24
"Ano ba pinagsasabi mo? Gusto mo maissue?" Galit na tanong ko kay Jerry matapos niya akong sundan sa paglabas dito sa backdoor.
"Ano ba sinabi ko?" Nagkakamot ng batok nitong balik tanong sa akin na akala mo ay biglang nagkaroon ng amnesia at hindi na alam ang pinagsasabi kanina.
Madilim ang muka ko itong kwinelyuhan. Hindi ko alam, parang sasabog ako sa galit sa mga sinabi niya kanina. Puros kahibangan!
"Yung una mong pinaanak, sobrang halay ng sinabi mo!" Patulak kong binitawan ang kwelyo niya. "Anong ako na ang pinapaanak mo kung mag-asawa nga tayo? Does it mean I'm on your wild fvcking fantasies?"
Nagsalubong ang mga kilay niya at hindi makapaniwalang naiiling.
"Tapos tinanong ka kung ilang beses sa isang araw. You fvcking looked at me and said three times and three rounds." Humugot ako ng isang mahabang hangin para makahinga ng maayos. Galit na galit ako sa Jerry na ito!
"Hangal ka! Iniisip na panigurado nila na ginagawa nga natin kahit hindi naman!"
Damn this guy! He's a darn thug! A stupid monkey indeed!
Hanggang ngayon ay hindi pa rin maalis sa isipan ko kung paano niya sinabi iyon kaninana–todo ngiti pa si loko habang pawis na pinagmamasdan ang muka ko na nagtitimpi sa galit.
Kinagat niya ang kaniyang pang-ibabang labi saka ako pinagmasdan nang mabuti. "Akala ko kasi nakikinig siya sa unang usapan. Kaya iyon ang isinagot ko, you know? If ever that we're together." Walang bakas ng pagsisisi nitong sabi.
Sinapak ko ang dibdib niya. "Ano nalang ang muka na ihaharap ko kapag nakarating itong lahat kay mother superior? Sobrang nakakahiya!"
Pinaglaruan ng kanan niyang kamay ang kaniyang labi. Tila ba nag-iisip. "Bibilhan nalang kita ng magandang maskara somewhere. Yuon nalang ang isuot mo kapag bumalik ka na sa kumbento." Aniya saka sinipat sipat ang muka ko. "Maybe a pink one would do." Dugtong pa niya.
Gigil ko siyang itinulak pero hindi man lang siyang natinag. Nakakainis!
"Paano nalang kung makasalubong ko yung mga pinaanak na 'yon? Grabe lalo na yung huli na nagtanong sa iyo."
Bahagya niyang itinagilid sa kanan ang ulo. Iniwasan ang mga mata ko habang nag-iisip. "Alin don? Yung nagtanong kung nagsex tayo?"
Dahil sa sinabi niya ay agad akong napahilot sa aking sintido. I can still remember what's the right question and I'm fvcking right that Jerry misunderstood it.
KAHIT NA galit ay susunod pa rin ako kay Jerry sa isa pa niyang paaanakin. I'm fuming mad because of his craziness. Kung anu-ano ang sinasabi. Hindi ko naisip na sasabihin niya ang mga ito kanina. Napakahangal talaga.
Mabigat ang naging paghinga ko sa pagsunod kay Jerry papunta sa kinaroroonan ng babae. Habang si Jerry ay tila ba giliw na giliw sa ginagawa. Hindi alintana ang init.
"Is this your second time giving birth?" Tanong nito sa babaeng pawis na pawis na habang sinisipat ang lalabasan ng bata.
Agad ko itong pinunasan dahil sa pag-agos ng pawis nito.
"O-oo" tanging tugon nito.
"Sige, umiri ka na misis." Utos nito matapos hiwain ng bahagya ang labasan ng bata. Sinunod naman ng babae ang sinabi ni Jerry
Hindi naging matagal ang pagpapaanak dito. Kaya naman ng nililinisan ko na ito ay may lakas na siyang magtanong.
"You two are good looking. Nakipagsex na ba kayo?"
At first I was shock because the question is vulgar pero nang mapagtanto ko na nasa lugar naman kami ay kumalma na rin ako. Actually walang lumalabas na salita sa bibig ko kahit simple lang na "No." ang gusto kong sabihin.
"Pagdating kay Chandrea, I prefer making love than plain sex."
Nagulat ako sa sinabi ni Jerry habang ang babae naman ay natatawa akong pinagmasdan. Para bang nainlove siyang sa kahangalan na lumabas sa labi ni Jerry.
Talaga ba na nasisiraan na ng bait itong kasama ko?
Mabilis ko iniligoit ang gamit matapos ay lumabas na sa backdoor. Parang gusto ko nalang bumalik sa Manila ngayon na.
"Nakipagsex ang tanong niya at hindi nagsex! Siguro ay nalusaw na ang utak mo sa sobrang pagod at init sa loob!"
Hinawakan niya ang siko ko at bahagyang hinila palapit sa kaniya. Darn he's flirting again! "Okay, its my fault!" Deklar niya ngunit binalewala ko lang.
Tinalikuran ko siyang matapos matanggal ang pagkakahawak niya sa siko ko. "Mauna na ako." Iritado kong sabi at umalis na.
Pagod akong naupo sa silya dito sa Nurse station. Wala pa sila Ellie, siguro kasalukuyan itong nag-iikot
Hindi pa nag-iinit ang pwet ko sa pagkakaupo nang tumunog ang speaker sa tagiliran ko.
"Nurse Chandrea, I need you to my office" boses iyon ni Jerry. Ilang segundo lang ang lumilpas ay muli itong nagsalita
"Emergency lang."
Naiiling akong tumayo at tinahak ang daan papunta sa kaniya. Anong emergency nanaman 'yon?!
"Good day Nurse!" Bati sa akin ng mga nakakasalubong kong iba ring nurse.
Isang matipid na ngiti lang ang isinusukli ko sa kanila. Baka kasi kapag nagsalita ako ay maging sarcasm lang ang lumabas dito
Pagbukas ko ng pinto ay agad ko itong naabutan na nakapatong ang baba sa kamay habang ang siko ay nakatukod sa mesa, tila ba kanina pa ako hinihintay.
Naglevel up na ang opisina niya kumpara noong una naming pagkikita. Mas lumaki ito at mas dumami ang laman. Its not just a plain white just like before. Meron na itong magagandang shade ng wallpaper. Malalaman mo agad na lalaki ang may-ari ng silid.
"Maligo ka na. Hinahanao ka ni mama " sabi niya saka itinuro ang banyo.
Tinaasab ko siya ng kilay. "Baliw ka ba? Duty pa natin!"
"Hindi na. Bilisan mo nalang, pwede? Ako ang sesermunan ng bahay ko, hindi ikaw." Bakas sa boses nito ang frustration. "Ikaw yata ang tunay na anak, e."
Nailing kong binuksan ang cabinet niya at nanguha ng tuwalya para sa paliligo.
Kunyari pa na ayaw ako isama pauwi sa kanila para makita ng mama niya. If I know, siya lang ang may ideya ng lahat na ito
"Heto, isuot mo. Ano nakatuwalya ka lang na pupunta sa amin?" Aniya saka iniabot ang kulay itim na paper bag
Kunot ang noo ko siyang tinignan. "Saan galing ito?"
Nagpakawala ito ng buntong hininga ngunit sa bibig pinadaan ang hangin kaya medyo lumobo ang pisngi nito na siyang napangiti sa akin.
Stress ka?
"Ninakaw ko sa pulube yan! Kaya pakibilisan mo at baka bawiin pa!" He said in a sarcastic way
Mas lumapad ang ngiti ko. "Ayaw ko. Nakaw pala." Akmang ibabalik ko na ito sa kaniya pero nabitin lang ito sa ere nang makita ko siyang napasabunot sa sarili tila ba inis na inis na talaga at handa na sumabog
"Chandrea Jade!" Pinuno ng malaki niyang boses ang silid. Medyo nabingi ako .
Bago pa siyang tuyang sumabog ay tinungo ko na ang banyo para maligo at naglock.
Jerry and his corny jokes. Ew!
YOU ARE READING
Drifting Vein
Teen FictionChandrea Jade and her circle of friend never thought that after they graduated college, enjoying their company together, and working on their dream job. Chandrea will pursue her dream of becoming a Nun. But before she made her dream come true her pa...