Weeks and weeks na paghahabol ko kay Ava, trying to ask for a time to explain myself ay ganun din kasakit ang naramdaman ko sa mga nagdaan. Halos napapagod na rin ako at nawawalan ng pag-asa na makausap si Ava, madalas wala sya sa cafeteria at kasama ni Wilson at kapag nanduon naman sya ay halos parang hangin lang ako, minsan nga ay mas masahol pa sa hangin and it breaks my heart into pieces."Best, ano ba, ang bagal mo!" sita sa akin ni Yana dito sa condo ko while preparing.
"Why are you such in a hurry?" I asked Yana lazily.
"Hello, Best. Late na kaya tayo super and second, signature ko ang malate wag mo agawin sa akin 'yon," dagdag nito.
We're actually going to Harvie's place and it is his mom's birthday. Yes, I admit I miss Mrs. Nelia Grunt too pero dahil sitwasyon namin ni Ava ngayon ay nawawalan talaga ako ng gana.
"Best, ano ba! Tayo na lang daw kulang. Sila Lean, Mark, Ava... nandun na sila lahat!" sigaw muli sa akin ni Yana.
Hearing Ava's name just boost a few shit on me. Suddenly, I feel some hope pero hindi gaya ng dati na todo ang pag-asa ko, at the back of my head I know malaking chance ay mabibigo nanaman ako sa paglapit kay Ava. Lately sya na mismo kasi ang nagdadagdag ng effort para hindi magtagpo ang landas namin. I'm trying my best para magtiis and I know I deserve it.
***
"They are finally here!" rinig naming sabi ni Mark habang papasok kami pagkalagpas ng gate nila Harvie.
"Kanina pa kayo tinatanong nila tita Nelia, lalo ka na Vienne," ngiting sabi ni Camille. I know the whole group ay napalapit na rin sa parents ni Harvie.
"Harvie! They are here." Sigaw ni Dazzy mula dito sa malaking space na may garden sa harapan ng bahay nila Harvie. Harvie is still inside, maybe preparing too.
Harvie immediately got out of the house para salubungin kami ni Yana. He hugged Yana first at kasunod naman ay ako pero mas matagal nga lang sa akin. Everybody's eyes were on us kasama na rin ang ibang bisita. I admit, kahit yakap ako ni Harvie ay isa lang ang una kong gustong makita ngayon at walang iba kundi si Ava and there she is standing with the group looking at us seriously at sa oras na nagtama ang paningin namin ay agad itong lumihis at tumingin sa ibang bagay. She really doesnt want to see me, I guess.
"Come on. Mom wanted to see you again, she's definitely excited," ngiting bati at sabi sa akin ni Harvie.
Harvie did not take his arms away from me at inalalayan pa ako while we were walking. No wonder napapabalita lagi na may relationship kami.
Harvie's mom greeted me cheerfully as soon as she saw me again. Mrs. Grunt is still as pretty as before gaya na lang kapag napapabisita ko sa Pilipinas dati. I'm glad to meet her again kaya naman hindi ko na rin napigilan ang sarili ko na yakapin ito. She's like a mom to us Yana too kaya sobrang lapit namin dito.
BINABASA MO ANG
What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)
General FictionVienne Krea Heatherson is a half Filipino - half British girl who decided to live in the Philippines by her own, but little did she know that her life will literally change as soon as she wakes up on a guy's body. The worst part? Why did it happen...