Ardy's POVHindi ko mapigilang mainis kay Sabriena sa ginagawa nya ngayon. Tinawag nya pa ako sa endearment namin noon at itinulak nya pa si Janelle, buti nalang ay nahawakan ko sya kaya hindi sya natumba.
Pero ang mas ikinaiinis ko ay ang paglayo sakin ni Janelle at hindi na ako tinitingnan. Lumapit nalang sya kina Aunt at kinakausap sina Elijah na parang wala na ako. Ramdam kong hindi sya galit pero ayokong hindi nya ako pinapansin.
Alam kong lito sya ngayon dahil sa mga narinig nya kaya gustong-gusto ko na syang kausapin pero mas kailangan kong makausap si Sab.
"Let's talk." Inis na sabi ko at doon lang ako nagawang tingnan ni Janelle. Hindi ko na hinintay na magsalita si Sab at hinila ko nalang sya papunta sa may pool, sa likod ng bahay.
"Let go of me, Ardy. Nasasaktan ako." Reklamo nya nung makalayo kami sa kanila pero hindi ko sya binitawan at mas kinaladkad pa.
Marunong syang mag-tagalog kahit noon pa dahil madalas silang pumunta dito sa Pilipinas more than we do. She's also a pure filipina pero sa New York na din sya lumaki.
"What do you think you're doing, huh? Ano na namang kailangan mo sakin ngayon?" Inis na tanong ko na sakanya noong nasa likod na kami.
"Woah. I didn't know that you can speak tagalog na pala." Sabi nya pero hindi ko yun pinansin.
"What's with that damn 'babe' thing?! Bakit yun pa ang tinawag mo sakin? I'm done with you Sabriena! We're done!" Mahinang sigaw ko sakanya pero ngumisi lang sya kaya mas nainis ako.
"Chill, Ardy. HAHA. You're heating up." Sarkastikong sabi nya.
"Sinunod ko na ang gusto mo, sinundo na kita sa airport nung dumating ka. Ano pang ginagawa mo dito ngayon?"
"Sinundo mo nga ako pero after nun you didn't show up na. I'm expecting you to visit me everyday at home pero kahit isang beses, hindi ka pumunta."
"Bakit naman kita pupuntahan sainyo? Wala akong dahilan para gawin yun."
"No you're being cold. Hindi mo na ba ako mahal?"
"Hindi naman talaga kita minahal. Tss."
"Kelan ba kita minahal?" Sarkastikong tanong ko kaya sumimangot sya.
"Bakit ba ang sungit mo sakin ngayon? Ako na nga ang pumunta sayo dito pero susungitan mo lang ako." Nakangusong sabi nya.
"Bakit nga ba nandito ka?"
"Coz I want to be with you. Isn't it obvious?"
"I'm with someone else now and I'm happy to be with her. I don't want to be with anybody else aside from her." Sagot ko.
"That girl? Tss. Bakit biglang bumagsak ang standards mo, Ardy? You're happy to be with her? Ha! Imposible. Baka namimiss mo lang ako kaya feeling mo, masaya ka ng kasama mo sya." Maarteng sabi nya't napasinghal ako.
"Stop acting like you've got everything."
"Matagal ng bumagsak ang standards ko simula nung pinatulan kita but now that I met her, I think it went back to normal again. She's way better than you."
"Do you really think that she's better than me? HAHA. Wow. You're insane. Ano bang nangyari sayo bigla? Look at our difference naman, Ardy. HAHA it's pretty obvious. Ang layo nya pa sakin."
"Walang nangyari sakin. It just happened that I liked her and NOTHING YOU SAY OR DO WILL CHANGE THAT EITHER. Tss. And now you're gonna make me believe that YOU are better than her? HAHA. Go ahead Sab, DREAM OFF." Madiing sagot ko kaya nanlaki ang mga mata nya habang nakanganga na parang hindi makapaniwala sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
Almost Paradise
FanfictionThings will surely change after experiencing things you consider as tragic. After loosing everyone and everything that you treasure. May mga bagay talagang magpapabago sa takbo ng buhay mo at kung paano mo haharapin ang mga bagong araw na pakiramdam...