Louie Montesalvo Stunt
Hindi niya inasahan na masampal siya ni Ellaize, dahil inakala niya talaga na palaban ang babae!
Naiwan siya sa garden nina Ellaize na tulala at hindi makapaniwala sa nangyari.
"Forgive me Ellaize dela Torre, I can't control myself to kiss you!", he deeply sighed while he hand his aching face.
Hindi na siya nagpaalam kay lola gran,tatawagan niya na lang ang kaibigan niyang si Joyce. Hindi siya nang hihinayang na hinalikan niya ang babae! Nang hihinayang siya na baka ito na ang last na makausap niya si Ellaize dahil sa ginawa niyang paghalik dito.
Her sweet pouty lips? Napakatapang niyang makipag titigan kanina.Kakaiba talaga ang babaeng yun. Naramdaman niyang parang gusto rin ng babae ang paghalik niya kanina pero bakit sinampal pa siya.'Dahil babaero raw ako,maniac?at tinawag pa akong multo? She's really cute nung natakot siya kanina!'
Nagsuot kasi siya ng barong tagalog para naman mapansin siya ng babae. Yun kaya ang sinuot niya nung nag runway model siya sa isang event ng kanilang company nung isang buwan.
Kailangang mag-isip pa siya ng maraming paraan para makuha niya ang loob ng babae! But in a nice way syempre!
Nabawasan ng konti ang pangamba niya nung malapitan niyang makaharap ang
babae,dahil naramdaman niya that time na parang she's the one for him!
"Anu ba tong nangyari sa akin? I want to hug her, to comfort her! Alam kong galit na galit siya sa akin ngayon!" sa ganung pag iisip siya ng lumapit ang kaniyang pinsan na si Arthy.
Minabuti na lang niya na hindi ipa alam ang nangyari.
"What's up pinsan! Well?", naghintay ito ng sagot niya.
" Hindi ko siya nakausap ng maayos pinsan eh." He lied, gusto niya kasing mapag isa ngayon. Gusto niyang magpakalasing para makalimutan niya sandali ang naramdaman niya para kay Ellaize.
Aminin man niya na first time pa lang niya na meet ang babae pero bakit ganito agad ang feeling niya.
Napatango na lang ang kaniyang pinsan, nabasa siguro ang naramdaman nito. Kaya inakbayan na lang siya nito papasok ng bahay.
"Before I forgot pinsan, tumawag pala si Aunt Mel kanina", ang tinutukoy nito ay ang Mom niya.
Anu na naman kaya ang pakay nito sa kaniya? Kukulitin na naman kaya siya kung kailan na siya mag aasawa?
"Hindi mo raw kasi sinasagot ang mga tawag niya kaya sa akin siya tumawag pinsan." nakikinig lang siya sa kaniyang pinsan dahil hindi maalis sa kaniyang ka isipan ang paghalik niya kay Ellaize!"Hey! pinsan Louie!", tinapik nito ang noo niya.
" So what did she say?", nakangiti na ito.
"Puntahan mo raw ang binili niyang bahay for your fiance to be 'insan.
Naalala niya pala before siya umalis ng Chicago, may ipinakita ang mom niya,picture ng bahay malapit sa isang resort.
"What?! binili na niya? Ang mom talaga", gulat niyang sabi.
Seryoso talaga ang mom niya na makakahanap siya rito ng magiging wify niya kaya binili agad ang bahay na yun?
"Ok pinsan I'll go there,thank you anyway."
Napaka supportive talaga ng mom niya pagdating sa kaniya.
"Kung gusto mo na daw lumipat pinsan sabi ni auntie,just tell me agad para matulungan kita."
"Sige pinsan sasabihan na lang kita pag ready na ako."
Hindi naman siya nagmamadali. Baka mam'ya hindi na sila magkikita ni Ellaize!Ellaize dela Torre
Ilang araw na siyang hindi lumalabas ng room niya simula nung may nangyaring halikan sa kanila ni Mr.Louie Stunt! Hindi niya maintindihan ang kaniyang sarili sa mga oras na yun! Parang na carried away yata siya sa kiss ni Babaero! Para hindi siya mahalata kailangan niyang sampalin ang lalaki! Parang wala na yata siyang mukha na mihaharap rito. Nakaka miss! este naka inis!
Kaya nagmumukmok ka rito? o nagtatago?
Hindi na siya makatambay sa terrace nila. Pasilip-silip na lang siya! Tinatanong naman siya nina Joyce at lola granny kung nag usap sila nun ni Louie Stunt. Nag sinungaling na lang siya para walang maraming question mark! Lumalabas lang siya pag tinatawag siyang kumain na.
Nung isang araw nga nahuli siya ng kaniyang pinsang si Joyce, na para siyang may inaabangan sa bintana! Yun pala si Louie Stunt! kasama si Arthy na nag jo-jog!
Nung biglang napalingon ang lalaki sa kanilang bahay,bigla siyang nagtago sa pintuan habang nakapikit ang kaniyang mga mata na parang may ini-imagine siya!
Kaya ayun tinutukso na siya ng kaniyang pinsan, lalo na kapag sama-sama silang kumakain. Tampulan siya ng tukso ng lola granny at aling Mimi, lalung-lalo na ang pinsan niyang tsismosa! Namumula na nga siya sa hiya!
"Bahala na! Napaka bored na dito!"
E di lumabas ka sa shell mo?
May na isipan siyang gawin! Napaka clever talaga ni Ellaize!
Nung bumaba siya hindi niya nakita ang lola niya at si Joyce, si aling Mimi nasa garden naglilinis. Maaga pa naman kaya nag kape muna siya at nag almusal na lang ng bread toast.
Ilang minuto rin siyang naka upo habang nagkakape. Nakaharap siya sa kalsada ng biglang may napadaan! Si Louie Stunt! Nasamid niya ang ini inom niyang kape at napa ubo siya tuloy. Nag jog naman siguro ang lalaki, nakasuot ito nang gray na short at naka gray rin na sando.
Parang titili siya na hindi niya mawari! Baka kung gagawin niya yun, magulantang ang lahat! Hindi na niya na ubos ang favorite niyang creamy coffee, dahil nagmamadali siyang hinanap ang fishing rod ng kaniyang lolo grandy.
Naalala niya tuloy ang namatay na niyang lolo. Ito kasi ang nagturo sa kaniya kung pano mamingwit ng isda, may batis kasi sa kanila sa di kalayuan from house nila.
Ito rin kasi ang hobby ng lolo grandy niya, kaya kinahiligan niya nung nasa elementary pa lang siya. Kaya try niya ngayon para maaliw naman siya.
Pagkatapos niyang mag prepare ng dadalhin niya papuntang batis.Sinalubong siya ni aling Mimi na hangang-hanga sa kaniya! Pano ba naman OOTD(outfit of the day) na naman ang lola niyo!
Naka long sleeve na white na manipis, medyo naka labas ang cleveage niya, dahil tinatamad na siyang tapusin ang pag butones nito at itinali ang mag kabilang dulo ng laylayan nito.Naka high waste faded rip jeans at nag cowboy boots👢 na flat na dark brown na tila pupunta ng rancho ang attire nito.
Pasan pasan nito ang fishing rod ng lolo grand niya. At ito pa! Nag suot pa ng big hat(sombrero👒) na parang winnowing basket (bilao) na ewan kung ilang inches ang lapad nito at may dala-dalang basket box.
Nagpaalam siya kay aling Mimi, dahil natutulog pa ang kaniyang lola granny at pinsang si Joyce.
Na miss rin niyang lumakad lakad sa kanilang nayon. Maririnig mo ang mga ibon na tila umaawit tuwing umaga.
May nakasalubong siyang mga binatilyo na hangang-hanga sa kaniya pero naka kunot ang mga mukha nila!
'Panu ba naman kasi parang ayaw mo yatang ipakita ang mukha mo dahil sa napakalapad mong sombrero!'Ang iba namang madaanan niya nagsihagik-gikan!
Nakakatawa ba ang outfit niya? Wala talagang sense of fashion ang mga taga rito!
'Hahaha! Nasa nayon ka kaya girl? Hindi uso yan diyan!'
Pagdating niya ng batis, may nakita siyang mga bata na namimingwit rin at may kasama silang matanda,siguro lolo nila ito.
Napalingon ang mga ito sa kaniya at nagsihagik-gikan na rin! Mapang usig talaga ang mga tao sa kanilang nayon!
Well, Eco friendly naman siya kaya ng smile na lang siya sa mga ito!
BINABASA MO ANG
"I Love You...Man"
RomanceShe became a man-hater because of her traumatic experienced to her x-boyfriend!!! And she never tried to commit herself again in a relationship. She don't mind even they called her an old maid!!! Even she's single and never ever to mingle...because...