ROSY POV
Tinupad nga ni Timothy ang sinabi nya saakin kanina na hindi sya aalis sa tabi ko. Kaya lalo ako naiinlove sakanya nakonsensya ako dahil hinusgahan ko na sya sa pang labas na kaanyohan,hindi ko inisip yung pangloob na kaanyohan nya. Isa siyang mahalaga, marunong magluto, marunong maghugas ng pinggan, marunong sa gawain bahay at hindi lang yun inaalagahan nya yung kapatid ko.
Kanina pa sya dito mag-gagabi na "Ahm Timothy hindi ka pa ba uuwi gabi na oh" tanong ko sakanya habang naglalaro sila ng xox ng kapatid ko.
"Hindi pa wala kayo kasama dito" see papano mo hindi magugustuhan itong lalaki na ito hindi lang sya gwapo, mapagmahal pa sya at maaruga.
"Baka kasi hanapin kana sanyo" sympre nagaalala din ako sakanya baka mapagalitan sya.
"Don't worry sinabi ko na kay Dad na hindi ako makakauwi at pumayag naman sya" nakatutok parin sya sa nilalaro nila.
"Ah cge ipagluluto ko muna kayo" at tumayo naku papunta kusina.
Hushhh nakakamiss si mama dati rati sya magluluto saamin ng breakfast, lunch, at dinner nakakamiss si mama yung katawan nya pinacremate na namin baka si kuya na kukuha dun, teka nga lang bakit wala pa si kuya nang maglalakad ako papunta kwarto nagulat nalang ako na "Hey my two little princess" sabi ni kuya Ali .
"Kuya" at sabay kami pumunta sakanya at yumakap ng mahigpit kasabay na yun naguunahan tumulo luha ko.
"Hey it's ok kaya natin ito sabi nga ni mama dati Go Go lang sa pangarap" sabi kuya Ali at hinagod nya ako sa likod.
"Kuya i miss you" sabi ni Lorain.
"I miss you too my little princess" sabay kiss sakanya.
At tumingin si kuya Ali saakin at niyakap ng mahigpit "Fight lang my princess" pabulong niyang sabi saakin at kiniss nya pa ako sa ulo.
Ako naman todo iyak sakanya dahil namiss ko sya ng sobra dahil sya lang taga-pagtanggol ko noon at sya rin tumayo tatay saakin simula noong umalis ang tatay namin. "Kuya wag muna kami iiwan ah" paglalambing ko sakanya.
"I promise my baby princess" at kiniss nya ulit ko. "Eh kuya 'di naku baby" sabay pout ko sakanya. "Hahaha hindi kana nga baby but you my one and only baby in my heart"at sabay gulo sa aking buhok.
"Love you kuya" and niyakap ko sya. "Love you too" at tumingin na sya sa gawi ni Timothy.
"Sino sya Rosy" habang nakatingin parin kay Timothy.
"Ah kuya si Timothy kaklase ko sya at sya rin tumulong saakin kanina" at hinila ko si Timothy papunta kay kuya. "Ah Timothy si kuya Ali, kuya si Timothy" casual ko pagpapakilala sakanila dalawa.
"Timothy Cordova po" magalang na sagot ni Tim kay kuya.
"Aldrin Del Rosario "Ali" for short" sabi ni kuya at nakipagkamay si kuya kay Tim.
"Ah tara kuya kain ka muna, sure ko pagod ka sa biyahe" pag-iiba ko ng usapan baka mapunta pa sa panliligaa, eto kasi si kuya overprotective saakon sinusuri nya yung mga nanliligaw sa akin. Kaya minsan dadahan muna kay kuya bago sa akin kaya wala nagtatagal saakin dahil sa pagiging o.a ni kuya.
"So bakit ka nandito" aroo ayan na po magtatanong na sya.
"Balak ko po sana batayan sila Rosy kasi po wala po sila kasama dito at baka may mangyari sakanila na masama" so sweet ng baby ko, go lang baby kaya mo yan si kuya.
"Tapatin mo nga ako nililigawan mo ba kapatid ko" direstyahan tanong ni kuya kay Tim.
"Kuya naman magkaibigan lang kami" depensa ko sagot.
"Shhh manahimik ka dyan, sya yung tinatanong ko hindi ikaw" sabi ko nga, kaya tumahimik nalang ako at pinagpatuloy ko yung pagkain ko. "Lorain akyat kana sa kwarto mo may pag-uusapan lang kami" sabi ni kuya kay Lorain.
"Opo kuya" aniya at tumayo na sa puwesto nya at isa-isa nya kami kiniss at huli si Timothy. "Bye kuya Tim sa susunod nalang po tayo maglaro" sabi ni Lorain. "Cge, akyat kana matulog kana ah" at niyakap nya si Lorain at tuluyan na humakyat sa taas si Lorain.
"So isang tanong, isang sagot may gusto ka ba sa kapatid ko" seryoso tanong ni kuya kay Tim.
"Kuya ano ka ba nakakahiya na sakanya kaibigan ko nga lang sya" pagpapaliwanag ko kay kuya.
"Isa umakyat ka rin doon, usapang lalaki ito" sabay turo nya sa hagdan. "Akyat" dagdag pa nya.
"Opo kuya" at tumingin kay Tim ngumiti ako sakanya at nginitian nya din ako.
Patay ka dyan babyloves galingan mo yung pagsagot mo kay kuya at umakyat na ako sa kwarto ko.
Ano na kay pinag-uusapan nila, bakit antagal nila mag-usap, baba na kaya ako para malaman ko ano na pinaguusapan nila, nag-aalala naku kay Tim baka hindi na makahinga yun sa dami ng tanong ni kuya.
Husshhhhhhh 'di bale may bukas pa naman makapaghilamos na nga.
ALDRIN DEL ROSARIO
To be continuedddd........
BINABASA MO ANG
Doctor Romance (Completed)
RomanceSi Rosy Del Rosario ay isang babaeng may pangarap sa buhay ngunit dumating ang pagkakataon na sumubok sakanya pangarap, dahil may nagmahal sakanya na isang lalaki na nagpaparamdam sakanya kung gaano kahalaga ang isang pamilya dahil isa siyang broken...