KABANATA III:PLANONG PAGSALAKAY

264 2 0
                                    

SA KASALUKUYAN

KAHARIAN NG LIREO

Nasa silid pulungan ang mga pinuno ng Encantadia kasama si Nunong Imaw kasalukuyan nilang pag-usapan tungkol sa pagsalakay nila sa Etheria nang saganon ay mabawi nila ang mga makapangyarihang sandata na nasa kamay ng mga kalaban.

MIRA:Hara kailan tayo sasalakay sa Etheria?

LIRA:Sasalakay tayo mamayang gabi na hindi nila nalalaman,titiyakin natin na magtagumpay tayo.

ANGELO:Paano natin gagawin iyan Hara? gagayahin ba natin ang plano noon ni Hara Amihan na kumuha tayo ng mga Kawal Etherian at kunin natin ang kanilang mga kasuotan?

PAOPAO:O kaya makipagkaisa tayo sa mga bandido para magpanggap na sumumpa na katapatan at magdala ng handog at papasok sa kahon?

LIRA:Wala sa mga iyon ang ang plano, di ba Rehav Angelo may kakayahang mag-ivictus ang iyong mga kawal?

ANGELO:Oo Hara,ang ibig niyo bang sabihin ay sila lang ang ating isasama sa pagsalakay sa Etheria?

LIRA:Oo sila lang.

VANNESA:Paano po ang mga kawal na pinadala nila Ina?

MIRA:Magagamit pa rin natin sila avisala eshma sa inyong mga magulang ni Eman sapagkat malaking hukbo ang pinadala nila.

May nais pa sanang sabihin si Mira ngunit sa gitna ng kanilang pagpupulong ay pumasok si Muros na kasama si Argo at Juno.

MUROS:Agape ave mga kamahalan ngunit may nais kumausap sa inyo.

ARGO AT JUNO:Avisala Hara at mga Mahal na Sangre(Saka bumati naman pabalik ang nasa silid pulungan liban nila Alana at Cassandra na umirap lang sa hangin)

ALANA:Mabuti na nagpakita na kayo lalong-lalo ka na Juno ilang buwan akong walang balita sa iyo saan ka ba nanggaling?

JUNO:Poltre Mahal na Sangre na hindi kita napuntahan o kaya natawagan man lang sapagkat may inasikaso kami sa aming kaharian.

CASSANDRA:Inasikaso sa kaharian o ibang bagay ang inasikaso niyong dalawa at ikaw Argo,hindi ka man lang nag text o tumawag siguro may ibang bagay ka ring inasikaso ano?!

ARGO:Paumanhin Cassandra bilang Prinsipe ay may mga tungkulin din ako,maari bang huwag ka ng magalit?

ALANA AT CASSANDRA:Ewan ko sa inyo..

LIRA:Maari bang ipagbaliban mo na natin ang mga bagay na iyon.

CASSANDRA:Poltre Yna.

ALANA:Poltre Ate-Hara.

LIRA:Muros maari mo na kaming iwan.

MUROS:Masusunod Hara!(Saka naglakad palayo)

Habang hindi pa nagpapatuloy ang pagpupulong ay tiningnan nila Adamus, Dasha, Vanessa,at Emmanuel  sila Alana na tila may kahulugan.

ALANA:Anong titingin-tingin niyo diyan mga warka! hmp!

LIRA:Maari na ba natin ipagpatuloy ang pagpupulong?

CASSANDRA:Sige po Yna.

ANGELO:Maupo muna kayo mga Rehav,ano ang nais niyong sabihin?

JUNO:Nais po naming sabihin na nagpadala din ng hukbo ang aming mga magulang ni Argo sapagkat nabalitaan nila na may digmaang magaganap.

ADAMUS:Mainam sapagkat maari nating mahati ang mga hukbo ng Elementia sa apat na kaharian kung mamarapatin ng Hara.

LIRA:Oo iyon nga ang plano,bukod dito ay may mga katanungan pa ba kayo o meron bang hindi sang-ayon sa inyo?

ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon