Chapter 58
"Teacher!"
Natigilan ako sa pagligpit ng mga gamit dito sa table ko nang tinawag ako sa nahuling istudyante ko na si Kiro. Bitbit niya ang bag niya at may papel sa kamay niya. Ngayon ang huling araw ng pagtuturo ko dahil nagpasa na ako ng resignation letter. 3 weeks din nag-stay si Ashton dito at siya ang kasalukuyang kasama ng anak ko.
"Oh, Kiro, bakit hindi ka pa umuuwi?” nagtataka kong tanong.
Malungkot ang kanyang mukha na lumapit siya sa akin. Ibinigay niya sa akin ang papel na hawak niya na siyang nagpalito sa akin.
"B-Bigay mo po kay J-Jacky!" aniya at tumakbo palabas.
Naiwan sa ere ang kamay ko na may papel na. Napangiti na lamang ako at inilagay sa may notebook ang papel. Nilagay ko sa bag at nagpatuloy sa pag-ayos ng mga gamit.
Final na itong plano ko. Wala nang atrasan. Hindi lang naman ito para sa akin, para din naman ito kay Jacky na nangungulila sa kaniyang ama. Gagawin ko ang lahat para sa anak ko. At kung rurupok na ako nang tuluyan sa kaniya, sana happy ending na, sana wala nang sagabal.
***
"Tita Marie, salamat talaga sa pagpapatuloy mo sa amin ni Jacky sa tahanan mo. Napakalaking utang na loob po ito sa akin. Sobrang bait niyo po sa amin," pagpapasalamat ko kay Tita Marie na siyang ina ni Kuya Jude.
Tumulo ang luha ni Tita Marie ngunit agad din niyang pinunasan.
"Ikaw naman, hija, huwag mo akong paiyakin. Syempre, hindi ko naman hahayaan na uupa kayo kung may space naman para sa iyo at kay Jacky ang bahay namin at saka magiging malungkot na rin dito kasi bubukod na ang anak kong si Jude at kapatid mo."
"Bibisita kami ulit dito, Tita!"
Ngumiti siya. "Oo naman. Welcome na welcome pa rin kayo, hija. Isama mo na rin ang asawa mo."
Tumango na lamang ako. Akmang papasok na sana ako sa kwarto nang marinig ko ang sigaw ni Jacky mula sa labas.
"MAMA! NADAPA SI PAPA SA MAY TAE NG BAKA!" sigaw ng anak ko na ikinalaglag ng panga ko.
"Ano?"
Hinila ako ni Jacky palabas. Hindi ko alam kung ano ang trip ni Ashton pero kung totoo ngang nadapa siya sa dumi ng baka ay nako! Sobrang arte ng lalaking iyon!
At ang tanga niya!
Nang makarating kami ay nakita ko si Ashton na nakaupo na sa may lupa, diring-diri at halos hindi na maipinta ang mukha. Agad-agad ko siyang nilapitan lalo na't punong-puno ng dumi ng baka ang mukha niya.
"Bakit hindi ka nag-ingat?" iritadong tanong ko habang pilit siyang itinatayo. Halos mapapikit na ako sa sobrang baho dahil bagong labas pa yata ang dumi at sapol pa talaga sa mukha.
"Tanga-tanga mo!"
Narinig ko pa ang tawa ni Jacky pero ang importante ay malilinisan ko ang pagmumukha ng lalaking ito na naninigas na. Siguro dahil sa gulat o sobrang pandidiri. Dinala ko siya sa may gripo kung saan may tubig at mabuti dahil walang tao na gumamit.
"Hayst! Bakit ba ang tanga mo?” Binuksan ko ang gripo at nang tiningnan ko siya ay nakatingin na siya sa akin.
Ang kaniyang mga mata ay seryoso at parang pinagmamasdan pa yata ako kaya naman ay mahina ko siyang sinampal.
"Ouch!" Napangiwi siya.
"Huwag mo kong titigan! Linisin mo sarili mo! Bakit ba nadapa ka sa tae ng baka? Masarap madapa?" sarkastiko ko na tanong.
Nakahawak na siya sa pisngi niya ngayon habang hindi makapaniwala na nakatingin sa akin. Humalukipkip ako at saka tinaasan siya ng kilay.
"Did you just...slap me?"
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Billionaire (COMPLETED)
RomantizmWhat if bigla na lang kayong nagkita ng ex mo pero hindi sa magandang paraan? Hindi sa magandang sitwasyon at hindi sa tamang panahon? What if bigla ka na lang ikasal sa isang bilyonaryo slash ex-boyfriend?