CHAPTER 3 -- Challenge

74 1 0
                                    

Louie Montesalvo Stunt

     "Hey! Cousin Louie? What's wrong?" worried na sabi ni Arthy sabay tapik nito sa likod niya. "Don't tell me pinsan, na cha-challenge ka kay Ellaize ano?" sabay silang napalingon sa inuupuan nina Ellaize at Joyce.
Pagkatapos kasi siyang kinausap ng kaibigan niyang si Joyce, ni hindi man lang niya narinig na nagsalita si Ellaize, dahil may sore throat daw ito? Kaya si Joyce lang ang salita ng salita. Tipid na ngiti lang ang ginawad sa kaniya ng babae. He was wondering kung ba't nakasuot ito ng mask, sa lahat kasi na mga guest niyang babae,  siya yung iba! He admit kanina nung mag shakehands sila, he felt something different kahit pa she's wearing a masquerade mask, makikita niya sa mata ni Ellaize, she's simply totally beautiful.
   

     Wow! Sana all! Hmm? I smell something strawberry?!

"Yeah, you're right pinsan Arthy, she's absolutely different." sagot niya sa kaniyang pinsan sabay nilagok ang tequila.
   Pinipilit na kasi siya ng Mom niya na mag settle down na siya. Dahil malapit na daw silang tumanda ng Dad niya, so they wanted an "apo." Nasa Chicago ang parents niya ngayon, isang foreigner ang Dad niya at ang Mom niya ay pinay. Magkapatid ang Papa ni Arthy at ang Mom niya.
  Ayaw na ayaw niyang mag asawa ng kalahi niya rin, kaya napa uwi siya ng Pilipinas. Sa loob ng 28 of existence, hindi pa niya nahanap ang magiging wife to be niya.
Nag mana talaga siya sa Mom niya na pihikan! Talagang dugong Pinoy ang nanalaytay sa kaniya. Aminin niya, nagka girlfriend siya nung señor high pa lang siya, 3 months lang sila nung babae. Kinuha lang ang gusto sa kaniya!  Pagkatapos nun iniwan na siya.
    When he graduated in college of business, nag focus na lang siya as a model sa clothing wear company ng Dad niya. Marami ngang babae, habol ng habol sa kaniya sa Chicago, pero siya talaga ang may ayaw sa mga ito.

     Nakailang lagok na siya ng tequila, pakiramdam niya nag init tuloy ang kanyang mukha at tenga. Panay kasi niyang pinag mamasdan si Elllaize sa kabilang mesa,na may hindi kalayuan ang agwat sa mesa nila ni Arthy. At nakita niya sa kaniyang sulok ng mata niya na  parang nag didiskusyon sila nang kaniyang pinsang si Joyce habang kumakain.  At panay rin itong nakatingin sa kaniya pero hindi niya maaninag ang expression ng mukha nito, dahil nga sa masquerade mask! A weird, but sexy woman...napatda siya sa isipang iyon...
 
Nakita rin nya na may kung anong sinasabi ito kay Joyce at padalas ang pagkukumpasan ng mga kamay nito na tila galit o naiinis ito.
   According to Joyce kasi nung isang araw na tumawag siya dito hindi alam ng ate Ellaize niya na ipapakilala siya sa kaniya, kahit picture man lang nito hindi niya nakita dahil sabi pa ni Joyce baka daw ipatapon siya ng kaniyang ate sa Dapitan? pag nalaman nito na ibinubugaw siya? What does she's mean?
   Gusto na niya talagang lapitan ito kaya lang sa nakikita niya parang nanggagalaiti na ito sa inis.
    Naki wave na lang si Joyce sa kaniya, at ganun rin sya...sumenyas ito na tatawagan daw siya mamaya at sumenyas ulit ito, what!? she's trying to cut her neck?! ah! lagot daw siya sa ate niya. Oh no! grabe talagang babae si Ellaize...so galit na galit talaga ito.
   Nagulat pa siya nang biglang humagalpak nang tawa ang pinsan niyang si Arthy, nakita rin kasi niya ang akto ng kaibigan niyang si Joyce.
  

"Mukha yatang mahihirapan ka diyan pinsan ah?", naiiling na nakatawang si Arthy.
  

"Ganyan ba talaga ang babaeng yan?" naiiling rin ito. "Pano ba yan pinsan, ni hindi nga ako makalapit sa kaniya, parang any moment magkakaroon yata ng war!" parang tatawa din siya.
    Hahabulin siya ng mga babae pero sa isang ito, parang mahihirapan yata siya. Panay nga ang tingin ng mga babaeng bisita niya sa kaniya na nandun, ang iba nama'y nagpa papansin.
Naki ngiti lang siya sa mga ito.

     Dahil nang gabing yun ang pinag tuunan niya lang ng pansin ay si Ellaize...ang babaeng naka masquerade mask! Na hindi man lang siya kinausap.
   Paunti-unti namang umalis ang kanilang mga bisita. Nagpaalam na rin ang iba niyang mga relatives na nandun.
   Napatingin ulit siya sa kinaroroonan nina Ellaize, nakita niyang tumayo ito. Tantiya niya,nasa 5'3" ang height nito. He can't stop himself to admire her.  Napakahusay niyang magdala ng damit, lahat naka head turner sa kaniya kanina kaya lang natapilok ito. Hehehe! A clumsy sexy girl! Mabuti na lang lumabas siya para i- announce ang party to begin, kaya nabaling ang tuon ng mga guest sa kaniya kanina para hindi mapahiya ang babaeng natapilok na may masquerade mask! Toink! Napa ngiti talaga siya sa babaeng yun.
   Nakita niyang lumakad si Ellaize and bingo! Sa kaniya papunta ito, siguro magpapa- alam din ito sa kaniya.
   Hindi niya alam kung ano ang sasabihin niya sa babae. Habang papalapit ito sa kaniya parang may dinudukot ito sa purse na dala niya, isang puting card na naka fold saka binigay sa kaniya. Napa wow siya ha!
    "Oh! This is for me? Well? Miss Ellaize, thank you for coming and hope you enjoy!" hindi makapaniwalng sabi niya sa babae.
     Tipid na ngiti pa rin ang ginawad sa kaniya? At walang lingong-likod na umalis ito at naiwan siyang naiiling pa rin. Nakita niya rin si Joyce naka sunod sa ate niya na puro senyas na lang ang ginawa na naka mulagat ang mata at naki appear pa sa naka salubong na si Arthy.
  

  "Bye! mga kuyas!" paimpit pa nitong sabi sa kanila ni Arthy.
    Nag approve sign na lang siya sa kaibigan niyang si Joyce.
    Nagtakang nakatingin si Arthy sa hawak niyang white card.

"Uy! pinsan Louie, may pa card sayo si binibining Ellaize ah?"
    Nabaling ang tingin niya sa hawak hawak nitong puting card. At excited naman siyang binuksan ito. Mulagat na mulagat ang mata niya sa nakasulat dito. Naka font na bold pa!
  Alam niyo ba kung anong nakasulat? Guess what!!!?

            
     "BABAERO!"
    
     Tapos may check sign na kulay pula!
  "What the craft!" Napamura siya, hindi niya akalain na yun pala ang naka sulat. He expect more pa naman!
   Nakita ni Arthy ang reaction nito. Grabe! Napalakas ang tawa nito sa kaniya, pati mga kabarkada ni Arthy napatawa na rin! E wala na siyang magawa! Yun na yun e! Natawa rin siya. So yun pala ang first impression sa kaniya ni Ellaize! Babaero raw siya! Holy cow!
   Pag sinabi niya ulit sa kaniya iyon? Baka makalimutan niya ang sarili niya!
 

    "Mahahalikan ko talaga siya pinsan pag inulit niya yun!" pagbabanta pa niya.
   

    "Go for the gold! pinsan! Su-suportahan kita dito oh!" habang iniharap ni Arthy sa kaniya ang card na tawang-tawa pa rin sa kaniya.
  

    Hahaha! kaya pala nanggagalaiti sa inis ang babaeng yun, napagkamalan akong babaero! Hinahabol lang naman siya ng mga babae pero wala sa vocabulary niya ang pagka babaero! May pinag dadaanan ba siya!
   "She's interesting talaga pinsan," hindi pa rin makapaniwalang sabi niya
 


  "Ganito pinsan, bukas na bukas puntahan mo siya diyan sa kanila. Close kayo ni Lola granny diba? Botong-boto sayo yun pinsan!" pagmamalaking sabi ni Arthy Sa kaniya.
 

  "You're so clever pinsan!", agree niya.
  Gusto kasi niyang makita ang mukha ng babae, para ipamukha niya dito na hindi totoo ang sinasabi nito sa kaniya. Grabe talaga ang mga babae sa Pilipinas, mga segurista, (check) mga judgemental (check).
   Tulad ni Ellaize, pahihirapan kaya siya nito?
   Siguro nga! bakit? sure ka na ba?
Mr. Louie Stunt kay Binibining Ellaize Bitter?

"I Love You...Man" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon