#SYLMT 93

64 11 0
                                    

Votes and comments are HIGHLY recommended!!!
              
            
"WE have come together in the presence of God to witness the joining together of this man and this woman in the bond of marriage. The sacred relationship of marriage was established by God in creation, and it is commanded in the Scripture to be held in honor by all people. It is at once one of man’s greatest blessings and also one of his most awesome responsibilities. Marriage is not to be entered into lightly, but soberly and deliberately and in reverent fear of God. Jian and Althea, thank you for joining them and sharing in this very special day."

Gusto kong sumimangot. Wala ako halos maintindihan sa sinasabi ng pari. Uso naman magtagalog 'di ba?

"How's the party?" narinig kong bulong ni Jian.

"Ha?" bahagya akong bumaling sa kanya.

"How's the party with your friends?"

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi n'ya. Alam n'ya ang tungkol sa ihihandang party ni Bhea? Hala! Galit ba s'ya?

Narinig ko naman ang mahina n'yang pagtawa. "You think that you can hide it from me huh?"

"Paano mo iyon nalaman?"

"It's a secret."

Napanguso naman ako. Hindi ko alam kung may lahi na s'yang manghuhula o detective para malaman ang bagay na iyon. Aish.

Ibinalik ko na lang ang pansin ko sa pari na nasa harapan namin.

Bumaling si Father sa katabi ko. "Do you intend to take this woman whose hand you hold to be your
lawful wedded wife; and do you pledge before God and man to love, honor, and protect her through sunshine and shadow alike; keeping yourself unto her alone until death shall separate you? If so, answer “I Do”?"

Sinulyapan ko naman si Jian. Hindi ko din alam kung bakit bigla na naman akong kinabahan. Hindi kaagad s'ya nagsalita.

Bumaling naman s'ya sa akin. "I do." diretsong nakatitig ang kanyang mga mata sa akin.

Nakahinga naman ako ng maluwag. Okay na. Hindi s'ya nagdalawang isip.

Nakita ko na sa akin naman humarap ang pari. "Do you intend to take this man whose hand you hold to be your lawful wedded husband; and do you pledge before God and man to love, honor, and protect him through sunshine and shadow alike; keeping yourself unto him alone until death shall separate you? If so, answer “I Do”?"

Nakangiti naman akong tumango. "I do Father. Yes na yes!"

Narinig ko naman ang mahina na namang pagtawa ni Jian. Inirapan ko na lang s'ya. Nakita ko naman na bahagya din napangiti si Father bago muling bumaling kay Jian.

"Jian Park, repeat after me: I, Jian Park, take you Althea Saavedra."

Napaurong naman ako nang humarap sa akin si Jian na may seryosong titig na naman.

"I, Jian Park, take you Althea Saavedra."

"To be my wife, to have and to hold, from this day forward, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, excluding all others, as long as we both shall live. With God as my witness, I give you my pledge."

Teka lang. Parang ang haba naman ng speech na iyon? Hindi naman ako na-inform na may memorization na magaganap dito! Pero nagulat ako nang inulit iyon ni Jian habang nananatiling nakatitig sa akin.

Sabi ko nga, sisiw lang sa kanya iyon. Goodluck na lang sa akin.

Bumaling naman sa akin ang pari. Pero bago s'ya magsalita ay sumingit kaagad ako.

Say you love me... TOO (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon