Dywth's POV
I wake up. I feel a little headache. Pagod at kulang sa tulog ang dahilan. I know, I've stressed myself on working hard for my family company.
Di ko na-imagine na ganito pala yon ka-sobrang stressful? Wondered how papa did all that.
Kinuha ko ang cellphone ko besides my bed. Dito napansin ang mga text messages ng secretary ko pero ang mas ikinasapo ko ay ang mga missed calls at message from my babe.
I open her message. Napangiti ako sa kawalan medyo gumaan ang pakiramdam ko. Akala ko magagalit siya sakin. Mabuti na lang talaga at mabait ang babe ko.
Biglang nag-ring ang cellphone ko at ang secretary ko ang siyang tumatawag.
"Yes?"
"Sir? Andidito po ulit siya."
Napakunot ako ng noo sa narinig ko. Bakit na naman siya andodoon? Hindi ba siya marunong makinig? That bitch.
"Hayaan mo siya. Check my schedule papasok na ako." I said.
Nag-ayos na ako ng aking sarili. Kailangan kong palaging maging pormal ang dating dahil iyon ang itinuro sakin. Natutuwa ako na suportado naman ako ni Arissa when it comes to my company na mina-manage ko na.
Bumaba na ako at sinalubong ako ni Nanay Fe. Pumunta lang ako sa lamesa at sumimsim ng konting kape, I think that's enough.
"Nanay Fe! Keep this house clean as much as possible. Ang sabi kase ni Dad ay uuwi daw siya as soon as possible at baka magulat na lang tayong lahat bukas na yon kaya keep this house clean." Bilin ko.
Tumango si Nanay Fe as her answer. Lumabas na ako at agad nang pumasok sa kotse but before I start the engine. Tinawagan ko muna si Arissa at sinagot niya naman ito agad.
"Baby?"
Napapangiti ako sa kawalan sa tuwing naririnig ko ang boses niya. It's a beautiful sound.
"Dwyth?"
Ah! Nakakabakla pero I think I'm blushing.
"Hey! Are you okay? Hello?" Dagdag pa nito.
I think she is thinking that I'm so weird. I think I have to answer na.
"Babe..." I smiled.
"Oh my god! Dwyth! Akala ko may nangyari na sayo. Bakit ang tagal mo naman atang magsalita?" Halata sa tono niya ang pagkataka.
"Nothing. I just want to hear your voice." Sagot ko.
I heard her chuckled in the other line. Baka kinikilig siya. Ahhh! My babe is kinikilig and its so cute.
"Dwyth naman! Nga pala? Nakatulog ka kagabi ano? Tumatawag ako pero hindi mo nasasagot. Baka naman masaydo mo nang pinapagod ang sarili mo niyan ah? Magpahinga ka din minsan."
"Yes babe. May mga kailangan lang kami ngayong makuhang investor that's why we're so busy this past few days."
I heard her na bumuntong hininga pa. "Yeah? Ahm bakit ka nga pala napatawag?"
"Nothing, just wanna hear your voice."
"Aysuuus! Anong gusto mong marinig? Yung boses ko? Pwede mo namang patugtugin yung kanta ko diyan sa loob ng sasakyan mo eh."
Napangiti ako sa idea na yon ni Arissa. Oh my god! My babe is so smart. Why didn't I think of it?
"Yeah right. Nga pala wala kang sched for today?" Tanong ko.
"Meron. Actually ngayon may mga show promotion pa ako." Aniya.
Tumango ako. Oo nga pala my babe is too busy like me. Bigla akong nakarecieve ng message from my secretary.
BINABASA MO ANG
The Rhythm [Completed]
Romance'Hindi na ako gaya ng dati, maraming nagbago sa paglipas ng panahon. Hindi ko alam kung paano pa maibabalik ang nakaraan na ako, Nakaraan kung nasaan ako, at nakaraan na saya ng Ritmo ng buhay ko.' Paano niya maibabalik ang dati niyang buhay na naw...