Hold
I tap my feet on the ground and leaned my back on the backrest. Maya't maya ang tingin sa akin ni Avery habang tinatapos ang trabaho nya. The defeaning silence is hugging us.
"Sabi ko sa'yo huwag mo na akong hintayin, sir."
Tumaas ang kilay ko sa tinawag nya sa akin. This girl is playing with me, I know very well.
"No. I'll wait for you."
Inikot ko nang bahagya ang upuan habang nakasandal pa rin at hinihintay syang matapos.
"Bahala ka."
"Ano bang tinatapos mo? Maybe I can help?"
"GPOA, sir. For next year."
"Oh! Pass."
Natawa sya pero agad ding tumikhim. She's playing! Kunwari ay gustong maging professional ang pakikitungo. But her giggles says otherwise.
"Uh, how. . . how is Bianca? Okay na ba sya?"
Tumaas ulit ang kilay ko sa tinanong nya. So she really listened to that phone call, huh. Nag-iwas sya ng tingin.
"I mean, how's your girlfriend. Is she okay with you waiting for me? Ayokong masugod dito 'no!" she sound defensive and. . . jealous?
I bit my lower lip yo suppress a smile. "My girlfriend is here why would she be mad of you? Will you be mad of yourself?"
I saw her cheeks turned red again. Madaling mapansin 'yon dahil sa puti nya. She held her cheeks. Pinatong nya ang pisngi sa palad nya at tumingin sa kanan nya dahilan para hindi ko makita ang mukha nya. But I know she's smiling. I know her. Very well.
"Alam mo ang daldal mo na ngayon, Jacob. Para kang tanga!" I heard humor on her voice.
Inikot ko nang kalahati ang upuan. Ipinatong ko yung mga siko ko sa armrest at pinagsalikop ang mga kamay.
"So, bakit mo nga tinapon yung binigay ko?"
Doon sya humarap sa akin. "Hindi ko tinapon 'no." Umirap sya saka hinawi ang buhok nya. "Walang kasalanan ang ulam. Food is life! Kinain ko 'yon."
"Did you like it?"
She smiled. Ipinatong nya ulit yung pisngi nya sa palad nya but this time she's looking at me. She bit her lower lip and my eyes remained on it. It looks soft and sweet. I want to bit it too.
"Masarap," she said seductively.
Nalaglag sa pagkakasandal sa armrest ang mga siko ko. Napalunok ako dahilan para matawa sya nang mahina. She's really playing and enjoying it!
"Really, huh? Should I taste it?"
Pinagulong ko palapit ang upuan ko sa kanya. I made her face me when I reached for her arm rest. Magkaharap kami at nagbabanggaan ang mga tuhod namin.
"H-ha?"
I leaned closer to her. Our eyes locked. Hinintay kong itulak nya ako but she didn't. Yumuko ako at dahan dahang ibinaba ang mukha. I can feel her breathing and it's heavy. Our lips met. Damn, I missed her lips! It was so soft. We didn't move. Ilang segundong magkadikit ang mga labi namin habang nakatingin kami sa mata ng isa't isa.
When I left her lips, she didn't move or react. And I almost punch myself. Gusto kong halikan sya ulit but something is stopping me. The air become hot and I know if I don't stop, we're going to repeat the same mistake again.
"Masarap nga," sabi ko.
Doon sya natauhan. Agad syang nag-iwas ng tingin at itinuon ang atensyon sa tinatapos nya. She put her hand on her cheeks para takpan ang mukha nya. I moved away to give her space.
BINABASA MO ANG
One Summer in Bicol ✔
Romance(EDITING) Avery Anne Barrameda is a Manila girl who has symptoms of a disease that may end her life if not treated. Afraid to know her real condition, she refused to undergo some tests. And to run from this tragic story of her, hoping to live normal...