Chapter 25

71.4K 1K 31
                                    

Brianna

"Dad, i can't do it. Hindi ko kaya." I said in my lowest voice. Parang bulong na nga lang ng sabihin ko.

Nakatingin lang ako ng deretso kay dad na nakatalikod saakin. He was facing the big frame dito sa loob ng kwarto niya.

Unti unting humarap saakin si dad at nakipagtitigan saakin. His eyes are full of disappointment and the same time nag-aalab ito sa galit. "What did you just said, Mary Brianna De Leon?!"

Napaatras ako sa boses ni dad. It was so cold and full of anger. Mahina lang ang pagkakasabi niya pero halatang pinipigilan niya lang na sigawan ako.

"D..Dad.. I can't d.." Hindi pa ako natapos ng magsalita nanaman siya.

"You can!" Mariin niyang sabi. Tumingin ako sa mata niya na punong puno ng galit. "You can do it, Brianna! Hindi kita pinalaki para maging mahina. Hindi kita pinalaki para maging katulad ng mama mong inutil! Don't you even disappoint me Brianna! Don't you ever! Or else!" Napasinghap ako sa sinabi niya. Tumingin siya saakin tapos ay tumalikod na, facing the big frame na lagi niyang tinititigan.

"Now, get out!" Napayuko na lang ako at umalis ng kwarto niya. Napabuntong hininga na lang ako.

He wanted me to do something na sa tingin ko ay hindi ko kaya. Gusto niyang gumawa ako ng paraan para maghiwalay si kuya Jasper pati si Angiela. Sa una, gustong gusto ko dahil akala ko pineperahan lang niya si kuya kaya nakipag deal ako kay Lara Reyes na matagal ng patay na patay kay Jasper na i seduce si kuya jasper ng nasa resort pa sila ni kuya Andrew.

Yes. You heard it right. Kuya. Kuya ang tawag ko kay jasper dahil simula't una pa lang talaga, kuya na ang tingin ko sakanya pero nagbabago yun dahil sa sobrang inggit. Although hindi ko pinapakita, inggit na inggit ako sakanya and it's killing me. Mag kaibigan ang mga daddy namin, they are business partners simula nung nagsisimula pa lang sila sa business hanggang sa magkaasawa't anak na silang dalawa.

Noong una akala ko bayarang babae si Angiela kaya ganun na lang ang gusto kong maalis siya sa buhay ni kuya. Pero nagkamali pala ako. Nalaman ko na lang na ayaw niya pala talaga kay kuya at binili lang pala talaga siya ni Dad para kay kuya.

Alam ko sa una pa lang na may gustong gusto talaga si Dad kay tita Eliza, angmama ni Jasper kaya kung tratuhin niya si Jasper ay parang isang tunay na anak.

He treat him like a real son. Parang trinatrato niya pa ngang anak si kuya jasper kesa saakin that's why i want to do everything he want para kahit papaano mapansin niya ako. Para kahit minsan, maging proud siya saakin and now he wanted this.

He want me to settle the things he want. Gusto niyang gumawa ako ng paraan para mapalayo si Angiela. He even offer a big money para mapalayo ito kay kuya. No matter hie much i want to hate him, hindi ko magawa.

Why would he even do that kung sa una pa lang, siya na pala yung bumili kay Angiela para kay kuya tapos ngayon gusto niyang maghiwalay ang mga ito?

He's unfair!

He's trying to control things! He's trying to do it in his way! Nakakainis na pero wala akong magawa. Gusto ko lang naman maging mabuting anak sa mata ni Dad but it seems na hindi niya tanggap. Ang pagiging anak nga hindi niya pinaparamdam saakin and I'm longing for that feeling.

Gusto ko kahit papaano ang maramdaman ang pagmamahal ng isang ama kaya ginagawa ko ang lahat para maiparamdam niya saakin yun. Lahat ng gusto niya sinusunod ko. I even try my best to Top in my class pero kahit anong gawin ko, hindi niya parin maibigay.

I want to prove to him na hindi lang ako bunga ng pagkakamali. I want to prove na kahit bunga ako ng pagkakamali ay kaya kong gawin ang mga gusto niya. Kaya kong maging best na anak para sakanya pero wala eh. He never look at me. Napapansin niya lang ako kapag may mali ako, kapag may masamang nangyari at kapag may pinapagawa siya at pagkatapos nun? Never.

The CEO and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon