AMAZONA

166 1 0
                                    

SA MUNDO NG ELEMENTIA

BULUBUNDUKIN NG HAYESA

FOURTH PERSON'S PROVERBS

Heto nga ang mga dayo na tinutukoy ng aking Pinuno tamang-tama namamahinga na nga sila tamang tama mapapaslang sila ng alagang halimaw ng aking Pinuno habang sila ay nahihimbing. Nang walang pagdadalawang iisip ay nagtungo agad ako sa kuweba kung saan naroroon ang halimaw doon ay sa Timog parte ng bundok.

FAST FORWARD

Nasa bukana pa nga ako ng kuweba ay may narinig na akong ungol na galing sa halimaw ng walang ano-ano ay binuksan ko ang kulungan saka inutusan ito na paslangin ang mga dayo.

YBRAHIM'S PROVERBS

Namamahinga na nga kami sa aming mga kanya-kanyang tolda ilang sandali lang ay may narinig akong kumaluskos at naramdaman ko na nasa malapit lang ito kaya bumangon ako at ginising ko ang aking mga kasama.

YBRAHIM:Wantuk..gumising ka.. (Pabulong kong sabi sabay yugyog sa kanya)

WANTUK:Mahal na Rama naman gusto ko pang matulog(Usal nito)

YBRAHIM:Ashtadi bumangon ka diyan pagkat may panganib na paparating!

Kaya bumangon agad ito.

WANTUK:Panganib nasaan?

YBRAHIM:Nasa malapit lang mabuti pa na magbantay ka muna sa paligid habang gigisingin ko ang ibang Rama.

WANTUK:Masusunod Rama.

Nang nagising na sila Azulan, Aquil, at Memfes ay inihanda na namin ang aming mga sarili pagkat mapapalaban kami sa hindi kalayuan ay may nakita kaming halimaw na papalapit sa amin.

AZULAN:Pashnea saan nanggaling ang pashneang iyan?

YBRAHIM:Hindi ko batid Rama,sa ngayon ay maghanda na nga tayo!

MEMFES:Maghanda na nga tayo pagkat paparating na ang ashtadi.

AQUIL:Andito na nga siya agtu!

Sinugod nga kami ng halimaw at nilabanan namin ito gamit ang aming mga sandata at pashnea tila may kakaibang liksi at bilis ang ashtading ito at nababasa niya ang aming mga galaw.

MEMFES:Tanakreshna mukhang mahihirapan nga tayo sa isang ito!

WANTUK:Tama ka Rama lima na nga tayong lumaban dito!

AQUIL:Subukan kong gamitin ang aking kapangyarihan.

Gamit ang kapangyarihang lupa ni Aquil ay nasugatan ang halimaw ngunit tuloy tuloy pa rin itong umatake sa amin kaya naisipan ko ring gamitin ang aking kapangyarihan baka sakaling manghina at maitaboy namin ito ngunit nabigo ako pagkat napansin agad ng pashneang halimaw ang aking layunin agad-agad akong inatake kaya tumalsik ako at nawalan ng malay.

AZULAN'S PROVERBS

Nakita ko si Ybrahim na inatake ng halimaw saka tumama ang kanyang katawan sa puno kaya nawalan siya ng malay balak sanang lunurin ni Memfes ang halimaw ngunit nabigo din siya inatake agad si ng nilalang kaya tumilapon din ang Rama ng Adamya.

AZULAN:Pashnea kakaiba talaga ang nilalang na iyon.. Aquil gamutin mo muna si Memfes at Ybrahim.

Tumango naman si Aquil bilang pagsangayon agad niyang dinaluhan sina Ybrahim at Memfes para gamutin.

WANTUK:Mahal na Rama anong gagawin natin?

AZULAN:Kunin mo ang atensyon ng halimaw habang gagawa ako ng bolang apoy..

WANTUK:Masusunod mahal na Rama!

Habang inabala ni Wantuk ang halimaw ay gumawa ako ng bolang apoy at binato ito sa halimaw kaya nawalan ito ng ulirat ngunit wala pa ngang isang minuto ay bumangon ulit ito.

ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon