CHAPTER 9

1K 26 2
                                    

ROSY POV

"Anong nangyari Faith may masamang bang nangyari kay mama o kaya Lorain"natataranta na ako hindi ko na alam gagawin ko.

"Rosy si ano" habang unti-unti na tumutulo luha nya.

"Sino Faith"sigaw ko sabi sakanya.

"Si-si T-tit" hindi ko sya pinatapos sa sinasabi nya. "Napano sya Faith, napano si mama" lalo naku natataranta dahil hindi nya matapos tapos ang kanyang sinasabi.

"Si T-tita Rosy wala na"nasabi nya din ang dapat nya nasabi at doon gumunaw ang mundo ko.

At unti-unti na pumapatak yung luha ko sa mga mata ko.

"Ros-" yan yung huli ko narinig bago ako nahimatay.

TIMOTHY POV

Nakakaboring naman, paano kasi teacher namin sa Filipino nakakaantok biruin mo yung mga sinasabi nya napag-aralan nanamin nung junior high school pa ako tapos ngayon inuulit lang nila yung mga napag-aralan last year.

Habang nag-hihintay ako sa oras bigla ko naalala si Rosy musta na kaya yun, sana nag-eenjoy sya sa mga kaibigan ko. Bakit ko pa kasi naisipan na lumipat sa section one eh parang naboboring naku dito gusto ko na ulit lumipat para makita ko sya.

Mapuntahan ko nga sya "Ma'am pwede po ba umiihi" pagpapalusot ko kay ma'am.

"Sure" gusto yata ako ni ma'am nagpapacute pa sya sakin. Tsk ma'am may gusto na po ako iba at si Rosy yun.

"Thank you ma'am" kaya agad ako lumabas pero pagkapunta ko sa room nila nakikita ko sya umiiyak at parang nanghihina na sya. "Rosyyy"sigaw ko at agad ako pumunta sakanya sakto bubulagta na sya sa sahig, agad ko siyang  nasalo at walang sabi dinala ko sya sa clinic.

"Nurse tulong" sigaw ko habang hinihiga ko na sya sa kama.

"Anong nangyari sakanya" tanong sa akin ng nurse.

"Hindi ko po alam pero nung pagkakita ko po sakanya bigla nalang sya nahimatay buti nasalo ko sya" pagpapaliwanag ko habang inaayos ko yung buhok ni Rosy na nakaharang sa mukha nya.

Sakto nun dumating nadin sila Josh, Louis, Terrence at may kasama sila yung babae na nakausap ni Rosy kanina.

"Hey ano bang nangyari bakit umiyal si Rosy" sabi ko sakanya habang sinusuri ko sya.

"Ako pala si Faith pinsan nya ako tumawag ang mama ko sa akin at sabihin kay Rosy na patay na yung m-mama nya" at bigla ulit tumulo luha nya.

Nagulat kami at napasigaw na "WHAT" sabay namin apat.

"Tahan na Faith magiging ok rin ang lahat ang mahalaga may masasandalan ngayon si Rosh" habang hinahagod ni Rence yung likod ni Faith.

"Ma wag mo kami iwan, MA  MA" bigla kami nagulat at napatingin kay Rosy, tumutulo ang luha nya habang nakapikit ang kanyang mga mata. ayst nanaginip sya at sa panaginip nya sobrang sakit ang pinagdadahanan nya ngayon.

"Rosy andito lang kami" habang niyayakap ko sya. Bigla nalang sya nagising at tumingin mo na sya saamin bago nya ako niyakap ng mahigpit.

"B-bakit ga-ganun Timothy b-bakit ang s-sakit sakit wala na kami t-tatay,mawawala pa k-kami ng n-nanay" habang tuloy parin sya sa pag-iyak.

Niyakap ko sya ng mahigpit at sinabi "Tahan na andito lang ako sa tabi hindi kita iiwan" nang biglang may tumulo nadin sa mata ko.

Umangat ang kanyang ulo at tumingin sakin"T-tha-thank you Timothy" tumingin din sya kali Terrence. "Thank you din sanyo kunti iyak ko lang ito magiging ok naku" nagfake smile pa sya para mapakita nya saamin na ok talaga sya.

Niyakap ko ulit sya "Sige na iyak mo ulit yan andito lang ako" at walang pasabi binuhos nya na yung luha nya, ramdam ko sakanya kung gaano mawala ng isang ina sa sobrang sakit ng iyak nya, unti-unti ulit tumulo luha ko kaya lalo ko pa sya niyakap ng mahigpit. "Hindi hindi kita iiwan nandito lang ako lagi sa tabi" bulong ko sakanya at kiniss ko sya sa buhok.

"Ah Timothy ako na magpapaalam sa mga teacher namin na aabsent si Rosy ng ilang weeks upang makapagpahinga sya" sabi ni Terrence.

"Ako naman kukunin ko yung bag ni Rosy sa classroom" sabi naman ni Josh.

Kumalas si Rosy sa yakap ko at tumingin sa mga tropa namin. " Thank you sanyo ulit" at tinignan nya si Faith "Sabay na tayo unuwi" sabi ni Rosy.

"Ah Rosh ako na mag-uuwi kay Faith, kay Timothy ka nalang sumabay" sabi ni Terrence.

"Ah oo nga ate kay Terrence naku sasabay" pagsasang ayon ni Faith.

"Oh sya sige, ingatan mo yan pinsan ko Rency ah"bilin ni Rosy kay Terrence.

"Yes i will" nag-ok sign sya sa kamay at umalis nadin silang apat.

Tumingin ako sakanya "Ano tara na?" tanong ko sakanya.

"Cge tara na" lungkot nya sabi.

Bago pa sya nakatayo " Kung kailangan mo ng kausap call mo lang ako dahil ako si charlie puth na nagsasabi No Matter where you go, You know you're not alone I'M ONLY ONE CALL AWAY" pakanta ko sinabi sakanya.

At ngumiti sya kahit papano.

To be continueddddd.........

Doctor Romance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon