Angiela
humugot muna ako ng malalim na hininga saka binuksan ang kwarto namin. Napakagat labi ako ng makitang nakahiga na si Jasper sa kama, Tulog na tulog. Marahil dahil sa pagod.. pagod sa babaeng yun! Napapikit ako ng mariin ng maalala ang mukha ni Lara habang kinakabayo si..si.. Napaluha ako ng maalala ang nangyari kanina. Hindi manlang naghanap ng kwarto!
Hindi ako agad bumalik ng kwarto ng makaalis doon. Pumunta agad ako sa playground para walang makakita saakin. Hindi ko alam ang ire-react ko. Ang buong akala ko ay si Warren ang kasintahan niya pero bakit pati si Jasper? Napapikit ako ng tumulo nanaman yung luha ko. Fvck this! His playing with me! Damn it!
Then it hit me, Para akong nabuhusan ng malamig na tubig ng maalala ko kung bakit ako nandito. Napatulala ako. 'Oo nga pala, binili lang niya ako.' I shouldn't love him! I shouldn't trust him! Pero tangina bakit ang tanga ko? Napapikit ako ng mariin at pinunasan ang luha ko.
Siguro nga naglalaro lang siya. Pinaglalaruan lang niya ako? Then the hell! Makikipaglaro ako! Marunong din ako maglaro kung yun ang hinahanap niya.
Masakita ang sa loobin na tinulog ko na lang ito. Sa sofa ako natulog dahil sa pandidiring nararamdaman ko sakanya. Nandidiri ako sakanya! Nandidiri ako sa sarili ko! Napapikit ako.
**
Nagising ako ng namamaga ang mata dahil sa kakaiyak. Agad akong naghilamos ng naghilamos para di mahalata. Ayokong malaman ni Jasper na nakita ko ang kababuyan niya pati ng ex niya kahapon. Nagsisimula nanamang manubig ang mata ko kaya tumingala ako. Stop it Angiela! He don't deserve a single drop of your tears! Ipakita mong hindi pa siya nananalo sa laro niya.
Lumabas ako ng cr at naghanap ng damit sa maleta ko. I wear a short shorts and Yellow fitted shirt. i wear my black shades at umalis na ng kwarto. It's 10:00am at hindi pa gising si Jasper. Ayokong gisingin, ma ba-badtrip lang ako. I need to catch up sa larong sinasabi niya. If he can play, i can play as well. May the best player wins.
"Angiela!" Napatingin ako kay Lillian na patakbong lumapit saakin.
"Oh?"
"Tara! Mag volleyball tayo! Gising na ba si Jasper?"
"Game! Tulog pa yun hanggang ngayon, tara!" Bago pa siya makapag salita ay hinila ko na siya palapit sa naglalarong sina Jack.
Si Jack, Andrew, Warren, Derek at si Ate lady yung nandun na naglalaro. Wala akong nakitang Lara. Paniguradong napagod din yunb kagabi. Fvck!
"Angiela, Over here!" Tawag ni Andrew saamin.
Mahigit isang oras kaming naglaro ng mapansin kong lumabas si Jasper sa rest house napatigil ako sa paglaro ng nakakunot noo siyang luminga linga hanggang sa napunta yung tingin niya saamin, saakin. Natigilan ako ng lumabas mula sa kinaroroonan niya si Lara. Napakunot noo ako. What the heck? Wag mong sabihing ginawa nanaman nila yun?!
"Angiela, Look out!" Marahas akong humarap at marahas na tumama sa mukha ko ang bola dahilan para umikot ang paningin ko. Feeling ko ma a-out of balance ako ng may matitipunong kamay na pumalupot sa bewang ko. Napakurap ako ng sumakit yung ulo ko.
"Angiela, Okay ka lang?" Rinig kong boses ni.. ni.. Warren?! Napamulat ako at ang nagaalalang mukha ni Warren ang bumungad saakin. Inilalayan niya ako papunta sa isang bleachers dun. Lumapit naman sina Jack saamin.
"Okay ka lang, Angiela? Sorry kanina." Sabi ni Andrew. Nakita ko namang sincere siya kaya pinatawad ko na. Bumalik naman sila sa paglalaro maliban kay Warren. Tiningnan ko siya.
"Hindi ka ba maglalaro?"
"Hindi na muna. Samahan na lang kita." Nakangiting sabi niya. Ngumiti na lang din ako sakanya. Wala naman sigurong malisya yun. Napatingin ako sa gawi nina Jasper. Wala na sila dun. Napabuntong hininga ako. Bakit ba feeling ko na-dissapoint ako? Dissapoint? Pero bakit naman? Dahil hindi siya lumapit? O dahil umalis na lang siya kasama ang babaeng yun?