10 years later..........
"Tata" mangiyak-iyak sabi ni Aisha.
"Why baby?" pinatay ko muna yung kalan at binuhat ko sya.
"Shi uya Rovic po kashi away aku"at tumago sya sa mga braso ko.
Kiniss ko sya."Don't worry baby, kakausapi ko si kuya mo"yung mga kuya nya talaga mapang-asar sakanya.
Lagi nila inaasar yung kapatid nila, kaya yun lagi sya umiiyak saamin ni Rosy at sinasabi nya lagi, "Tata ampon aku" ibig sabihin niya lagi samin, tatay ampon po ba ako at lagi namin sinasabi no anak galing ka sa tummy ni mommy mo, pagkatapos nun yung ina naman laging stress sa mga panganay at pangalawa namin anak.
Tatlo yung anak namin isa si Tyson, si Rovic at pinaka bunso namin ay si Aisha at sobrang saya ko dahil binigyan kami ng ma-gwagwapo at maganda anak."I love you tata" at sumiksik ulit sya sa braso ko."I love you more anak" tatalak nanaman ang ina nila mamaya.
"Bunso" speaking of nandito na mga kuya nya."Ano nanaman ginawa nyo sakanya" at umupo sila sa tabi namin.
"Nothing" sabi ni Rovic.
"Eh bakit umiiyak sya saakin at nagsusumbong dahil inaasar nyo sya"
"Ginagaya lang po namin ang pagsasalita nya"pagpapaliwanag ni Tyson."And then tumakbo po sya papunta po sayo"dagdag pa niya ito.
Binuhat ni Rovic si Aisha sa pag-kayakap niya saakin."Hey my little lily, don't cry, i'm just joking" lily kasi yung buhok nya ay curly tapos yung last letter ng curly ay lyly kaya yun, ewan wala naman saamin ang lahi na kulot pero kulot yung buhok nya."You know Kuya's love you always, kahit na inaasar kita at pinapaiyak, mahal ka parin ni kuya" sabi ni Rovic.
So sweet ng panganay ko, nagmana talaga saakin."I'm sorry lily" at kinuha din ni Tyson si Aisha kay Rovic."Promise i will buy you a toy, kapag binigyan ako ni tata hahahaha diba tata?" abah loko ito bata to , dinamay pa ako.
"Tsk! May iba pa ba ako choice"lagi ko sila ini-ispoiled kahit na binabawal naku ng asawa ko.
It's almost ten years since na ikasala na kami ni Rosy at unti-unti na lumalaki ang mga anak namin. Si Tyson mag-eeleven na, si Rovic naman mag-eeight na at ang bunso namin ay mag-fofour na at malapit na sya pumasok sa paaralan. Parang ayoko pa sila lumaki dahil baka mawalan na silang time saamin ni Rosy, si Rovic nga ayaw niya na tumatabi saamin pero buti pa si Tyson super lambing niyayakap pa ako at minsan kinikiss nya pa din ako pero sa ulo nalang hahaha, pero kahit ano pa yung gawin nila sa buhay nila lagi lang naman kami naka-support ni Rosy sakanila, igu-guide parin namin sila hanggang sa pag-tanda nila. Always namin sila mamahalin at susuportahan sa mga pangarap nila.
"Cge nga po ati na po ayo" at niyakap nya yung dalawa nya kuya."Hindi ba ako pwede sumali dyan" singit ko saakin nilang tatlo.
"Sympre po kasali po kayo" at niyakap ko sila.
Ayst ang sarap ng ganito pamilya.
Kahit minsan may kunti tanpuhan at awayan basta ang mahalaga nasosolusyunan agad.
Kaya kami Rosy balanse kami nag-dedesisyon hindi padalos-dalos dapat may opinyon kayo sa isa't -isa para mas nag-kakaintindihan kayo.
"Pwede pa ba ako sumingit sanyo" sabay-sabag kami tumingin sa gawi ni Rosy.
"Momma" sabag nilang tatlo.
At nakisali na sya yumakap saamin."Ang sarap talaga umuwi lalo na ganito yung madadatnan mo"masaya nya tugon.
"Ang mas maganda lumabas tayo tutal nandito ka nadin naman" sabi ko.
"Yesssss, we're going outside" sabi ni Rovic.
"Momma, toys" sabi naman ni Aisha.
"Okay, okay magbibihis lang si momma and then aalis na tayo" at kiniss nya muna yung mga anak namin bago sya umakyat sa taas.
"Wait mga anak magbibihis din ako"at tinignan ko yung dalawa ko panganay."Wag niyo aasarin si Aisha kung hindi, hindi nyo mabibili yung gusto nyo" at tumango agad sila.
Umakyat ako sa taas at niyakap si Rosy na patalikod."Asawa ko thank you" at kiniss ko sya sa batok.
Humarap sya."For what?"
"For everything, thank you dahil hindi ka nag-sasawa mahalin kami mga anak mo kahit na medyo makulit at medyo nai-istress ka saamin" at nilagay ko yung kamay ko sa waistline nya."I love you forever my girl" and kiniss ko sya sa lips nya.
"I love you too love, thank you din dahil binibigay mo lahat nag pangagailangan nila at wala na ako mahihiling pa kung hindi makasama ka hanggang sa pagtanda" and we both smiled. At sumandal sya sa balikat ko at unti-unti ko sya sinasayaw at kinakantahan.
I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
All I wanna do is grow old with you
I'll get your medicine when your tummy aches
Build you a fire if the furnace breaks
It could be so nice, growing old with youI'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are cold.
Need you
Feed you
Even let you hold the remote control
So let me do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed when you've had too much to drink
I could be the man who grows old with you
I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
All I wanna do is grow old with you
"Pareho din tayo na hiling at yun yung makasama ka sa pagtanda at makita natin ang mga anak natin tumatanda at nagiging successful sa buhay" tinigilan ko ang pag-swasway ko sakanya at hinarapan sya."I will always love you 'till my last breath" at kiniss ko sya.
"I Love you forever"
The End.
BINABASA MO ANG
Doctor Romance (Completed)
RomanceSi Rosy Del Rosario ay isang babaeng may pangarap sa buhay ngunit dumating ang pagkakataon na sumubok sakanya pangarap, dahil may nagmahal sakanya na isang lalaki na nagpaparamdam sakanya kung gaano kahalaga ang isang pamilya dahil isa siyang broken...