GENERAL'S PROVERBS
Isang taon nakalipas ay bumaba na sa trono sina Pirena at Azulan saka hinirang na bagong Hara at Rama ng Hathoria sina Mira at Angelo pagkatapos ng limang buwan ay sumunod sina Alena at Memfes na bumaba sa trono saka hinirang si Adamus bilang bagong Rama ng Adamya ngunit nanatili pa ring miyembro ng konseho ang mga dating pinuno ng Hathoria at Adamya
Patuloy ang kapayapaan sa Encantadia hanggang umabot sa panahon na nagdadalang diwata na sina Mira at Lira.
KAHARIAN NG HATHORIA
Pinatawag ni Mira at Angelo ang lahat ng kanilang mga kadugo pagkat naisipan nila na sabihin ang magandang balita saka magkaroon na rin ng maliit na pagdiriwang at ang unang dumating ay ang pamilya nila Amihan.
LIRA:Hello everybody!wow bakit andaming pagkain piyesta lang?
CASSANDRA:May birthday po ba kaya andaming pagkain?
MIRA:Piyesta at birthday agad?hindi ba pwedeng na miss ko lang kayo..
AMIHAN:Na miss?Pwede naman kayong mag-ivictus para dumalaw.
MIRA:Alam niyo naman po Ashti-ada na naging abala na kami ni Angelo.
AZULAN:Oo nga naman dahil ilang na tayong hindi nagkikita lahat dahil sa sobrang busy natin.
PIRENA:Ngunit para saan ba talaga ito, anak may dapat ba tayong ipagdiwang.
ANGELO:Malalaman din po ninyo mamaya..
Ilang sandali lang ay nakalipas ay dumating na ang kanilang ibang mga kadugo at bumaba sa Devas si Emre at Cassiopea saka nagkatinginan ang mag-inang Angelo at Cassiopea dahil nga may kakayahang makakita ang Bathaluman ay batid na niya kung ano ang nagaganap.
ALANA:Tamang-tama po ang dating niyong lahat!😁
ADAMUS:Tamang-tama nga ang aming dating dahil gutom na ako..
ALENA:Hay nako Adam ikaw talaga mabuti pang umupo muna tayo..
Nang makaupo na ang lahat ay agad tumayo ang Hara at Rama ng Hathoria upang sabihin sa lahat ang mabuting balita.
ANGELO:Batid ko na nagtataka kayo kung bakit namin kayo pinatawag,pinatawag namin kayo pagkat may mabuti kaming balita na natitiyak ko ikatutuwa niyo...😁
MIRA:Tama si Angelo nais naming sabihin na magkakaanak na kami ng aking Rama.
LIRA:Oh my god bessy im so happy for both of you!
MIRA & ANGELO:Salamat Lira!😊
DASHA:Yehey may bago na kaming hadia!
DANAYA:Aba magandang balita iyan, at Pirena magiging lola ka na hahaha!😂(Pang-aasar ni Danaya)
PIRENA:Nahiya naman ako sa iyo Sis ikaw din kaya magiging lola na din bwahaha!..😂
AMIHAN:Hay nako wala pa ring nagbago sa inyong dalawa.. masaya ako para sa inyong dalawa Mira at mukhang excited na si Lola Pirena.
ALENA:Huwag niyo ngang asarin si Pirena baka mapikon tingnan niyo,umuusok na ang ilong!😂
Dahil sa tinuran ni ng dating Hara ng Hathoria at Hara ng Nathaniel ay nagtawanan ang lahat.
PIRENA:Tse!tigilan niyo nga ako at ikaw Amihan magiging Lola ka rin.. hmp.. masaya din ako para sa inyo anak.
AZULAN:Sa katunayan ay kaming lahat ay masaya para sa inyo..
MIRA:Avisala eshma po sa inyong lahat..
Pagkatapos sabihin ni Angelo at Mira ang magandang balita ay tumayo ang Hara at bagong Rama ng Lireo.
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO)
FantasyAng librong ito ay karugtong ng Unang Libro na isinulat ko,mananaig pa rin ba ang pagmamahalan o wala ng katapusang digmaan?