ROSY POV
Masaya ako nagising kaninang umaga dahil bukod sa pinagkantahan ako ni Timothy kagabi, inasikaso nya ako kanina umaga buruin mo dito pala sya natulog.
Flashback.....
"Goodmorningggg world" ang ganda nanaman ng gising ko dahil pinagkantahan ako ng isang lalaki na mahal na mahal mo. Aysttt makababa na nga baka pagalitan ako ni kuya.
"GOOD MORNING KUYA" Bumababa palang ako sa hagdan sumisigaw naku. Saktong pagkababa ko ganoon nalang ang gulat ko dahil "Tim akala ko nakauwi kana" gulat ko parin sabi.
Naglagay mo na sya ng pinggan sa lamesa bago nya ako tinignan "Hindi naku nakapag-paalam sayo dahil nakatulog kana nun atska tumawag naku kay dad na hindi ako makakatulog sa bahay" sabi nya ito habang nilalagay nya na ang kanin sa pingan. "Umupo kana at baka lumamig pa yung kanin"dagdag nya sabi.
Masaya ako umupo dahil may nag-aasikaso sayo.
"Ehem may tao dito oh" sabi ni kuya. Eto naman si kuya bitter lagi 'di lang sya sinagot ni ate Mrytle nagiging strict sya saakin.
Biruin ko nga sya hahahaha "Sorry kuya, btw kuya musta kayo ni ate Mrytle" hahahhaa ano ka ngayon kuya.
Tumingin sya saakin at nabilahukan "Malay ko dun,chat mo sya para malaman mo" at tumayo sya para kumuha ng tubig.
Bleehhhhh hahahaha akala mo ah ichachat ko talaga sya hahaha.
End of the flashback.
"Huy. Tara na nakatulala ka nanaman dyan" at tumabi saakin si kuya.
"Kuya namimiss ko na si mama" madrama ko sabi sakanya.
Niyakap nya ako "Ayst ayan ka nanaman alam ko masakit dahil sya nalang yung nag-iisang nanay natin na nagpalaki at naging tatay natin sa panahon na umalis si papa"
"Pero kuya ang sakit sobra kahit na sinasabi ko sa sarili ko na kaya ko ito, malalagpasan namin ito pero bakit ganun sa tuwing naalala ko yung mga masasaya na magkakasama tayo" at doon na bumuhos luha ko. "K-kuya sa-sana hin-ndi nalang na-namatay si mama edi sana masaya na tayo magkakasama dito" habang niyayakap ko ng mahigpit si kuya Ali.
"Shhhh tahan na andito naman si kuya na tatayo nanay at tatay nyo ni Lorain eh hindi ko kayo pababayaan"at kiniss nya ako sa buhok ko.
Ilang minuto pa kami magkayakap ni kuya bago namin naoagdesisyon na kukunin nanamin yung cremate jar ni mama at balak namin sya ilagay sa kwarto nya para hindi kami maging malungkot at isipin namin na nandun lang sya lagi sa tabi namin na lagi kami ginagabayan, inaalagahan at sinusuportahan.
Andito pala sila Terrence, Josh, Louis, Timothy, at yung iba pa namin pinsan at kumare ni mama.
"Condolence sayo Rosh" sabay yakap nya saakin. "Condolence din Rosy" sabay na sabi nina Josh at Louis.
Bigla naman ako napatawa sa reaction nilang dalawa "Thank you sanyo ah dahil hindi nyo din ako pinabayaan sa school" at niyakap ko rin silang dalawa.
"Halika na kayo dito kumain muna kayo bago kayo umalis" paghahalok ko sakanila. "YES MAKAKAIN NANAMAN AKO" Masaya sabi ni Josh.
Binatukan ni Terrence si Josh "pagkain lagi nasa isip mo neh" sabi ni Terrence. "Aray papi masheket"malanding sabi ni Josh.
"Yak kadiri ka bro" at lumayo sya kay Josh.
Hahahahaha etong dalawang ito lagi nalang nagbabangayan. Hinanap ng mga mata ko si Timothy dahil nga namimiss ko na sya.
"Cge maiwan ko muna kayo may gagawin mo naku" batid ko sabi. "Atsaka marami pang pagkain dyan kuha lang kayo, wag na kayo mahiya" at iniwanan ko na sila.
Umakyat ako sa kwarto ni Lorain dahil balak ko sana pakainin na sya pero nakita ko dun si Timothy na kasama nya naglalaro ng mga manika nya.
Tok tok tok "Uhmm hi "at binuksan ko ng tuluyan yung pinto.
"Pwede ba ako sumali dyan" at umupo ako sa tabi ni Timothy.
"Pwedeng pwede ate" masigla tugon ni Lorain.
At tumingin ako kay Timothy "Hi musta ka" parang hindi kami nagkita kanina ah.
"Ayos lang, ikaw kumain ka naba?" tanong nya agad saakin.
"Hindi pa hinihintay ko kayo dalawa ni Lorain para sabay na tayo kumain" habang abala ako sa pagaayos ng buhok nung manika ni Lorain.
Hindi nya sinagot tanong ko bagkus tinanong nya si Lorain "Lorain gusto mo ba kumain" sabi ni Tim kay Lorain.
"Opo kuya usto ko po ng chichi"sabay palakpak nya. "Okay baby i will get you a chichi" at binuhat na si Lorain at binigay nya yung kamay nya saakin upang makatayo din ako.
Magkaholding hands kami bumaba at hindi ko ineexpect na bubusitin ako ng mga tropa namin.
"Ayiiieeeee i smell something fishy" pagbibiro ni Josh.
"Ikaw lang yun 'di ka kasi naliligo" pambabara ni Louis.
"Aba loko ka ah limang beses ako naliligo" proud nya sabi.
"Whatever" at bumalik na sa pinapanuod nya.
To be continuedddd.....
BINABASA MO ANG
Doctor Romance (Completed)
RomanceSi Rosy Del Rosario ay isang babaeng may pangarap sa buhay ngunit dumating ang pagkakataon na sumubok sakanya pangarap, dahil may nagmahal sakanya na isang lalaki na nagpaparamdam sakanya kung gaano kahalaga ang isang pamilya dahil isa siyang broken...