Louie Montesalvo Stunt
3 weeks later...
Mula ng umuwi si Ellaize sa lola granny nito, palagi syang tinanghali ng gising. Dahil na insomnia talaga siya sa kakaisip sa babae!
Miss na miss na niya talaga ito. Gusto man niyang puntahan ang babae pero ayaw siyang papuntahin nito na ikina pagtataka niya. "Bakit ayaw niyang bisitahin ko siya?"
Nag-uusap naman sila palagi ni Ellaize sa phone. Palaging sinasabi ng babae na mahal talaga siya nito. At palagi ring tinatanong sa kaniya kung may nakalimutan raw siyang sabihin! "Wala naman akong nakalimutan, I'm inlove with her and I really love her!"Akma niyang kunin ang phone niya para tawagan si Ellaize, nang biglang may nag buzzer, wala siyang ini expect na bisita. Hindi naman siya ginugulo ni Inez mula ng malaman niyang wife na niya si Ellaize.
Hindi naman si Bert dahil mag message yun pag may kailangan. At lalong hindi naman si Ellaize dahil alam nito ang combination numbers ng gate nila kaya no need na mag buzz ito.Dali-dali siyang bumaba at pinuntahan kung sino ang nag buzz! Tiningnan niya sa peephole, wala namang tao! Pero may naka insert na black envelope sa ilalim ng gate, na nagpa kunot ng noo niya. Mabilis niyang binuksan ito at may nakasulat:
*BEWARE*Naka print ang words na beware? Sino ang may gawa nito? He don't have any idea...
Dinala niya ang black envelope sa kwarto niya, at pinagmasdan niyang mabuti kung sino ang may gawa nito sa kaniya.
Tinawagan niya ang kaniyang pinsan na si Arthy, kailangang makahingi siya ng advice dahil isa itong intelligence agent na konektado sa government o tinatawag na LGIA (Legal Government Investigator Agency).
Tinawagan rin niya si Bert, dahil nag resign daw ito sa El Pescado Un Recurso nung isang linggo. Kung kailangan niya raw ng caretaker o taga bukas lang ng gate willing daw ang lalaki mag trabaho sa kaniya. Kaya ito na ang chance na makatulong ito sa lalaki dahil tinulungan rin siya nito nung nahirapan siyang makuha ang loob ni Ellaize.
Hinintay muna niyang makarating si Bert at isa-isang hinabilin ang mga dapat nitong gawin. Napansin niyang masayahin at honest itong tao si Bert. Kaya siguro nakagaanan niya ng loob ito.
"Sir, maraming salamat talaga, you remember me to work with you sir" although mali mali ang english ng lalaki, naintindihan niya ito.
Kaya napahanga talaga siya sa mga Filipino. Because 99.9% of Filipinos can understand English and the rest can speak fluent that's why he idolized Gat Jose Rizal as a multi-lingual because of the many languages he knows to speak!
Kahit na half Filipino siya, he proud to be a Filipino. Kaya nga mas gusto niyang makapag asawa ng Filipina just like Ellaize!
Kaya kahit nabubulol siya minsan sa tagalog niya but he tried to.
"Bert lahat na gagawin mo ay naka list na dito, ok? Maraming salamat rin Bert at sana you have to cooperate." Madali niyang sabi kay Bert na nag salute pa ito sa kaniya habang nakangiti pa.
Isang buwan rin pala siyang hindi nakapag bisita sa kaniyang Uncle Artello at pinsan niyang si Arthy. Na miss niya rin ang kakulitan ng pinsan niyang yun.
Lima lang silang lalaki na mag pinsan sa limang magkakapatid na parents nila and the rest puro mga babae na ang mga pinsan niya.
Si Arthy lang ang close niya dahil ang tatlo niyang pinsan na lalaki minsan lang makauwi sa kanilang province.
May kani-kanila rin sila kasing profession na ginagampanan.
Pero nung mga bata pa sila ay close na close na silang lima.
Minsan nga tinatawag sila ng mga tao na quintoplet silang magpi-pinsan.
Siya lang ang nag iba ng surname dahil ang Mom niya ay nag-iisang babae sa limang magkakapatid at ito pa ang panganay, kaya hindi niya nadala ang surname ng mga MONTESALVO.
Pero kapag nag fill up siya, isinusulat niya talaga ang full name niya as Louie Montesalvo Stunt.Sakay ng kaniyang dark blue na sports car, nag ring ang kaniyang phone. Call from Love Ellaize. Ini loud speak niya ang call ng babae dahil nagda-drive siya.
"Where are you? We need to talk, please" gumaralgal ang boses ng babae. Bigla siyang nakaramdam ng pag alala rito.
"Don't worry love, papunta rin kasi ako diyan. Magkikita kami ngayon ni pinsan Arthy. Please, just calm down, ok? I love you..."
"I love you too love. I miss you..." Ini off agad nito ang line na hindi man lang siya nakapagsabi ng I miss you too sa babae!
"Pano ko siya malalapitan mamaya kung binawalan niya akong never pumunta sa bahay nina lola granny?"
"Bahala na, hindi niya ako mapipigilan! worried nga ako sa kaniya eh. Baka mahalikan ko lang siya in front of all people kapag hindi ko napigilan ang sarili ko! Wala na akong pakialam kung malalaman ng lahat na kami na!"
BINABASA MO ANG
"I Love You...Man"
RomantizmShe became a man-hater because of her traumatic experienced to her x-boyfriend!!! And she never tried to commit herself again in a relationship. She don't mind even they called her an old maid!!! Even she's single and never ever to mingle...because...