KAHARIAN NG NATHANIEL
DASHA'S PROVERBS
Kagagaling lang namin ni Emmanuel sa silid pulungan pagkat nagpupulong kami kasama ang mga miyembro ng konseho kung ano ang dapat naming gawin upang mas makatulong ang aming kaharian sa aming sinasakupan nasa sala kami ngayon ni Eman nagpapahinga saglit nang biglang dumating si Hitano kasama ni Irah.
IRAH:Poltre Mahal na Sangre at Rehav kung nagambala namin kayo sa inyong pamamahinga.
DASHA:Ayos lang iyon Mashna,may kailangan ba kaming malaman?
HITANO:Oo Mahal na Sangre may nangyaring hindi maganda sa Hathoria,Sapiro,at Adamya.
EMMANUEL:Tanakreshna ano ba ang nangyayari?
HITANO:Bigla nalang sila kinalaban ng kanilang mga kawal sa hindi alam na dahilan.
DASHA:Pashnea,Irah magpadala ka ng hukbo sa tatlong kaharian habang ako ay magtungo Adamya,Eman ay doon ka sa Sapiro, at Ikaw Irah sa Hathoria.
IRAH:Masusunod Mahal Sangre.
Nang walang pag-aalinlangan ay agad kaming nag-ivictus upang matulungan ang tatlong kaharian.
GENERAL'S PROVERBS
KAHARIAN NG HATHORIA
Pagdating ni Lira at mga Kawal Diwata ay agad-agad silang napapalaban sa mga Kawal Hathor ilang sandali lang ay dumating ang mga Kawal Nathaniel upang tulungan ang mga Sangre sa pakikipaglaban.
Habang nagtagal ang labanan ay may napansing kakaiba si Mira napansin niyang wala sa sariling katinuan ang mga Kawal Hathor na napasailalim lang ito ng itim na mahika.
MIRA:Lira makapangyarihan naman ang iying tinig di ba?
LIRA:Oo,bakit?
MIRA:Maari bang gamitin mo iyon sa aming mga kawal,para mabalik ang kanilang dating katinuan?
LIRA:Maari namin ngunit hindi ko maipapangako na lahat sila ay babalik sa katinuan pagkat limitado lang ang kayang makontrol na aking tinig.
MIRA:Bahala na.
At ginamit ng Hara ang kanyang makapangyarihang tinig upang gumawa ng enkantasyon dahil nga sa tinig ni Lira ay bumalik na ang karamihan sa mga Kawal Hathor sa kanilang dating katinuan habang ang iba naman ay patuloy silang kinalaban.
KAWAL HATHOR:Anong nangyayari?
ALANA:Saka ka nalang magtanong humanda ka pagkat mapapalaban tayo!
KAHARIAN NG SAPIRO
Habang nakipaglaban ang Rehav ng Devas sa isa sa mga Kawal Sapiryan ay may napansin siyang parang may itim na mahikang bumabalot sa kanya kaya sinubukan ng Rehav na gamitin ang kanyang kapangyarihan na makalaya ang isang nilalang mula sa sa sumpa dahil diyan ay binalot ng liwanag ang buong palasyo at nawalan ng malay ang mga Kawal Sapiryan.
PAOPAO:Rehav ano ang ginagawa mo?
ANGELO:Ginamit ko ang aking kapangyarihan upang bumalik na sila sa dati pagkat nakikita ko na ginamitan pala sila ng itim na mahika.
CASSANDRA:Ngunit wala namang gumagamit ng itim na mahika dito ngunit natitiyak ko na nanggagaling sa mga kalaban iyan.
ANGELO:Tama ka Cassandra kailangan ko munang magtungong Hathoria upang tulungan sila Mira doon.
CASSANDRA:Sige Kuya mag-ingat ka..
EMMANUEL:Umaasa ako na bumalik na sa dating katinuan ang mga Kawal Sapiryan kundi lagot tayong lahat.
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO)
FantasyAng librong ito ay karugtong ng Unang Libro na isinulat ko,mananaig pa rin ba ang pagmamahalan o wala ng katapusang digmaan?