CHAPTER 25 -- FUNNY!!!

36 0 0
                                    


  Louie Montesalvo Stunt

   Hindi man lang siya nakarinig ng complain mula sa babae. Akala niya kanina magagalit ito sa kaniya. Hindi siya makapaniwala na naangkin niya si Ellaize ngayong gabi!
   Kaya pala umiiyak ang babae kanina sa kasagsagan ng pagniniig nila dahil siya pa lang ang unang lalaking umangkin sa dalaga!
   Hindi siya nagsisisi kung nagawa niya ito sa babae. "You're mine Ellaize" habang mataman niyang pinagmamasdan ang magandang mukha ng babae na mahimbing na natutulog.
   Hinalikan niya ang babae sa noo at niyakap niya ito ng mahigpit.
   Gumalaw galaw ang babae na parang gusto niya itong halikan ulit sa bibig.
   Kailangang masabi niya kay Ellaize ang kaniyang damdamin.
  "I will tell her tomorrow" at natulog na rin siya na umaasa siya na may naramdaman rin ang babae para sa kaniya!

   Kinaumagahan, nagising siya na wala si Ellaize sa tabi niya. Maganda na ang pakiramdam niya dahil iyun kay Ellaize.
   Pakiramdam niya si Ellaize ang nagpa galing sa kaniya.
   Gusto niyang makita si Ellaize, gusto niya nasa tabi lang niya ang babae palagi.
   Nami miss na nga niya ito kahit na kagabi lang ay inangkin niya ang babae!

   May napansin siya sa kaniyang side table!
"A wineglass?!?" Pero hindi wine ang laman!
Isang puting panyo na ginawang flaglet?!?
   "Ginagamit ito ng mga sundalo sa war if they need to surrender to their enemies!"
   At may naka roll pa na papel! Dali dali niya itong binuklat!
   A letter from Ellaize!
"Dear Mr. Stunt,
     I'm really sorry for not telling you before I'm leaving your lovely house! I know that I'm not that kind of woman who deserves to be yours..."
   "No! That's not true!" sigaw ng damdamin niya!
    Agad naman niyang naalala na baka bumalik ito ng El Pescado!
   Hindi siya papayag na umalis ang babae! Ngayon pa na may nangyari na sa kanila?
  
   Ang bilis pa niya sa 4oclock! Nandiyan agad siya sa El Pescado! Syempre! They are neighbors!
   Agad naman siyang pumasok, at nakasalubong niya si Bert na parang gulat na gulat pa ito sa kaniya!
   "S-sir Louie? How are you sir?"
   "Bert, I'm not fine! Did you see Ellaize's here?"
   "Yes sir! P-pero..."
  
    Hindi na niya ito pinag tapos na magsalita ang lalaki dahil mabilis niyang binagtas ang hallway at hagdan papuntang room ni Ellaize!
  
   Kinatok niya ito na parang masisira na yata ang door ng room!
   Kakatukin niya sana ulit pero bigla namang bumukas ang pinto!
   "Quien diablos eres tú?!! (Who the hell are y-you!?) Louie!!!?"
Bigla siyang niyakap ng babae! Pero parang hindi siya gumalaw sa kinatatayuan niya! Hindi man lang niya ginantihan ng yakap ang babae!!!
    Bakit kaya?
   Bigla siyang kumalas ng yakap dito dahil sa sobrang malaking disappointment ang araw niyang ito!!!
   "I-Inez?!?" Napa hands up siya at hindi makapag salita dahil hindi niya inasahan na nandito ito sa Pilipinas!
   Si Inez, ang babaeng Spanish na hahabol habol sa kaniya sa Chicago!
    Si Inez ang nirereto sa kaniya ng kaniyang Dad pero ayaw niya talaga sa babae!
   "Anung ginagawa ng babaeng to dito? at sa room pa mismo ni Ellaize?
 
   "Sir Louie!" Napalingon siya bigla! si Bert humahangos na nakasunod pala sa kaniya!                     "Lumipat si ma'am Ellaize ng room! P-pero ayaw niyang ipaalam sa inyo sir. Pasensiya na po sir..."
   Kaya pala nagsasalita pa kanina si Bert, ito pala ang ibig sabihin nito.
  
   At hindi pa niya na solve ang problema niya kay Ellaize! May another problem na naman!
   Nakangiti si Inez sa kaniya na parang sine-seduce pa siya nito!
   "Hola! Louie! Are you staying here? How did you know my place?"
   "Lo siento (sorry) Inez, I'm looking a mi esposa (wife)" sabi nito sa babae para wala ng maraming tanong!
    "Esposa?"naka kunot noo rin ang babae sa kaniya!
   Hindi siguro makapaniwala na may asawa na siya! "I don't need to explain her!"
    "Excuse me" saka tumalikod na siya! Wala siyang panahon para rito!

   Tinatawag pa siya ni Inez pero hindi niya ito pinansin. Sa dami pa namang tao, nakita pa niya si Inez dito?
    Nung tumawag siya sa kaniyang Mom and Dad, kabilinblinan niya na wag sabihin sa babaeng yan kung saan siya dito sa Pilipinas! Dahil lagi raw siyang hinahanap ni Inez.
   
   Nakiusap siya kay Bert na kung tanungin siya ni Inez kung saan siya umuuwi, huwag na huwag niya itong sabihin sa babaeng yun!
   "Opo naman sir Louie, para sa akin sir? kayo talaga ang bagay ni ma'am Ellaize!"
   "Bert, sabihin mo naman sa akin kung saang room dito lumipat si Ellaize?" pakiusap niya dito kay Bert.
   "P-pero sir, natatakot po ako kay ma'am Ellaize! tsaka naawa rin ako sa kaniya sir!"
   "What? May nangyari ba sa kaniya Bert? Please tell me!"
   "Umiiyak kasi siya kanina sir nung hinatid ko siya sa bago niyang room...wag na wag ko daw sabihin sayo sir!"
   "Oh my! Its my fault! kaya please tell me kung nasaan siya!"
   "Mawawalan ako ng trabaho sa inyo sir eh, ipapasisanti niya raw ako sir pag sinabi ko sa inyo! Mag kaibigan pa naman ang boss ko at boss ni ma'am Ellaize!" parang mangiyak ngiyak pa ang lalaki sa kaka- explain sa kaniya!
   "Ok lang yan Bert! ako ang bahala sayo" confident pa nitong sabi.
   Ayaw pa sanang sabihin ni Bert pero naawa rin sa huli sa kaniya ang lalaki!
  
Sabi ni Bert, nasa baba na ang room ni Ellaize! Sa room 8!

   Mabilis niyang pinuntahan ang room ni Ellaize. Nag-atubili siyang katukin ang pintuan, na kanina parang pursigido siyang makita ang babae!
    He realized na bigyan ng space muna ang babae, baka mas lalong lumala kapag pinilit niya ito! Ang mahalaga alam niyang nandito pa rin sa El Pescado ang love niya! Si Ellaize!
  
  Hiningi niya ang number ni Bert, nakiusap siyang bantayan ang babae lalo na sa Blake na X nito!
   Nag-iinit talaga ang dugo niya pag naalala niyang magkausap ito at si Ellaize.
   Pumayag naman ito sa kasunduan na kung masisanti ang lalaki, kukunin niyang personal assistant si Bert.
   Laking pasalamat pa pala ni Bert sa kay ma'am Ellaize niya na masisanti ito. Hindi raw kasi minimum ang sahod ng El Pescado!
  Biglang naawa rin siya kay Bert, mabait kasi ito sa kaniya. Kaya mas gusto nitong masisanti agad!

   Umuwi na lang muna siya, palingon-lingon pa siya baka nasundan siya ni Inez!
   Hindi siya dapat makita ni Ellaize na nakikipag-usap kanino mang babae baka mamaya pag-isipan naman siyang Babaero!
  
   Pagdating niya sa kaniyang bahay, napalingon siya sa sasakyan ni Ellaize.
Naalala niyang tuturuan pa niya ang babae na mag drive, pero iba yata ang itinuro niya sa babae! Napangiti siya pag naalala niya ito. Parang na miss niya tuloy ang babae!
   Humakbang siya patungong garage, i- try niya sanang I open ang door na nasa driver seat! Nagtaka siyang bukas ito!
   Nagulat siya! nasa driver seat ang puting brief niya na nilabhan ng babae! Parang sinadyang inayos na naka puwesto sa upuan at may notes na naka insert sa center ng brief niya!
   Agad niya namang kinuha iyun at binuksan na parang matatawa siya dahil alam na alam niya ang ganitong style! Mahilig talagang magpatawa ang love niya!
   "From white card na may nakasulat na "Babaero", kanina panyo niya na ginawang flaglet, at ngayon puting brief ko! naka insert pa talaga sa gitna kung saan diyan lumalabas si superman ko?"
   
"Thank you!
For teaching me how to drive!🚐"
                                        Ellaize

  Malakas ang tawa niya kung bakit ito ang isinulat ng babae! Mabuti na lang nag-iisa siya sa bahay niya baka mapagkamalan pa siyang baliw!
   "Nakaka in love ka talaga Ellaize! You drive me crazy, woman!" habang kinuha niya ang brief niya sa sasakyan ng babae.
    Natutukso naman siya na puntahan ang babae pero manahimik muna siya. Gusto niya kasing mapatunayan kung may feelings din ang babae sa kaniya! Dahil siya 100% sure na talaga siya!

"I Love You...Man" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon