PANALANGIN NI CASSIOPEA

314 5 6
                                    

SA NAKARAAN

SA TIMOG

GENERAL'S PROVERBS

Nakarating na ang diwata sa timog kasama ang mga labi nila Cassiopea at Memen mabuti nalang na may Encantada sila na nakilala na tinanggap sila sa kanilang kuta kasalukuyang nililinis ng kambal ang katawan ng kanilang mga magulang at tumulong na rin ang magkakapatid na Sangre ilang sandali lang ay nagsimula na ang seremonya ng libing nila Ornia at Memen binasbasan na ng mga babaylan ang mga labi nang saganon ay makapasok ang mga ito sa Devas.

CASSIOPEA:Pinapangako ko Yna Ama mabibigyan ng hustisya ang pagkamatay ninyo at wala nang mapapaslang na mga diwata simula ngayon.

AGATHA:Ipaghiganti ko ang inyong pagkamatay hindi ako titigil hanggat hindi napapaslang ang lahat ng mga Etherian!

EVADES:Avisala meiste mahal kong kapatid at Ornia pinapangako ko na patuloy kong gagabayan ang inyong mga anak naway makakarating kayo sa Devas ng matiwasay.

Ilang minuto lang ay kinuha na ang katawan ni Memen at Ornia ng mga retre pagkatapos ng seremonya ay nilapitan ni Cassiopea ang Encantadang kanyang nakita na may hawak hawak na sanggol.

ENCANTADA:Avisala may ipaglilingkod pa ako diwata?

CASSIOPEA:Avisala Esmeralda.

ESMERALDA:Paano mo nalaman ang aking ngalan?

CASSIOPEA:Pagkat may kakayahan akong makakita siya nga pala ako si Cassiopea.

ESMERALDA:Nagagalak akong makilala ka Cassiopea.

CASSIOPEA:Ako din at nakikita ko na nangungulila ka sa isa mo pang anak.

ESMERALDA:Oo at hindi ko na batid kung nasaan na siya simula noong magkahiwalay kami nang sinugod ang aming kuta na mga Etherian nang siyang sanggol pa lamang.

CASSIOPEA:Naunawaan ko hindi mo na siya kailangan hanapin sapagkat kasama na natin siya ngayon.

At nakita nila si Minea na lumalapit sa kanilang kubol.

MINEA:Andiyan ka lang pala Cassiopea nakita ko ang iyong kapatid na nag-iisa lang sa kanyang kubol.

CASSIOPEA:Bago ko puntahan si Agatha ay may ipakilala muna ako sa iyo siya si Esmeralda ang tunay mong Yna.

ESMERALDA:Siya ang aking nawawalang anak?

CASSIOPEA:Oo Esmeralda hayaan niyo akong ipakita sa inyo kung paano  kayo nawalay sa isa't-isa

Hinawakan ni Mata ang mga kamay ng mag-inang Minea at Cassiopea at pinakita ang naganap na sinugod sina Esmeralda ng mga Etherian kanilang dating kuta pilit nilabanan ni Esmeralda ang mga ito kahit na may kapangyarihan siya ay nadadaig pa rin ang mga diwata sa mga Etherian sapagkat hindi sapat ang kanilang pwersa.

Habang walang malay si Esmeralda ay pinuntahan ni Avria ang kanilang kubol at kinuha ang sanggol at dinala sa Hera Andal.

ESMERALDA:Ikaw nga ang aking panganay poltre na hindi kita nabigyan ng ngalan sapagkat sinugod tayo ng mga Etherian.

MINEA:Naunawaan ko Yna ang importante ngayon ay magkasama na tayo ng aking kapatid,ano po ba ang ngalan niya?

ESMERALDA:Siya si Amihan.

MINEA:Kay gandang ngalan Yna ako po pala si Minea.

ESMERALDA:Nagagalak ako na makita kitang muli anak! (Saka nagyakapan ang mag ina)

CASSIOPEA:Agape ave ngunit kailangan ko ng puntahan ang aking kapatid.

ESMERALDA:Sige Cassiopea, at avisala eshma sa iyo Cassiopea.

ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon