Chapter 20

86.8K 1.3K 44
                                    

HINDI alintana kay Jasper ang mga tilian at tinginan ng mga students ng Dimosio City college paglabas na paglabas niya pa lang ng kotse.

'Parang hindi college student' sa isip isip niya at deretso lang ang lakad papunta sa Administration Office kung saan doon nagtratrabaho ang tita niya as the president of the school at ang tito niya na dean.

"My dearest Jasper! Oh how i miss you! Come here son!" Natutuwang sabi ng tita niya. Ngumiti naman siya dito ng matamis at agad na lumapit dito para salubungin ang yakap nito.

"Tita! I miss you too!" Sabi niya habang umaalis na sa yakap.

"What brought you here, My dear?" Malambing na sabi nito. Ito kasi ang panganay sa magkakapatid kasunod ang papa niya. Dalawa lang ito ang magkapatid at sa kasamaang palad ay wala parin anak ang tita niya kaya iniispoil siya ng sobra nito.

"Tita kasi i have a favor." Mahina niyang sabi habang nakakamot sa batok niya.

"Tell it to tita. Ano ba iyon?" Sabi pa nito.

"Tita, kilala niyo naman po si Angiela diba?"

Ngumiti ito ng nakakaloko, "Of course i know her! Halos Araw araw mo ba namang banggitin dati?" Nanunuksong sabi nito na ikinangiti niya lang.

Sinabi na niya rito ang mga gusto niyang sabihin na gusto niya ulit na ipagpatuloy ang pag-aaral ni Angiela dito sa school na ito. Ayaw niya sanang dito ito magaaral at gusto niya ay sa isa sa mga private school dito sa bansa pero ayaw niya namang ilayo ito sa mga kaibigan nito at besides he won't forget this school.. He won't forget the place where he first saw her.

"My dear, It's been 1 month since she didn't attend school and it's okay pero malaki ang mababawas sa grado niya for the second semester dahil sa 1 month na yun." Sabi ng tita niya habang nakatingin sa isang folder.

"What? Tita please do something!" Gulat na sabi niya. Oo at exaggerated na siya masyado pero ayaw na ayaw niyang bumaba si Angiela. He don't want it dahil alam niyang malaki ang epekto nun kapag magtratrabaho na ito sa future.

Tumawa ang tita niya tapos ay umiling, "I didn't know that the great Jasper are begging and doing this."

"Tita please?" Pagmamakaawa niya. Napabuntong hininga ito at tiningnan siya.

"Well my dear since 1 month ng hindi nakapasok si Angiela ay kailangan niyang i catch up ang mga araw na wala siya every saturday and sunday to change her records." Sabi nito at tumingin sa papabukas na pinto at iniluwa doon ang isang lalakeng naka suot ng uniform na pang teacher.

"..and he will be the perfect teacher for your Angiela." Pagtutuloy ng tita niya sa sinabi.

"Sir Shin, introduce yourself." Sabi pa nito sa lalaki.

"Good Morning Mr. Monteser! I'm Shin.. Shin Sebastian." Formal na sabi nito kay Jasper at nakipagkamay.

**

Jasper Monteser

Nakatingin lang ako sa Covered court ng Dimosio City College. Here. Right at this place kung saan ko siya unang nakita. A curve form on my lips when i remember that day.

Flashback

"Today is the final game between the DCC (Dimosio City College) Engineering Wild Eagles and KC (kingdom College) Engineering Lion Kings! Now lets welcome the Wild Eagles!" Sigaw ng emcee kaya umaalingawngaw ang sigawan ng mga students sa loob ng Covered court. Lumabas na yung mga Varsity player ng DCC Engineering at ng makumpleto na sila ay kami naman ang tinawag.

"and lets all welcome the Kingdom College Lion Kings!" Hindi pa kami nakakalabas ng halos mabingi na ako sa sigawan nila. Kung sabagay, nandito ako. Isa sa pinaka sikat na heartthrob at heartbreaker ng Kingdom College, a school for elites.

The CEO and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon