SS028: Kung Pwede Lang by Emman
We woke up the next morning with the news that Ethan was hospitalized because of car accident. Stan told Xyvier on the phone that Ethan was drunk driving that's why his car was hit by another bigger car.
Nagmamadali kaming nag-asikaso ni Xyvier para makapunta ng hospital. Kahit hindi gaano ka-close ni Xyvier si Ethan ay halata ko pa din ang pagaalala niya. He's the kind of brother who looks at his siblings equally. Well, bukod kay Supremo...
My heart was racing when we were walking our way through the hospital's corridor. Afterall, it was a car accident. And Stan metioned that it was serious. I'm not used to this kind of situations.
"Ano nang nangyayare?" tanong agad ni Xyvier nang malapitan ang mga kapatid niya.
Agad akong nilapitan ni Arie nang makita niya ako. She's with Stan, of course. She hugged me and started crying.
I hushed her as I pat her head, "Everything's gonna be fine." I assured her.
Nung nag-usap sila kagabi about sa pagpapalayas kay Ethan ng tatay nila, nabanggit nila 'yung about sa panggugulo ni Ethan sa mga Styrke at Credo. Ethan blackmailed Arie about their past relationship, at the same time, he purposely hit up on Eleny to annoy the Credo. I know it doesn't makes sense on why did he do those things. Inisip ko na lang na baka nakukulangan siya sa atensyon dahil wala na siyang nanay at 'di pa siya binibigyang pansin ng tatay at mga kapatid niya.
Dumating si Robber kasama si Dazen at Echo. Pare-pareho pa silang naka-suit and tie, halatang kakagaling pa lang sa trabaho.
"What the fuck happened?" Robber was already stressed out.
"Drunk driving." Zed answered.
Hindi lahat ng mga kapatid nila ay nandito. I guess not all of them really care that much to even visit Ethan at the hospital. Ang tanging nandito lang na naabutan namin ay sina Stan, Zed, Izrael at Cole.
"Kawawa 'yung bata sainyo." umiiling na sabi ni Dazen.
"Who's the guardian of Ethan Montefierro?" biglang dating ng doctor.
Lumapit si Robber sa doctor at nakasunod naman sa likod niya si Dazen. I wonder if Ethan was close to Dazen.
"The patient lost a lot of blood, which leads him into a coma. He also hit his head hard causing a traumatic brain injury. As of now, all we can do is pray for him to wake up." the doctor explained.
Napayuko na lang sila Stan. I saw Xyvier sat down on the chair, parang nanghina. Agad ko siyang pinuntahan para aluhin.
"Dadalhin na namin siya sa hospital room niya in just a minute. If you have any other questions, feel free to ask for my name sa mga nurse." huling sinabi ng doctor bago na umalis.
Wala nang nakapagsalita sakanila nang makaalis na 'yung doctor. Tahimik lang na naunang naglakad si Robber papunta sa hospital room ni Ethan bago siya sinundan nila Dazen at Echo.
"He'll live. Masamang damo 'yon, matagal mamatay." Izrael tried to lighten up the atmosphere.
Kinailangan ding umalis nila Xyvier dahil may mga schedule na sila ngayon. Ang natira na lang d'on ay sila Zed at Cole. Kahit si Arie ay pinauwi na ni Stan. Ethan has been messing up with her life ever since pero dahil sa puro ang puso nito ay mas naawa pa siya kay Ethan kesa magalit dito. I admire her for that.
Problemado si Xyvier buong biyahe but I tried to cheer him up dahil may interviews pa sila at fan meetings. Haharap siya sa fans kaya kailangan ay ipakita niyang maliwanag ang mukha niya.
BINABASA MO ANG
Sad Song (Montefierro Series #1)
RomanceMONTEFIERRO SERIES #1 Cyrelle Blessica Escareal, a woman with high hopes and big dream. She used her passion for music to reach her goals in life. Although she needs to work hard at a young age, it doesn't hinder her for being a strong person. She's...