I walk near the glass wall of my room to look what is happening outside, thankfully, I got the chance to savour a coffee in the morning because I got late classes today and it will start after noon. It's near noon already yet the surroundings feel so gloomy. The clouds are gray and the wind is so visible just by looking at the bottom with the palm trees gently dancing. Heat from light were barely noticeable because of the sad weather.
"Uulan siguro," bulong ko sa hangin habang nakamasid sa labas mula sa aking kwarto habang inihahanda ko ang sarili ko para pumasok. Iba ang pakiramdam ko sa panahon ngayon, parang katulad ng dati na may gusto ipahiwatig.
Ilang minuto at matagal-tagal ring paghahanda ang ginagawa ko bago ko mapagpasyahang umalis na at pumasok. I unlocked and went inside my car and immediately turned on the radio. I frown how everything on radio seems to play a sad music kaya naman napagpasyahan kong i-off na lang ito. Why does this days seems to be so weird? My phone suddenly buzzed showing a call kaya naman inilagay ko agad ang wireless earpod ko at saka sinagot ito, thankfully ay naka stop light.
"Vienne. It's me, Harvie. I have some more documents here baka makatulong. Nasaan ka na ba?"
"Have you read it?" Tanong ko kay Harvie without answering his last question.
"Nope. I was hoping to read it with you para sabay natin sana icontact yung nagsubmit nito sakin kung sakaling may tanong ka," sagot ni Harvie sa kabilang linya.
"Papunta na rin naman ako dyan..." pagsagot ko kay Harvie nang maputol ito saglit indicating that I have an incoming call. I know Harvie won't mind kung putulin ko ang linya at mamaya ko na lang ulit sya tawagan but when I look at the caller ay galing, ito sa telepono namin sa bahay. I quickly answered it.
"Vienne Krea, Iha."
"Manang Ester what is it? Bakit po kayo napatawag?" she rarely calls me to be honest, tatawag lang ito kapag may importanteng sasabihin kaya naman nagtataka ako kung ano ang sasabihin nito.
"Nako! Ang Manong Kanor mo dala yung isang sasakyan galing maggrocery at naipit sa traffic at hindi daw umuusad," muling sabi nito.
"Okay?" sagot ko na patanong dahil hindi ko gets kung bakit kailangan nya pa akong tawagan about sa mga pinamiling groceries.
"Ano kasi, Iha... nako naman dapat surprise to sayo eh... siguro mga thirty minutes na lang eh lalapag na yung eroplanong sakay sila Vinz at parents mo pabalik dito sa Pilipinas. Baka pwedeng ikaw nalang ang sumundo at magpaliban sa klase," mahabang litanya ni Manang Ester na parang naguguluhan at miski naman ako.
"ANO PO?! Sila Mom and Dad uuwi dito sa Pinas? Kauuwi pa lang ni Kuya last time kasabay si Loreign tapos nandirito sya ulit? Ano 'yun sinama nya sila Mom? Bakit daw? Ba't di nabanggit sa akin?" walang humpay kong tanong kay Manang at naguguluhan. The heck, thirty freaking minutes at nandito na sila? Seryoso ba si Manang o nasa Wow mali ako?
BINABASA MO ANG
What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)
General FictionVienne Krea Heatherson is a half Filipino - half British girl who decided to live in the Philippines by her own, but little did she know that her life will literally change as soon as she wakes up on a guy's body. The worst part? Why did it happen...