KABANATA VIII:NAUDLOT NA PAGSALAKAY

187 2 0
                                    

ENCANTADIA

KAHARIAN NG LIREO

CASSANDRA'S PROVERBS

Nasa gitna kami ng aming pag-agahan kasama ko si Yna,Ama,Ila Amihan at si Argo napag-usapan namin ng aking katipan na sabihin na nila Yna ang tungkol sa aming relasyon kinabahan ako na baka hindi sila papayag.

LIRA:May nais ka bang sabihin anak?

CASSANDRA:Ah..eh...kasi po..

PAOPAO:May problema ba?

ARGO:May nais po kaming sabihin sa inyo.Ate Hara Lira,Hara Amihan at Kuya Paopao..

LIRA:Ano iyon?

ARGO:Kami na po ni Cassandra..

Nagkatinginan silang tatlo nagtataka ako kung ano ang magiging reaksyon nila sana naman ay hindi sila magagalit ilang segundo lang ay ngumiti si Yna.

LIRA:Kung ganon ay masaya ako para sa inyo,ikaw Argo huwag na huwag mong sasaktan ang anak ko..

ARGO:Pangako Hara hinding hindi ko po sasaktan si Cassandra at gagawin ko po ang lahat para mapasaya siya.

AMIHAN:Huwag mong sabihin Rehav kundi gawin mo,ako din masaya ako para sa inyong dalawa.

PAOPAO:Tama si Hara Amihan pagkat mas mainam na ipakita mo sa iyong minamahal na gagawin mo ang lahat upang mapasaya siya.

ARGO:Opo gagawin ko po ang ipinangako ko sa inyo

CASSANDRA:Avisala eshma..po Ama Yna at Ila sa inyong pagtanggap sa amin.

ARGO:Avisala eshma po sa inyo

LIRA,AMIHAN,PAOPAO:Walang anuman..

KAHARIAN NG HATHORIA

ALANA'S PROVERBS

Tahimik na kumain ang lahat ng agahan kaya naisipan namin ni Juno na sabihin nila Yna ang namamagitan sa amin natitiyak ko na hindi sila magagalit pagkat napansin ko na botong boto sila Yna sa mokong na si Juno hay nako at daig pa niya ako dahil siya lagi ang kinakampihan nila Yna kapag nag-aaway kami para lang siya ang tunay na anak hay well kahit tarantado minsan ang Rehav ng Aqua ay mahal ko iyon..

JUNO:Mabuti po na nandito kayong lahat pagkat may nais po kaming sabihin ni Alana sa inyo.

PIRENA:Anong nais niyong sabihin?

ALANA:Kami na po ni Juno.

PIRENA:Totoo ba iyan? walang halong echos?

JUNO:Opo Hara Pirena..

MIRA:Kung ganon ay masaya ako para sa inyong dalawa.

PIRENA:Ako din masaya din ako para sa inyo,ngunit Juno huwag mong saktan si Alana..

MIRA:Alam mo na ang mangyayari kapag saktan mo ang kapatid ko

JUNO:Pangako po Hara at Ate Mira hindi ko po saksaktan si Alana..

PIRENA:Mainam at dapat gawin mong gawin ang pangako mo.

JUNO:Opo Hindi ko po kayo bibiguin...

MIRA:Mainam kung ganon.

ANGELO:May nakita na akong kinabukasan sa inyong dalawa Alana at Juno.

ALANA:Talaga po kuya Angelo?

ANGELO:Oo Alana.

JUNO:Ano po ang nakikita niyo,maari po ba naming malaman?

MIRA:Mas maganda kung kayo mismo ang maka diskubre.

ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon