CHAPTER 4

3.7K 289 45
                                    


ZINNEA'S POV

" Hindi paba natin sya gigisingin?"

" It's too early pa naman so, let her muna guys."

" Hindi ba sya nangangalay sa pwesto nya?"

Dahil sa ingay ay nagising ang diwa ko. Pero hindi pa maimulat ang mga mata ko. Agh, Sakit ng likod at ng pang upo ko.

Dahan dahan kong iminulat mga mata. Inilibot ko ang mata ko sa paligid, at nakita ko namang may pitong pares na mga mata ang nakatingin sakin.

" oh! Gagu ingay nyo kasi kaya nagising!"- Neil said then he awkwardly smiled at me.

What's with this guys? Inalis ko sa pag kakasandal ang likod ko sa pader. Hindi manlang talaga ako gumalaw sa kinalalagyan ko. Ito tuloy napapala ko.

" Uhm good morning Zinnea!"- Eunice habang nakangiti sakin.

" How was your sleep?"- dugtong nya pa.

" Sakit sa likod."- Tanging nasabi ko lang.

Rinig ko namang yung dalawang tukmol na humagikhik.

"Paano hindi sasakit likod mo, e Hindi ka manlang gumalaw sa kinauupuan mo pffft-." -Neil

" Oo nga! Pwede ka nang gwardya HAHAHA" -Gatong pa ng isang tukmol.

Nginiwian ko lamang sila.

" 4:36 am na, so what's the plan?"- Xenon habang nakasilip sa bintana medyo malapit sakin.

ryt! Kailangan nga pala naming umalis dito. Hindi naman pwedeng dito nalang kami. Hindi kami ligtas dito.

" let's find a 'get away vehicle' first." -Zethro.

Na syang tinanguan ko. Syempre kailangan namin ng sasakyan. Hindi pwedeng mag lalakad lang kami, edi mas naging delikado.

Tumayo ako tsaka pinagpag ang skirt ko. Parang guminhawa yung pwet ko ng tumayo ako.

" Sisilipin ko lang sa labas."-
Tsaka dahan dahang tinanggal ang mga nakaharang sa pinto.

Binuksan ko ng konti ang pinto para masilip ko ng maayos ang labas.

Tulad kahapon ganun parin naman pero medyo kumonti ang nandito sa palapag. Sinara ko muli ang pinto at hinarap sila.

"Get ready."- tumango naman silang lahat sa sinabi ko.

Inayos ko ang pag kakasukbit ng espada ko sa likod.

Tinitigan ko sila isa isa. Makikita man sa mga mata nila lalo sa mga babae ang takot. Nararamdaman mo parin ang determisyon nilang makasurvive. Aba dapat lang, dahil sa mga oras na to at sa mga susunod na mga araw, walang lugar ang pagiging duwag.

" Planuhin muna natin ng maigi."-Zain,
sinangayunan namin lahat.

Pinag planuhan naming mabuti ang lahat.
Simula sa pag baba dito 5th floor hanggang 1st floor. Pati narin ang papuntang parking lot. Pero bago yun, Isa sa amin ang pupunta sa guard house para kunin ang susi ng van na ginagamit ng mga teachers kapag may urgent meeting sila sa ibang school.

At ako ang kukuha. it's risky I know, but we don't have a choice.

Habang kinukuha ko naman ang susi, mauuna sila sa parking lot para doon ako hintayin.

Pinahanap ko naman sila ng mga bagay na pwedeng pandepensa nila sa nga sarili nila if ever maagaw nila ang atensyon ng mga zombies.

Kasalukuyang na nga kaming nakababa sa 5th floor. Tinatahak naman namin ngayon ang daan papuntang parking lot at since madadaanan muna ang parking lot bago ang guard house which is malapit lang sa gate mapapadalali ang lahat.

Z: Back To LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon