Faith Pov
Ayan na yung kinakatakutan ko kay Rosy, once na nagalit sya nag-iiba na yung boses nya."Sorry gurl" at yumuko ako.
"Why?"
"Kas-si a-ano Rosy nagkita kami nung time na umuwi kana galing saamin pagkatapos bumili ako nun ng makakain ko at ayun hindi ko in-expect na nadun sya"paliwanag ko sakanya.
Tahimik pa rin kami dalawa.
Gusto ko tumingin sakanya ng diretso kaya lang natatakot ako at baka pagkatingin ko sakanya sisigawan nya ako.
Alam ko yung mga ayaw at gusto ni Rosy dahil since bata pa kami super close nanamin at alam ko na yung mga ayaw nya pagkain at pinaguusapan. Lalong lalo na ang kanyang tatay dahil sa tuwing binabangit mo sakanya ang tatay nya, makikita mo yung galit sakanya mata unti-unti magdidilim at unti-unti din babagsak ang kanyang mga luha dahil sa tuwing naalala nya ang masasayang araw na magkasama sila ng tatay nya, bigla na lang sya magmumok-mok, at iiyak sa tabi. At ayaw na ayaw namin yun dahil dalawang linggo sya, bago sya lumabas at lalong dumagdag ang pagmumok-mok nya nung iwan sya ni Arbie kaya hanggang ngayon hindi nanamin pinag-uusapan ang mga bagay na yun.
Ngayon lang.
"Rosy"at tumingin ako sakanya.
Nakikita ko na yung mata nya na pulang-pula na kakaiyak.
"Sorry Rosy" at hinawakan ko yung kamay nya.
"Hindi ba sabi ko noon wag natim sya pag-usapan" habang tuloy pa rin yung iyak nya.
"Sorry Rost atska alam ko na ang dahilan kung bakit nagparamdam sya" at pinunasan ko yung mga luha nya. "Sinabi nya saakin lahat Rosy" dagdag ko.
"FAITH WHYYY"
"WHYYYY"
"BAKIT PA SYA BUMALIK, ANONG RASON NYA KUNG BAKIT SYA BUMALIK?"
"HINDI NALANG SANA SYA BUMALIK KASI SOBRANG SAYA NANG BUHAY KO NGAYON"patuloy pa rin ang pag-iiyak nya.
"May rason sya Rosy kung bakit sya bumalik"
"At ano naman yun Faith?"tanong nya saakin.
"Hindi ko muna maisasagot yan dahil sya dapat ang tanungin mo kung bakit sya bumalik at nagparamdam" at umupo kami sa tabi ng kalsada."Kailangan mo sya makausap dahil kung ako, ikaw kakausapan ko sya at papakingan lahat ng mga sasabihin nya"
"Tsk! Nagpaniwala ka nanaman sakanya"
"Nagbago na sya Rosy"
"Hindi ba sabi mo saakin nun, na wag ko na sya kakausapin" at tumingin sya saakin. " 'Diba? " ulit na sabi nya.
"Oo pero inexplain nya lahat saakin at totoo lahat ng sinabi nya saakin, hindi na sya tulad ng dati Rosy" at tumingin ako sa kalsada."Ibang-iba na sya sa dating Arbie nakilala natin, kasi yung Arbie ngayon hindi na sya sinungaling, babaero at hindi na sya pasaway sa klase, kasi yung Arbie Nakilala ko ngayon, top 1 na sya sa school, seryoso at inuuna lagi ang mga mahal nya sa buhay" at tumingin ako sakanya, nakita ko nakatingin sya saakin na seryoso.
Hinayaan ko lang ang tingin nya saakin."At lalong lalo kana, inu-una ka rin nya. Hindi mo ba alam lagi sya nasa likod mo kahit hindi mo sya nakikita." pinagpatuloy ko parin ang kuwento ko sakanya.
"Pero hindi parin ako handa"sabi nya saakin.
"Andito lang ako gurl, sabihin mo lang ako kung handa kana" at niyakap ko sya.
"Thank youuuu because you always here for me, thank you and i love you" at hinigpitan ko pa rin ang yakap ko sakanya.
"R-rosy" sabay kami tumingin.
At nang makita namin ay walang iba kundi si.......
"A-rbie" sabi ni Rosy.
To be continueddddd.........
BINABASA MO ANG
Doctor Romance (Completed)
RomanceSi Rosy Del Rosario ay isang babaeng may pangarap sa buhay ngunit dumating ang pagkakataon na sumubok sakanya pangarap, dahil may nagmahal sakanya na isang lalaki na nagpaparamdam sakanya kung gaano kahalaga ang isang pamilya dahil isa siyang broken...