Chapter 4.2: Ivan's Birthday (4/23/2020)
Written By: Felix Alejandro
TULUYAN na ngang hindi bumalik si Abby sa mansyon. Ilang linggo na ang lumilipas pero ni anino nito ay hindi na nila nakita ulit. Si Ivan naman ay parang hindi apektado sa nangyari. Paiba-iba na ang girlfriend na dinadala nito sa bahay. Gustuhin man itong pigilan nina Wilma, mas maigi na raw ang gano'n kaysa naman daw hindi na umuwi sa kanila ang lalaki.
----------------
NANG GABING IYON ay may kasama na namang ibang babae si Ivan. Tulog na ang lahat dahil malalim na ang gabi. Nakapatay na rin maging ang ilaw na nasa sala.
Hindi pa sila tuluyang nakakaakyat sa kwarto ni Denise ay pinapapakpak na siya ng halik ng babae. Halata namang gusto nito ng excitement kaya naman kahit nasa sala pa lang sila ay tila gusto na nitong maghubad.
Denise is older than him. Yes, he likes older women. Mas gusto niya ang pagiging professional ng mga ito lalo na kapag dating sa sex.
"I'm so excited to have fun with you tonight," mapang-akit na sabi ni Denise nang magpahinga saglit sa paghalik sa kanya.
Unti-unti na nitong tinatanggal ang butones ng suot niyang damit. Nang bigla siyang matigilan ng may maaaninag na taong natutulog sa sofa ng sala. Si Nina!
"Is she your sister? Ano'ng ginagawa niya rito?" nagtatakang tanong ni Denise.
Napabuntong-hininga siya.
"Mabuti pa siguro kung umuwi ka na lang muna, Denise." Nakapameywang na sabi niya.
"What? We don't even started yet. Why don't we just ignore her and go to your room instead?" takang-taka na tanong ni Denise.
"I said, get out!" Naging madiin na ang pagsasalita niya. Nagulat naman si Denise na kaya pala niya itong mapagsalitaan ng ganoon.
"Fine! You don't have to shout at me! I will go now!" May himig ng paghihinampo si Denise pero wala na siyang pakialam doon.
Mabigat ang loob na umalis na lang ito sa harapan niya at lumabas na papunta sa gate.
Siya naman ay nilapitan si Nina. Mahimbing na mahimbing ang inosenteng mukha nito. Ni hindi man lang nito naramdaman na naroon sila ni Denise kanina sa harapan nito.
"Kuya Ivan..."
Nanlaki ang mga mata niya nang marinig ang mahinang pagtawag ni Nina sa boses niya. Napapaginipan ba siya nito?
Hindi niya mapigilang hindi mapatitig sa inosenteng mukha ni Nina. Makinis at maputi ang balat nito at napakalambot niyon. Ang mga pilik mata nito ay mahahaba na kaysarap titigan. Ang ilong nito ay matangos na bumagay sa mapupulang labi nito na para bang kaysarap halikan...
Sa kaibuturan ng puso niya, hindi niya maintindihan kung bakit tila may naririnig siyang malakas na pumipintig sa simpleng pagtitig lamang sa kagandahan ng isang babae na ngayon ay halos magdadalaga pa lang.
Napailing siya. What the hell is he thinking? She's only 10 years old! Malapit na itong mag-eleven years old and she's still a child! Bakit naman niya iisipin na parang masarap itong halikan?
Bukod doon ay mahilig siya sa mga babaeng may edad kaysa sa kanya. Hindi sa katulad nito na ni hindi pa nag-uumpisang magkaroon ng dibdib! Besides, he hates her!
Nararamdaman yata ni Nina na may nakatitig dito kaya naman biglang gumalaw ang reaksyon ng mukha nito. Unti-unti itong nagdilat at sa pagdilat ng mga magagandang matang iyon ay siya ang unang namulatan nito na lalo lang nagpatibok ng malakas sa puso niya!
"Kuya Ivan? Dumating ka rin..." Isang matamis na ngiti at malambing na boses ang ibinigay nito sa kanya.
Pinamulahan siya ng mukha. Ano na bang nangyayari sa kanya?
"Ano'ng ginagawa mo rito? Bakit dito ka natutulog?" Mas pinili niya na mag-iwas ng tingin para hindi nito makita ang pamumula ng mukha niya.
Mula sa pagkakahiga ay umupo na lang ito sa sofa. Sa gulat niya ay hinawakan nito ang kamay niya paupo sa tabi nito at mula sa bulsa nito ay may kinuha itong kwintas saka sinabit sa leeg niya. Mas lalo lang namula ang mukha niya at kumabog ng malakas ang dibdib niya dahil sa sobrang lapit nila sa isa't-isa. Ang akala nga niya ay hahalikan pa siya nito!
"Happy birthday, Kuya Ivan," nakangiting sabi nito na halos pabulong lang.
Para bang nalunok na rin niya maging ang dila niya dahil ang lakas pa rin ng tibok ng puso niya.
"Kanina ka pang hinihintay nina Mama, Papa at Kuya William para sana magcelebrate tayo ng birthday mo pero hindi ka umuwi agad kanina. Sa totoo lang, masama ang loob nilang lahat sa 'yo dahil kahapon ka pang hindi umuuwi pero kahit ganoon, pinaghandaan ka pa rin nila. Pero alam ko na uuwi ka kahit ano pang mangyari dahil birthday mo ngayon. Kaya naman hinihintay kita rito sa sala," muling sabi nito nang hindi siya magsalita.
Oo nga pala, kaarawan niya ngayon. Halos nakalimutan na rin niya ang sarili niyang birthday lalo pa at kasalukuyang malaki ang tampo niya sa pamilya. Hindi niya naisip na paghahandaan pa rin siya ng mga ito.
Maya-maya ay may kinuhang kahon si Nina sa side table ng sofa at inilabas nito roon ang maliit na cake saka sinindihan ng maliit na kandila iyon.
"Si Mama ang gumawa nito. Sa sobrang lungkot niya kanina dahil wala ka rito ay sinabihan niya ako na itapon na lang ito pero hindi ko ginawa dahil alam ko na pinaghirapan niya ito. 11:49 pm pa lang naman. Kung tutuusin ay birthday mo pa rin, Kuya Ivan."
Hindi ba napapagod na magsalita itong si Nina? Kanina pa siyang walang imik pero ito ay patuloy lang siyang kinakausap.
"I don't care about my birthday, Nina. You know what, if you want it, just eat it," naiiritang sabi niya.
Tatayo na sana siya pero bigla nitong hinawakan ang kamay niya kaya napaupo ulit siya.
"Kahit hindi marunong magbake si Mama ay nagpumilit siya na matuto para siya mismo ang gumawa nito para sa 'yo, Kuya Ivan. Kaya sana naman ay huwag mong balewalain..." sabi pa nito.
"Fine." Hinipan na niya ang kandila ng cake na hawak nito. Ngumiti naman ng matamis si Nina. "Sa kwarto ko na lang ito kakainin. Matulog ka na sa kwarto mo." Iyon lang at tumayo na siya ulit sa sofa.
Paakyat na siya ng hagdan ng muling tawagin ni Nina ang pangalan niya.
"Kuya! I love you!" sabi pa nito na halos pabulong.
Sa narinig ay mas lalo lang namula ang buong mukha niya! Inaasar ba siya nito? Nakakahalata na ba ito kung ano ang nangyayari sa kanya kaya tinutudyo siya nito?
"Whatever!" sabi na lang niya saka na tuluyang umakyat sa kwarto niya.
Parang hinihingal pa siya nang sa wakas ay makaupo siya sa kama niya sa kwarto niya. Hindi niya maintindihan kung ano ang mayroon kay Nina at ganoon na lang siya kabahan kapag malapit lang ito. That's the reason why he hates her. Pinaparamdaman siya nito ng mga bagay na hindi niya alam kung ano ang ibig sabihin.
Mayroong spoon sa kwarto niya kaya kinain na lang din niya ang cake na binigay ni Nina. Hindi niya alam kung masarap ba ang lasa niyon dahil ang Mommy niya ang gumawa o dahil si Nina mismo ang nagbigay niyon sa kanya.
Sa tingin niya ay kailangan nang mawala ni Nina sa landas niya bago pa mangyari ang kinatatakutan niya. Sa tingin niya ay kailangan na niyang kumilos...
- TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
My Two Obsessive Brothers (Slight SPG) Obsession Series # 1 - COMPLETED
Romance2 guys obsessed with 1 girl. But what if, ang dalawang lalaking ito ay inaakala niya na kapatid niya? Sa pagkamatay ng mga magulang nila, malalaman niya na siya ay ampon lang pala. Pero paano kung plano ng dalawa na angkinin siya, hindi bilang kapat...