GENERAL'S PROVERBS
Nang walang pagdadalawang isip ay sinugod agad ng mga Sinaunang Bampira ang bawat kaharian mabuti nalang na may pananggalang ang mga ito kaha hindi makakapasok ang mga bampira sa loob ng palasyo nilabanan ito ng mga pinuno gamit ang kanilang mga kapangyarihan.May kapangyarihan at mga brilyante nga ang mga Hara, Rama, Diwani,at Rehav
ng limang kaharian ng Encantadia ngunit nahihirapan pa rin silang kalabanin ang mga nilalang kahit pa tinagawag na ng mag Sangre ang mga pashneang gabay ng kanilang kapangyarihan ay hindi pa rin ito sapat upang makayanan ang bilang ng mga kalaban.Ng dahil diyan ay hindi na maatim ng mga Mashna at mga kawal na nakikita ang kanilang mga pinuno na nahihirapan na sa pakikipaglaban kaya naisipan nilang lumabas ng palasyo para labanan ang mga sinaunang nilalang nilabanan nila ang mga ito gamit ang kanilang mga sandata ngunit sila ay nabigo napaslang ang karamihan sa kanila nakulayan ng dugo ang paligid ng labas ng palasyo kahit walang mga sandata ang mga nilalang ay meron itong kakaibang lakas,liksi,bangis,at matutulis na mga ngipin na kayang pumatay ng kahit sinong nilalang.
Kagaya nga ng enkantasyon ni Ravana na kung sino man sa kanyang mga alagad ang makakapaslang ng kahit sino mang mga kawal ay magiging isa sa kanila at iyon nga ang nangyari.
Sa hindi kalayuan ay pinanood lang nila nila Agatha,Lucio,Ravana,at Ether ang mga kaganapan at tila tuwang-tuwa sila na nahihirapan ang mga diwata may natira pa ring hukbo sa Hathoria,Lireo,Adamya,Sapiro,at Nathaniel ngunit ito ay konti nalang dahil nga hindi nakayanan mga diwata ang bilang ng kanilang mga kalaban ay umatras nalang sila at inutusan na rin nila Ravana,Ether,Agatha,at Lucio ang kanilang mga alagad na bumalik na rin sa kanilang kaharian.
KAHARIAN NG ETHERIA
LUCIO'S PROVERBS
Labis-labis na kasiyahan ang aming nadarama pagkat nagtagumpay kami sa pagsalakay ng mga diwata kaya naisipan naming magdiwang.
AGATHA:Labis akong nasiyahan sa mga pangyayari patikim pa lang iyon sa mga diwata.
LUCIO:Masaya din ako mahal ko ngunit sa susunod na sasalakayin natin ang mga diwata ay siguraduhin na natin na mapapaslang ang mga anak at apo ni Minea.
RAVANA:Sheda Lucio,huwag muna natin silang paslangin hayaan muna natin silang mahirapan.
ETHER:Tama si Ravana hayaan muna natin silang mahirapan at hindi tatagal ay lalapit sila sa atin..
KAHARIAN NG HATHORIA
ANGELO'S PROVERBS
Pashnea hindi ko inasahan na maging ganon kalala ang naging labanan halos kaming lahat ay nasugatan natitiyak ko na tuwang-tuwa ngayon ang mga kalaban at sa mga susunod na araw ay sasalakayin na namin kami ng mga kalaban.
PIRENA:Ayos ka lang ba Mahal,mukhang malala ang iyong sugat.
AZULAN:Huwag mo na akong alalahanin e correi dahil magiging maayos din ako.
ANGELO:Gamutin ko na ang iyong iyong sugat Rama.
AZULAN:Unahin mo ang ating mga kawal,magpapatawag nalang ako ng babaylan.
ANGELO:Masusunod Rama.(Saka naglakad na ako palayo)
Habang ginagamot ko ang mga sugatan ay naisipan kong magtungo ng Devas upang humingi ng payo kay Ama,batid ko na isa na naman itong pagsubok na dapat naming lampasan.
GENERAL'S PROVERBS
Habang abala si Angelo sa panggagamot sa sugat ng mga kawal ang Hara at Rama naman ay nakaupo sa upuan sa baba ng trono..
PIRENA:Ako nalang ang gagamot sa sugat mo Rama.
AZULAN:Sigurado ka ba Hara?May sugat ka sa braso at hita.
BINABASA MO ANG
ENCANTADIA BAGONG MUNDO BAGONG YUGTO(IKALAWANG LIBRO)
FantasyAng librong ito ay karugtong ng Unang Libro na isinulat ko,mananaig pa rin ba ang pagmamahalan o wala ng katapusang digmaan?