Chapter Number 45:

24 2 1
                                    

Aera's POV

Naka rating kaming tatlo nina Flair at Kristen sa bahay nina Aqua.

Nang buksan namin ang pinto ng kwarto ni Aqua ay hindi kami na inform na dito pala naka tira si Sleeping beauty.

Nang buksan namin ang pinto ng kwarto ni Aqua ay hindi kami na inform na dito pala naka tira si Sleeping beauty

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sisigaw na dapat ako ng unahan ako ni Tin.

"Hoy pinsan! Anong ginagawa mo? Bantay daw ah! Bantay yan ha, bantay?"
Umingay sya nang naging close sila ni Jake. Omay.

Mukha namang nagulat si Vaughn at tumayo agad mula sa pagkaka higa.

"Shh! Baka magising. Ang ingay mo" Pag papa tahimik pa nya sa pinsan.

Ows sana halls.

"Edi dun tayo sa labas mag usap bilis, labas!" Sabi ni Flair at tinulak pa kami pa labas ng pinto.

"Oh nasa labas na. Anong ginagawa mo ha!" Okay, naunahan na naman ako ni Tin.

"Anong ano? Binabantayan malamang."

"Gag* hindi bantay yun! Aba nga naman si utoy nag bibinata na." Pang aasar ko.

"Dyan na nga kayo." Sabi ni Vaughn at umalis na.

"We definitely have to talk." Sabay-sabay na sabi naming tatlo.

"Gigisingin ko na ba?" Tanong ni Flair.

"3...2...1" Bilang ko.

"AQUAAAA"

Ayun gising si Sleeping Beauty.

"Ano ba??" Iritang bungad samin ni Aqua.

"We all have to talk." Kristen.

"Yes we do." Matalim ang tingin ni Aqua kay Tin. Ha? Halaman?

"Ookay, unahin natin yung obvious." Nag simula na si Flair. "Kayo muna ni Grey." Tiningnan nila akong lahat.

"Anong meron samin?" Takang tanong ko.

"Ano ngang meron sa inyo! Samin pa tinanong."

"Mag kaibigan."

"mama mo mag kaibigan."

"Hoy Cruz wag mong dinadamay ang nanay ko dito"

"Eh sagot kasi!"

"Kaibigan nga! Anong gusto nyong sabihin ko? Na gusto ko yon? Edi namura ako ng boyfriend ko?" Sighal ko sa kanila.

"BOYFRIEND?!"

"Oo! Wag mag sabay sabay, nakaka rindi!"

Biglang sumeryoso ang hitsura ni Aqua.

"Sino?"

"Louis Fervor."

"Yung childhood friend mo sa states?" Kristen.

Tumango ako.

"Alam ni kuya?" Aqua.

Umiling ako.

"Sabihin mo, asap."

"Bakit?"

"Sabihin mo na lang."

Tumango na lang ako.

"Oookay after that shocking revelation, Tin kaw naman." Flair

"Anong ako?" Takang tanong nya.

"Sino?" Hindi ko alam ang tinutukoy ni Flair sa sino basta na gets ni Tin ice na.

"Elijah." Tipid na sagot ni Tin at malakas na hinampas ni Flair ang lamesa na ikinagulat naming tatlo.

"B*llsh*t. Elijah? Lagi na lang Elijah. Ang tanong, Elijah pa nga ba talaga? Umayos ka nga tin. Alam kong hindi na sya kaya naiirita ako dahil hindi mo pa yon nakikita. I was expecting Jake or Kyle as an answer pero Elijah? Damn, you're stupid."

"You have no right to question my feelings." Malamig na tugon ni Tin.

"Buksan mo yang mata mo. Kung isa kang dakilang manhid, sige isasampal ko sayo ang katotohanan. Gusto ka ni Kyle! Yung taong nandyan palagi para sayo! Yung taong nag papahid ng pesteng luha mo pag umiiyak ka dahil kay Cintra!"

"Tapos?" Walang emosyong tanong ni Tin. Natahimik ang lahat at nag pa tuloy sya sa pag sasalita. "Gusto nya ako? Tapos? Anong gagawin ko? Sasabihin ko 'I like you too' tapos boom yehey, happy ending? Hindi ganun ka simple ang mundo.

"Oo, tama ka. Sya ang palaging nandyan para sakin pagka tapos namin mag break ni Elijah, kaya nga mag tataka pa ba kayo kung nahulog na ang loob ko sa kanya? I bet hindi na."

"Teka teka" Pag aawat ko sa mga sinasabi ni Tin.

"So gusto mo sya noon?" Tanong ko.

"I would be lying if I said no, so yes. Nagustuhan ko sya, dati."

"Pero kung gusto mo sya dati, bakit mo nilayuan?" Aqua.

"Cause my feelings doesn't matter."

We motioned her to elaborate, she sighed.

"Unti-unting bumabagsak ang business namin. Of course we can't just sit back and relax. Sabi ng Lolo, ang tanging makaka tulong saamin ay isang apilyedo galing sa mataas na kompanya, long story short, arranged marriage.

"I get to choose between two surnames. Either Cintra or Gonzales. Amazing right? Napaka galing ng tadhana. Hindi ako t*nga para hindi malamang si Elijah at Kyle yon.

"Nung panahong yon, gustong gusto kong maging makasarili. Gusto kong piliin si Kyle. Gusto kong sakanya ikasal sa oras na legal na kami.

"Pero hindi ko ginawa. Ayokong masira ang future na pinag planuhan nya dahil naka tali na sya sakin. So of course, I chose Cintra. Since then, I was known as Elijah Cintra's fiance. He nor I can do anything about it." Pag tatapos nya.

"Ah, kaya pinupush ka nina Tita at Tito kay Kyle ng ganun kasi alam nilang mas sasaya ka dun at baka i re-consider mo yang decision mo na pakasalan ang ex mong bugok." Comment ni Flair at tumnago naman si Tin.

"So, you've been holding back your feelings for Kyle dahil ikakasal ka na kay Cintra?" Tanong ni Aqua at wala sa sariling tumango si Tin.

3..

2...

1..

"HULE!!!!" Malakas na sigaw naming tatlo.

Napa talon sya ng kaunti dahil sa gulat, natawa na lang kaming tatlo.

"Oo na, oo na. That won't change the fact that I'll be Mrs. Kristen Gail Alonzo-Cintra tho."

Umakto si Flair na nasusuka.

"Yuck! Hindi bagay! Mas bagay ang Alonzo-Gonzales, trust me." Sabat ko at ngumisi.

She gave me a mocking look.

"Wait, eh ang Alonzo-Lacerna?" May halong pang aasar sa boses ni Aqua.

"Pede, pede! Bagay!" Sinabayan ko ang trip nya.

I hinted Tin to join.

"Ay, oo nga. Pede din! Bagay naman sakin hano Flair?"

"A-ah? Oo, bagay." Natawa kaming lahat sa itsura ni Flair habang sinasabi ang mga katagang iyon.

"I assure you, si Flair ang unang mag sasabi ng 'itigil ang kasal'" Tawa tawang saad ko.

"Ahm actually guys, sorry to ruin the mood pero,

"Kami na ni Keith."

--------

Aruy may mga jowabels na fo sila. Taken na pala humaharot pa. Chareng!


His damn lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon