ENCANTADIA
KAHARIAN NG NIYEBE
AGATHA'S PROVERBS
Kagagaling ko lang mula Lireo at naabutan ko si Lucio na kinakausap ang mga kawal mukhang may pinaplano ang mga ito nang walang pagdadalawang isip ay nagtanong ako sa aking katipan.
AGATHA:Lucio,ano ang pinaplano niyo?
LUCIO:Balak naming magtungo sa Elementia upang salakayin ang mga pesteng dayo na nandoon.
AGATHA:Sinong mga dayo ang tinutukoy mo?
LUCIO:Sino pa ba kundi ang mga kinikilalang Rama ng lahat ng nilalang dito.
AGATHA:Pashnea naisahan na naman tayo ng mga diwata!kung ganon ay sasama ako sa inyong pagsalakay.
LUCIO:Hindi na kailangan Mahal ko,manatili ka lamang dito nang saganon ay may magbantay sa ating kaharian,baka salakayin tayo dito ng mga diwata.
AGATHA:Kung iya. ang inyong nais at siguraduhin niyo na magtatagumpay kayo sa inyong layunin.
LUCIO:Titiyakin ko iyon mahal ko pagkat hindi ako papayag na madagdagan ang pwersa ng mga diwata.
AGATHA:Mabuti naman kung ganun,magtungo muna ako sa aking silid.
LUCIO'S PROVERBS
Inahanda na ng aking Mashna ang aming sasakyang panghimpapawid at naghanda na rin kaming maglakbay patungo sa bulubundukin ng Amazona nang saganon ay makakarating kami doon bago pa sumikat ang araw.
MASHNA:Handa na ang mga sasakyang panghimpapawid Rama.
LUCIO:Mainam kung ganon,mga kawal hali na kayo.
SA DEVAS
KHALIL'S PROVERBS
Kasalukuyan namin pinanood ni Bathalang Emre ang mga kaganapan mula dito sa itaas nakita namin na nakahanda sila Lucio upang puntahan sila Ama sa Elementia hindi maari ito pagkat maaari silang mapahamak.
EMRE:Batid ko na nag-aalala ka sa iyong Ama at iyong mga Aldo Khalil ngunit huwag kang mag-alala pagkat may sapat silang kapangyarihan upang labanan sila Lucio.
KHALIL:Sana ay magtagumpay sila Ama Mahal na Emre at sana ay makabalik sila dito ng ligtas.
EMRE:Manalig ka lang Khalil kung mapapalaban man ang iyong Ama at kanyang mga kasamahan ay hindi nila hahayaang magtagumpay ang kasamaan.
KHALIL:Avisala eshma sa pagpapagaan mo sa aking loob Mahal na Bathala.
KAHARIAN NG NATHANIEL
DASHA'S PROVERBS
Nasa silid ako ngayon namamahinga ngunit bigla akong nagising dahil sa isang masamang panaginip na pinaslang daw Lucio si Ama mahabaging Emre huwag sana iyon mangyari dahil sa panaginip na iyon ay hindi na ako makatulog ulit kaya nagtungo muna ako sa balkonahe sa aking silid upang magpahangin.
Sadyang napakaganda ng Encantadia kahit na hindi ako at ang aking iba pang mga kadugo nakatira sa iisang kaharian ngunit tila ang lapit namin sa isa't-isa pagkat kitang-kita mula sa itaas ang liwanag ng bawat kaharian bahagya kong ipinikit ang aking mga mata upang maramdaman ang sarap ng simoy ng hangin ngunit naramdaman ko na may paparating paglingon ko ay si Eman lang pala.
EMMANUEL:Poltre na bigla nalang akong pumasok sa iyong silid bukas kasi ang pinto.
DASHA:Ayos lang,hindi ka pa rin ba makatulog?
EMMANUEL:Hindi eh..dahil sa isang masamang panaginip.
DASHA:Masamang panaginip?Maari ko bang malaman kung ano iyon?
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO)
FantasyAng librong ito ay karugtong ng Unang Libro na isinulat ko,mananaig pa rin ba ang pagmamahalan o wala ng katapusang digmaan?