"I Love You...Man"
Comedy/Romance -- CHAPTER 20
Author: "SnowFlakes"
Alma Tenasas VillablancaEllaize dela Torre
Hindi pa tumila ang ulan ng lumabas siya ng room. Sa totoo lang takot talaga siya sa kulog at kidlat!
Pero ito siya sinusuong ang ulan! Hindi naman niya kaanu-ano ang lalaki, pero parang concern talaga siya.
Tumatanaw lang siya siguro ng utang na loob kay Louie.
Patakbo at palakad ang ginawa niya sa hallway ng El Pescado.
Binuklat niya ang kaniyang umbrella at nag sign of the cross pa siya dahil natatakot siya kapag kumikidlat!
Nakalabas na siya ng gate ng El Pescado, at nagtaka pa nga ang guard sa kaniya kung bakit lalabas siya ng grabe pa ang buhos ng ulan!
May sinasabi ang guard sa kaniya pero hindi niya iyon narinig dahil sa buhos ng ulan at kaba dulot ng pag-alala niya kay Louie Stunt!
Mabuti na lang naka rip short lang siya at nag white t-shirt na v-neck. Maraming talsik ng putik ang kaniyang mga legs pero binalewala niya iyun hanggang sa nakarating siya sa gate ng bahay ni Louie.
Kinuha niya sa kaniyang bulsa ang maliit na sticky notes!
Sa sobrang taranta nabitawan niya ang notes kung saan nakasulat ang combination number ng gate!
Naiyak na talaga siya dahil nabasa ng tubig ulan ang notes! Baka mabura ito dahil pen ang ginamit na pansulat ng lalaki!
"God please help"panalangin niya habang pinupulot ang nakatalikod na notes!
Sinagot naman ang panalangin niya!
Dali dali niyang pinindot ang button sa wakas bumukas pero mali ang nabuksan niya! ang malaking gate!
"Ok lang, ang importante nakapasok na ako" Mabilis niyang isinara ulit ang malaking gate dahil hindi pa naman bumukas ng todo ito.
Tumakbo na siya papuntang main door, mabuti na lang tatlong number lang ang i-press niya at madali niyang na memorize ito dahil tuluyan na talagang nabura ang nakasulat sa notes!
Pagpasok niya ng bahay, naabutan niyang nakabulagta ang lalaki malapit sa spiral na hagdan na naka baluktot ito at nanginginig!
Ang phone nito parang pilit niyang inaabot!
Siguro nabitawan niya kanina nung tumawag siya sa lalaki, kaya pala humahangos lang ang narinig niya mula kay Louie!
"Louie? Oh my God! Anong nangyari sayo? mabilis niyang nilapitan ang lalaki at niyakap ito!
May lagnat si Louie! hindi na niya hinintay na sumagot pa ang lalaki sa kaniya!
Mabilis siyang humanap ng paraan para magamot ang lalaki!
Hinablot niya ang cover ng sofa, at ikinumot sa lalaki! Hindi naman niya mailipat ang lalaki dahil mabigat ito.
Napaiyak siya habang naghahalungkat ng gamot sa cabinet na nakita naman niya agad.
Panay ang punas niya sa kaniyang mga mata.
Basta feel niya talagang umiyak! Nagsisi nga siya kung ba't hindi niya pinapasok kanina ang lalaki sa room niya!
Nakita niya ang gamot, paracetamol!Parang gusto niyang isabay ang lahat na ginagawa niya.
Nagpa boiled siya ng water at inilagay sa bowl at naghanap siya ng bimpo sa bathroom. Wala siyang makita. Ang nandun brief na white!
"for sure sa kaniya to" ang tinutukoy niya ay kay Louie!
Yun ang ginawa niyang bimpo para pampunas sa lalaki!
Bumalik siya ng hagdan dahil nandun ang lalaki nakahiga sa sahig.
Inalalayan niya ito para mapa inom ng gamot habang ang lalaki nakapikit lang at nakabaluktot sa lamig!
Napahikbi na lang siya dahil walang words siyang masabi parang na lock ang dila niya.
Habang pinupunasan niya ang lalaki ng brief na ginawa niyang bimpo!
Stranger siya sa pamamahay na to kaya hindi niya alam kung nasan nakalagay ang mga gamit ng lalaki.
Kinuha niya ang mga pillows na nakalagay sa sofa at pina unan sa lalaki.
Napakainit ng lalaki, nasa 39 ang temperature nito.
Titingnan lang muna niya kung hindi humupa ang lagnat ng lalaki, dadalhin niya ito sa hospital.
Bumalik ulit siya ng kitchen, kinuha niya ang niluto niyang oatmeal at ready to cook na mushroom soup.
Alam niyang hindi pa kumakain ang lalaki dahil nga iniwan nito ang food sa kaniya.
Isinandal niya si Louie sa first step na paakyat ng hagdan, nagmulat na ang lalaki na mataman siyang pinagmasdan sa ginagawa nito. Medyo kumalma na ang panginginig nito.
Tumalab na siguro ang paracetamol na pina inom nito sa lalaki.
Sinubuan niya ito ng oatmeal, naubos niya itong kainin at pina inom niya ng warm water ang lalaki!
Binalewala niya muna ang mga titig ng lalaki, dapat gumaling na ito dahil feeling niya siya talaga ang may kasalanan kung bakit nagkasakit ang lalaki.
Hindi siya umalis sa tabi ng lalaki, maya't maya niyang tini-check ang temperature nito.
"G-gusto ko pang kumain" nagsalita na rin ang lalaki pero parang mahina pa ito.
Gutom pa pala ito, sinubuan pa niya ito ng mushroom soup.
"T-thank you," sabi ng lalaki.
Hinawakan ni Louie ang left hand niya at dinala ng lalaki sa dibdib nito.
Naawa talaga siya sa lalaki, sinisisi niya talaga ang kaniyang sarili kung bakit niya hinayaan ito kanina!
"I'm sorry, ako ba ang dahilan?" napaluha na naman siya.
Naramdaman niyang mainit pa rin ang katawan ng lalaki sanhi ng kaniyang lagnat.
Bumitaw siya muna sa lalaki dahil may naalala siyang mabisang gamot sa lagnat!Nagtataka siguro sa kaniya si Louie dahil lumabas siya ng pintuan.
May napansin kasi siya kanina! May puno ng guava tree sa gilid ng garage nito.
Ayon kasi sa lola granny niya, ang guava leaves ay isa sa mabisang gamot sa lagnat.
Sa sobrang pag-alala niya sa binata, hindi niya namalayan na muntikan niya nang ma-kalbo ang isang sanga ng bayabas!
Madali siyang pumunta ulit ng kitchen! Mag-lalaga siya ng dahon at ang pitong dahon, ilalagay niya sa noo ni Louie!'Mukha yatang nagiging albularyo ka na girl!'
Napangiti sa kaniya ang lalaki!
Ito kaya ang natutunan niya sa kaniyang lola granny? Old tradition na panggagamot!
Try niyo mga readers! mabisa!
BINABASA MO ANG
"I Love You...Man"
RomanceShe became a man-hater because of her traumatic experienced to her x-boyfriend!!! And she never tried to commit herself again in a relationship. She don't mind even they called her an old maid!!! Even she's single and never ever to mingle...because...