TIMOTHY POV
Hinintay namin si Rosy umakyat upang makapag-usap kami ng kuya nya.
"Ahemm baka matunaw yung kapatid ko" sabi nya habang nakatingin na sya ng seryoso saakin.
"Friends lang po talaga kami ni Rosy"pagsisimula ko.
"Pero gusto mo sya" seryoso parin sya nakatingin saakin.
"A-ah sa katunayan po hindi po sya mahirap mahalin" malumanay ko sabi. "Hindi rin po sya mahirap pakisamahan, hindi rin po sya maarte, at sa higit sa lahat mapagmahal po sya kaibigan nya at sa pinamamahal nya" at tumingin na ako kay kuya Ali.
"So gusto mo nga kapatid ko dahil sabi mo hindi sya mahirap mahalin"batid nya sabi.
"Opo gusto ko po sya pero hindi nya po alam kasi ang panget po yung una namin pagkikita, pero gagawa po ako paraan para mapatunayan ko po sanyo na deserve ako sakanya" diresto ko tingin sa mata niya.
"Ano nagustuhan mo sa kapatid ko" sabi nya ito habang kumukuha sya ng tubig.
Huminga mo naku malalim "Actually po hindi ko po talaga sya gusto pero habang tumatagal po pagsasama namin naramdaman agad ng aking puso (sabay turo sa dibdib ko) na hindi man sya kagaya na iba, na lagi may kolerete sa mukha, nagsusuot ng mga maiiksi damit at higit sa lahat iba po si Rosy sa mga naging syota ko dahil si Rosy ay isang simpleng babae na may paninindigan, may pangarap sa pamilya,hindi sya maarte kagaya ng iba, hindi sya nagpapapansin at sya yung tipong babae na mamahalin ng tunay" sabay yuko ko dahil nahihiya ako sa kuya nya at sya pa una nakaalam kung bakit ko sya gusto.
"Well hahayaan kita umakyat ng ligaw sa kapatid ko pero once na sinaktan mo na sya makikita mo yung tunay na ako" seryoso at may halong pambabanta saakin.
Napangiti ako "Opo sir hindi ko po kayo bibiguhin dahil araw araw ko po papasayahin si Rosy" labis na kinatuwa ng puso ko dahil approve na sa kuya wahahahha.
"Oh sya punta kana dun sakanya ako ng bahala dito" habang kinukuha nya ang mga pinggan na pinag-gamitan namin.
Yesssss. Aakyat na sana ako kaso "Hep maguusap lang kayo ah" habol nya sabi saakin. "Yes po kuya" ngiti ko tugon at umakyat na ako sa taas.
Teka saan ba ang kwarto nya dito, ah eto cguro dahil may nakasulat sa pinto nya na "itsme_rosy pinaka maganda anak ni mama" bigla ako natuwa dun sa nakasulat at kumatok naku "Rosy" at kumatok ulit ako.
Tulog na yata sya, bukas ko nalang sya kakausapin, aalis na sana ako kaso "Timothy" at bumukas ang pinto nya.
Akala ko tulog na sya "Bakit hindi ka pa natutulog (at tumingin ako sa relo ko) anong oras na oh hindi ka pa nakakatulog ng maayos simula't kanina" pag-aalala ko sabi.
"Hindi kasi ako makatulog,inaalala kita" sabi nya at bigla naman ako kinilig sa sinabi nya.
"Cge na matulog kana bukas na natin paguusapan yung mga napag-usapan namin ng kuya mo" sabi ko at niyakap ko sya.
Habang yakap yakap ko sya "Eh hindi nga ako makatulog" pagmamatol nya saakin.
"Ganito kantahan nalang kita para makatulog ka" sumang ayon naman sya sa sinabi ko at pumunta na sya kama nya at para humiga.
"Ano ba gusto mo ikakantahin ko?" tanong ko sakanya. "Kahit ano" sabi nya.
Kaya sinimulan ko na.
Kung tayo ay matanda na
Sana'y di tayo magbago
Kailan man
Nasaan ma'y ito ang pangarap koMakuha mo pa kayang
Ako'y hagkan at yakapin, ooh
Hanggang pagtanda natin
Nagtatanong lang sa iyo
Ako pa kaya'y ibigin mo
Kung maputi na ang buhok ko?Tinignan ko sya ulit at dun ko lang napansjn na nakatulog na sya.
Sweetdreams my future girlfriend at kiniss ko sya sa nuo at inayos yung kumot nya bago ko sinara yung pinto.
To be continuedddd......
Follow nyo po ako
BINABASA MO ANG
Doctor Romance (Completed)
RomanceSi Rosy Del Rosario ay isang babaeng may pangarap sa buhay ngunit dumating ang pagkakataon na sumubok sakanya pangarap, dahil may nagmahal sakanya na isang lalaki na nagpaparamdam sakanya kung gaano kahalaga ang isang pamilya dahil isa siyang broken...