CHAPTER 1

2.9K 50 2
                                    

Tok tok tok

"Ano ba ang ingay naman natutulog pa ako" naiinis na sabi ko.

"Hoy ate Rosy bumangon kana dyan at malalate kana sa first subject mo" sigaw ni lorain.

"eto na babangon na nagmamadali" sigaw ko sa kapatid ko.

"Dalian mo daw sabi ni mama at baka daw kurutin ka nanaman sa singit"
Habol na sabi ni lorain.

"Eto na nga oh, maliligo na naginginig pa nga yung sabon" inis na sabi ko sakanya.

Nagmamadali ako kumain dahil super late naku sa first subject ko dahil ngayon ay first school ko sa GOU (Golden Oakswood University) grade 11, ang strand ko ay STEM ( SCIENCE TECHNOLOGY ENGINEERING MATHEMATICS)

"Rosy tara na, late ka na oh" sabi ng kaibigan ko si faith.

"Ma alis na po ako late na po ako eh" sabi ko kay mama.

"Oh cge nak goodluck sa new school mo ah" sabi ni mama sakin.

"Cge ma lab yah" habang kinikiss ko sya.

"Lab yah too" ngiti sabi nya sakin.

Golden Oakswood University

Tumatakbo ako papunta sakin room dahil super late na talaga ako, habang tumatakbo ako may nabangga ako isang lalaki

"ANO BA 'DI KA BA TUMITINGIN SA DINADAANAN MO" galit na sabi ko sakanya.

"EXUCE ME MISS IKAW ANG HINDI TUMITINGIN SA DINADAANAN MO"
galit din na sabi nya sakin.

"Tsk bahala ka na nga dyan at late naku sa first subject ko" sabi ko sakanya.

Hindi nya naku sinagot at umalis nadin sya at huling sandali nasulyapan ko sya, impyernes gwapo sya aystttttt bahala sya at ng nakita ko na ang aking room at nakahinga ako ng maluwag dahil wala pa ang aming prof, siguro dahil first day ngayo umupo ako sa pangatlo upuan dahil ayoko nakikipagkaibigan sa mga babae kasi ayoko sa mga plastic si faith lang ang bukod tangi ko pinagkakatiwalaan sa lahat ng bagay kasi simula ng bata ako sya na ang nakakasama ko sa lahat lahat, sya rin ang saksi kung paano naghiwalay ang nanay at tatay ko kaya simula noon at hanggang ngayon sya parin ang kaibigan ko kasi lagi kami magkaklase nuong elem kami, ewan ko ba ngayon bakit hindi . Ahhhh kasi iba yung kinuha nyang strand abm sya at ako stem dahil gusto nya maging business woman at ako gusto ko maging doctor, tumigil ang paguni-guni ko nang may bigla tumabi sakin na lalaki

"Hi i'm Terrence Deleon Rence for short, sorry kung pumwesto ako sayo dahil ikaw lang kasi nakita ko magisa nakaupo dito" sabi ni rence sakin.

"Hello oks lang pwede ka naman umupo sa tabi ko since wala naman ako katabi" sabi ko.

"Ano pala pangalan mo" ngiti sabi nya sakin.

"Ako si Rosy" tipid na sabi ko.

"Nice to meet you Rosh" sabi nya.

"ROSY not Rosh duhh palinis mo nga taenga mo" inis na sabi ko.

Tawang tawa sya dahil naiinis ako sakanya

"hahahahaha joke lang eto naman di mabiro atska ang cute kaya ng rosh at ako lang ang pwese tumawag sayo na rosh" pilyo sabi nya sakin.

"Eh dyan kana nga maghanap ka ng kausap mo" sabay talikod sakanya.

"Uyyy sorry na pinapatawa lang kita kasi kanina kapa nakatunganga wala ka kausap, kaya nilapitan kita para may makausap ka" habang seryoso sya nakatingin sakin.

"Sige na pinapatawad na kita basta wag ka lang maingay ah" at humarap na ako sakanya.

"Sige ba basta tatawagin kita sa gusto ko nickname sayo, ano deal or deal" habang ngumiti sya sakin matching tumataas pa ang kilay.

"oo na rency hahahahahaha" malakas na tawa ko.

Di sya nagalit sakin imbes na magalit sya sinabayan nya pa ako sa tawa ko

"Yan mas gusto ko tumatawa ka kaysa sa seryoso at masungit kanina, ang ganda mo kapag tumatawa ka" sabi nya sakin na nakititig parin sa mata ko.

"Hoy baka mafall ka loko di kita sasaluhin atsaka uy ano pinagsasabi mo maganda ako cute lang hahahaha"
habang palabiro ko sinasabi sakanya.

"Edi cute lang hahahah atsaka di naman ako mafafall sayo, ang ganda kasi ng mata mo eh" tigtig parin sya sakin.

"Born na kasi eh" pagyayabang ko sakanya hahaha cute pala ito si rency.

"Hahahahaha yabang ah, btw bakit di ka nakikisama sa mga classmate natin? " tanong nya sakin.

"Hindi talaga ako nakikisama lalo na s mga babae" habang tumitingin ako sa mga classmate ko.

"Bakit naaman" tanong nya ulit sakin.

"Kasi noong elems day ko dami ko kaibigan babae mga walo kami dati lagi kami nagsasama, kumakain, sumasayaw, kahit saan pumupunta kami pero nagkawatak watak kami dahil lang sa sinisirahan ako patalikod kaya yun hanggang ngayon 'di parin ako nagkikipagkaibigan sa babae pwera lang sa kaibigan ko si faith kasi simula bata pa ako sya na kasama ko lagi kami sabay kumakain, naliligo, natutulog, namamasyal kung saan- saan at higit sa lahat sya lang pinagkakatiwalahan ko" kwento ko sakanya.

"Ang saklap naman ng nangyari sa buhay mo kaya pala lonely ka ayaw mo pala nakikisama sa mga babae" habang tumatango tango sya.

"Yep" tipid na sabi ko.

"So friends?" lahad nya ang kanyang kamay

"Friends" nilahad ko ang aking kamay sabay na ngumiti sakanya at ngumiti din sya sakin.

Habang nagtatawanan kami at nagkwekwentuhan bigla may nahagip  ako isang lalaki seryoso naglalakad

"Oh Louis dito kana sa tabi ni rosh" sabay tingin kay louis.

"kilala mo sya" nagtataka kong tanong kay rency.

"Yes kaibigan ko sya since elem kami, tatlo kami magkakaibigan ewan ko lang doon sa isa pa namin kaibigan late nanaman siguro yun" habang kinakamot nya ang kanyang ulo.

"Ahhh so may kaibigan ka parin pala akala ko lonely ka din hahahah" biro kong sabi sakanya.

"Hindi ah friendly ako tao duhh" maarte nya sabi at bigla ako napatawa sakanya.

"Hahahahahaa ang arte mo" bumaling ako sakanya kaibigan. "Hi my name is Rosy and you are?" pagpapakilala ko sakanya.

"Louis Rivera silent "s" sa Louis" seryoso parin sya at nilahad nya din ang kamay nya sakin at kinuha ko yun " nice to meet you" ngiti na sabi ko. " nice to meet you too" hindi parin nagbabago mukha nya.

Sakto dumating na din yung Prof namin na kasabay nya yung kaibigan ni Rency, paano nalaman simple lang tinawag nya si Rence at si Louis habang nandoon ang prof namin. Tsk sigurado bibo ito ang ingay eh

"Rence at Louis sorry pare alam mo naman napasarap yung inom natin kagabi" sabi nya sa dalawa niyang kaibagan nang bigla sya tumingin sakin.

"Hi i'm Josh Sanford nice to meet you" sabi nya sakin.

"Nice to meet you too, btw my name is Rosy" nakipagkamay din sya sakin at umupo na sya sa tabi ni rency.

It's gonna be exciting ang unang araw ko sa unibersidad na ito, ngiti na sabi ko sa isip ko

Doctor Romance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon