Chapter 34

12 1 0
                                    







Ilang araw na rin nang makauwi ako mula sa Pale. Ang plano kong mag-isip isip, mag-unwind ay hindi ko nagawa. Stress at pain lang ata nakuha ko mula doon eh. 'Yung napilay sa akin nung nagmagaling ako sa bahay ni nanay Merlie ay okay naman na. Hindi na s'ya sumakit or kumirot ulit. Pero shempre pinacheck-up ko pa rin at okay naman daw sabi ng doctor. Effective 'yung hilot ni Kiko ah.



"Levi, kain na." Napatingin ako kay Xavier na kakapasok lang ng office ko.



Okay naman kami ni Xavier. Hindi na nga lang akong comfortable minsan kasi sobrang clingy n'ya and sweet, which never bothers me dati. Pero iba na kasi ngayon eh. Maraming nagbago.



"Tapusin ko lang ito." Sabi ko kaya tumango lang s'ya. So, pinagpatuloy ko ang ginagawa ko.




Parehas naman kaming napatingin sa pinto nang may kumatok dito.



"Pasok."



Bumukas ang pinto at niluwa nun si tito Philip. So, I looked at him with curious look. But he just looked at Xavier and smile.



"Xavier, okay lang ba kung mag-usap lang kami saglit?"



Xavier nodded his head and went straight to the door.




Nang marinig ni tito ang pagsara ng pinto ay umupo s'ya sa sofa dito sa office ko.



"How are you?" He asked



I looked at him and smile a bit.



"I'm good, tito. Why?"



He didn't smile back kaya I removed the smile on my face.



"I know you're not." He said. "And I'm sorry."




I stared at him.




"Why are you apologizing tito?" then I smiled again.




"It was my fault." Sabi n'ya na mas nakapagpataka sa akin. "If it wasn't because me, maybe you were never be like this."



"Tito?" I said as my forehead creased.




"I made him leave. I made him stay away from you." I started confessing.



"What? Who?"



"Kai."



He what? I don't understand.



"I thought he was working with his dad. Akala ko his dad ordered him to get close to you para mas mapadali ang trabaho n'ya. But I was wrong." He said then bowed his head. "My akala's are wrong."




Words won't come out from my mouth. I was confused, I cannot take every word that tito are saying.




"Everything you knew, we knew is ain't fact, Levi. And it's my fault." He looked at me with apologetic face. "S'ya mismo ay hindi n'ya alam na ang tatay n'ya pala ang nautusang pumatay sa'yo. Kaya nung nalaman n'ya, s'ya na mismo ang lumayo para sa ikaliligtas mo."




My eyes started to get wet while looking at him.




"He always checks you sa hospital, everyday noon, mula sa malayo. Ni isang beses ay hindi s'ya nagtangkang lumapit sa'yo." Patuloy n'ya. "I'm sorry."




"So, all this time, I am believing something na isn't true?" I looked away. "Kailan mo pa 'to nalaman tito?"



"Year after." I sighed and looked at him. "I looked for him for like a year and more para sana kapag sinabi ko sa'yo ay nand'yan na s'ya. Pero hindi ko s'ya mahagilap." 




Never Ending Tomorrow Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon