Chapter 7

27 8 0
                                    










Nagising ako nang makarinig ako ng mga usapan.



"What the heck? Bakit ngayon lang namin nalaman?"



Gising na ako pero hindi ko parin dinidilat ang mga mata ko.




"It was dad's decision. We always wanted to tell you talaga."




Nagpatulot ako sa pakikinig hbang nakapikit pa rin.




"There is someone out there na gustong patayin si Levi, Rye."



Nang marinig ko ang pangalan ni Rye ay doon ko napagtanto na ang mga kaibigan ko pala ang mga nag-uusap




"I'm sorry guys." Rinig kong sabi ni Rye.




"You could have at least informed us na Levi's life is in danger. What if sa mismo heart tumama 'yung bala? Edi hindi namin alam ang dahilan. Hindi man lang namin nagawang alagaan ang kaibigan namin?"




Nakarinig pa ako ng konting bangayan bago ko naisipang idilat ang mga mata ko.




"Sorry talaga, guys." Rinig ko pang sabi ni Lye. Bago ko unti-unting dinilat ang mata ko.





Napatigil na sila sa slight na pagbabangayan nila at tinignan ako.




"Levi?"




Ramdam ko ang paggalaw ni Kai, na nakaupo pala sa tabi ng hospital bed ko. Hawak-hawak niya ang kamay ko at halatang wala pang tulog 'to.




"Call the nurse!" Bigla niyang sigaw, kaya dali-daling tumayo si Seb para magtawag ng nurse.




Nandito sila lahat, and they look really worried.




"What are you feeling, Levi?" Halatang-halata ang pag-alala sa mukha ni Kai nang tignan ko siya.




"I'm good." Sagot ko




Tumingin ako sa mga kaibigan ko. At nakita ang kanilang tingin na parang nanghihingi ng explanation.




"Levi, do you want to tell us something?" Tanong ni Lianne, kaya bumuntong hininga ako at umayos na lang ng upo.





"Okay." Simula ko. "First. Maupo muna kayong lahat." Sabi ko, kaya nagsiupuan sila.




"I was the heiress of the Martirez." Unang sabi ko. "Well, three of us." Sabi ko sabay turo sa kambal. "And siguro naman alam niyo nang makapatid ang daddy ko and si tita Alice? But, because si daddy ang pinakamatanda sa kanilang dalawang magkapatid. Si dad ang namahala ng mga kompanya ng Martirez." Patuloy na sabi ko.





Bago ako tuluyang magsalita ay, nagsalita muna si Rye.




"Well, mom is okay with that. Dahil, gusto naman ni mommy na magtayo ng sariling law firm." Sabi niya.





"Yes, tita Alice never wanted to be in charge rin sa business namin. So, lolo papa decided na si daddy na nga ang mamahala ng lahat. But that doesn't mean na tita Alice don't have her mana. Of course, she has." Sabi ko.




Lahat sila au tahimik, at hinahayaan akong magsalita. Kaya nagpatuloy ako.




"So, before mom and dad's death, may pinirmahan sila ni mommy na kasunduan na when I turned 21, at kapag wala na sila, ako na ang susunod na mamamahala ng lahat. All my parents' ari-arian will be mine, as in all. Which is very huge." Sabi ko. My parents are a bit of 'advance mag-isip'.




Never Ending Tomorrow Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon