang malalim ang iniisip.
Tinabihan niya ito. "Mukhang malalim yata ang iniisip ng kapatid ko, ah? Disoras na ng gabi, bakit gising ka pa?" nagtatakang tanong niya.
Napalingon naman sa kanya si Nina. Tila malumbay ang napakaganda nitong mga mata.
Sa gulat niya ay bigla na lamang itong sumandal sa balikat niya na agad na ikinapula ng mukha niya! Hindi niya maipaliwanag pero tila may kumalabog sa dibdib niya at naging uncomfortable siya, hindi katulad nito na parang wala lang iyon dito.
What's happening to him? She's only 10 years old!
"Is there something wrong, Nina?" Pinilit niya na magsalita sa kabila ng pagkailang niya sa pwesto nila.
"Nalulungkot ako, Kuya William. Tama nga siguro si Kuya Ivan. Baka kahit ano pa man ang gawin ko ay hindi talaga niya ako magugustuhan. Bakit gano'n siya, Kuya? Bakit galit na galit siya sa akin?" Sa huling kataga ni Nina ay tila humina ang boses nito na parang maiiyak na ito.
"Don't talk nonsense, Nina. I'm sure that he likes you. He can't just admit it to himself but I'm pretty sure that he did," sabi niya.
Nag-angat ito ng ulo sa kanya kaya nasilayan niya ang napakagandang mukha nito. Pinilit niyang mag-iwas ng tingin dito dahil parang nasisilaw siya na titigan ito.
"Just a few months ago, I also hated you. I can definitely understand what Ivan thinks because he's my brother. You know what, our mother really likes to have a daughter but me and Ivan are both guys that's why when our mother had you, we felt like she no longer needs us anymore. But I came to like you just like our mother so I believe that Ivan will also realize that he likes you sooner or later. We just have to give him time. Darating din iyong araw na siya na mismo ang lalapit sa 'yo. Just believe in him," malumanay na sabi niya.
Mas lalong namula ang mukha niya nang mapansin niya na tila napapatagal na ang pagtitig ni Nina sa mukha niya.
"Is there something wrong with my face?" Hindi na niya napigilang tanungin.
Umiling ito. "I just can't believe that it's you, Big Brother. You used to be so pessimistic before but here you are now, giving me some advice. I really like that side of you," nakangiting sabi nito.
"Well—"
Nanlaki ang mga mata niya nang bigla na lang siyang hinalikan ni Nina sa pisngi! Para siyang naging bato ng maramdaman ang malambot nitong labi sa pisngi niya.
"You're right. I should have faith in him. I won't give up just like what I did to you. Magugustuhan niya rin ako, sa ayaw at sa gusto niya!" Matapos siya nitong halikan ay sabi nito saka na tumayo.
"Thanks again, Kuya William! O paano, matutulog na ako, ha? Bye!"
Iyon lamang at umalis na si Nina sa harap niya habang siya ay nakatulala pa rin. Ano na ba talagang nangyayari sa kanya? Bakit pakiramdam niya ay inaatake siya sa puso?!
- TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
My Two Obsessive Brothers (Slight SPG) Obsession Series # 1 - COMPLETED
Romance2 guys obsessed with 1 girl. But what if, ang dalawang lalaking ito ay inaakala niya na kapatid niya? Sa pagkamatay ng mga magulang nila, malalaman niya na siya ay ampon lang pala. Pero paano kung plano ng dalawa na angkinin siya, hindi bilang kapat...