CHAPTER 2

56 29 0
                                    



When the bell Rang! For the afternoon dismissed  , our teacher say good bye after she give our assignment in Mathematics .inayos ko na ang aking mga gamit ,papaalis na ako ng may biglang pumatid sa akin "HAHAHAHHA "tawanan ng mga classmates Ko .

"HAAHAHA HA  butinga sa iyo di ka bagay dito" sabay bato nila ng mga paper balls , masakit pero di ko na lang ininda tumayo ako kahit di pa humuhilom ang sugat ko kanina ,at ito nadagdagan pa .nakakailang hakbang pa lang ako ng may humila sa buhok ko .

"Hey bitch! Ikaw ang maglinis ng mga kalat HAHAHHA " .janice said sarcastically

Huh!di ba di naman ako ang cleaners ngayon?. Sabi ko confusingly

"HAAHAHA di daw siya cleaners ngayon  baka nakakalimutan mo ! Ikaw ang laging naglilinis Nauntog ka ba o may amnesia  ka na " ., usad ni Jed our treasurer in the class.

sabay sabay silang umalis pero bago yun ,sinadya nilang banggain ang mga upuan kaya nagsitumbahan ito ,HAHAHAH Dinig ko pang tawanan nila . iniwan akong mag isa dito at punong puno ng kalat isama mo pa ang mga nagsitumbahang mga upuan .


4 ang uwian namin pero dahil naglinis pa ako 5 na ako nakauwi sa amin .


WALA KANG KWENTA UMALIS KA DITO SA PAMAMAHAY KO !! ALIS!!! . Nakita ko si mama na galit na galit at may hawak na walis tambo na ginagamit niya pang hampas sa lalaking ngayon ko pa lang nakita , Im sure bago nanaman niyang lalaki iyan .

OO AALIS TALAGA AKO ANG BAHO NG HININGA MO !!sabi ng lalaki

PUTANG*** MO! . Sabay sarado ni mama ng pinto . Muntik na akong mabangga ng lalaki mabuting na lang nakaiwas ako .

Ganyan nanaman ba palagi ang madadatnan ko tuwing uuwi ako !.

Pagbukas ko ng pinto nakita ko si mamang umiiyak kasama si Quenny ate ko pero nagagalit  siya kapag tinatawag siyang ate kaya Quenny na lang.

Pinapatahan niya si mama habang mahinang tinatapik ang balikat nito. Nang marinig niya ang pagpasok ko mabilis niyang pinunasan ang kanyang mukha ng tissue na binigay ni Quenny ,

"O anong tinitingin tingin mo magluto ka na pagkatapos linisin mo yung sala napakadaming kalat !."bulyaw ni mama walang bakas ng pag iyak.



I nodded and follow  her  ,nagbihis muna ako ng pambahay ,para masimulan na ang aking trabaho,

nagsaing ako ng bigas at inilagay sa kalan habang hinihintay kong maluto nilinis ko muna ang sala bago magluto naman ng ulam ,may nakita akong milkfish sa ref kaya nagluto ako ng sinigang.



7 na nang matapos ako sa aking gawain .as usual di nila ako kasabay kumain habang hihintay ko silang matapos sinagutan ko muna ang assignment ko sa mathematics ,sa aking kwarto umupo ako sa double bed,at inilabas ang notebook at sinimulang sagutan ang mga matimatical na equation  ,nasa 10 lahat ang tanong .madali lang sila kaya di ko na kailangang tignan ang libro sa mathematics dahil naituro naman na ni Ma'am enriquez teacher namin kanina.


Hindi kami mayaman hindi rin kami mahirap sabihin na nating sakto lang. may maayos na tirahan at nakakapag aral sa isang pribadong paaralan.nakakatawa diba! na kahit ina ang turing sa akin ni mama pinag aaral parin niya ako kung saan pumapasok si Quenny . Kahit na kalahati lang ang binabayaran niya dahil scholar ako , thankful parin dahil nakapag aaral ako  at kaya kong maabot ang mga pangarap ko sa buhay .


Nang matapos ako sa assignment sa mathematics ,lumabas ako sa loob ng room,pagtingin ko sa kitchen wala na sila ,Tapos na sila !Paano ko nalaman?dahil may plato ,spoon ,fork,at glass sa lamesa.Nilinis ko muna ang lamesa before I eat .


As usual mag isa akong kumakain simula ng mamatay si papa ,close na close kami ni papa ,"Yes guys Im a daddy's s girl " or let say Papa's girl ako ",since my beloved fathers die nagbago ang lahat .kung dati pinapagalitan lang ako kapag umaalis si papa kapag may mga kaso ,ngayon malaya na niya akong nasasaktan .my father was a lawyer a great lawyer , dahil ayaw ni papa ng pinapalo o nasasaktan ako because Im the youngest.

Di ko nakitaan  ng inggit sa akin si Quenny kahit na she ignored me like my existence doesn't exist ,I think ganoon talaga siya dahil maging sa school snobber na talaga siya.


Naparami ang kain ko ngayon ahh! Dahil bawat subo ko susubo ulit ako kahit di pa ubos ang nasa bibig ko .di nga pala ako nakapag lunch kanina dahil sa accident ,nakalimutan ko na rin dahil sa daming nanyari sa araw na ito .


Sino kaya yung tumulak sa akin?alam kong maraming nagagalit sa akin dahil ako ang top 3 sa amin ,di ako sumasali sa mga contest dahil nahihiya ako at wala akong self- confidence .kahit na maraming teacher ang nag aaya sa akin na sumali dahil mataas ang potential kong manalo.theirs a hearsay that kaya lang daw naging  Top 1 si Janice Rivera our president in the class and the one slap me awhile ago.and the Top 2 is Mae Calampig kaibigan ko lagi silang sumasali kahit saan mapa debate ,declaration, etcetera silang dalawa ang nagiging champion at first sa isang beauty contest di ko masasabi kung sino sa kanila ang champion dahil kapag nanalo si Janice ngayong taon sa susunod si Mae naman ang mananalo hindi lang sa beauty contest nangyayari ang ganyan ,dahil kung saan man sila sumasali lagi na lang silang dalawa ang nanalo.

Ang sabi nila kapag daw sumali ako sa mga ganoon magiging consistent champion ako sa lahat ng contest wag lang sa beauty contest dahil  ang chaka ko raw.


Absent si Mae ang bestie ko dahil may emergenceng nangyari kaya di siya nakapasok ,dahil kapag present lang siya di niya ako hahayaang api apihin ng kung sino sino lamang ,kaya niyang gawin ang lahat para lang di ako masaktan, magkaibigan na kami matagal na dahil childhood friend ko siya tatlo kami si Antony yung isa kaso lang umalis din  sila ng pamilya niya noong mag fifirst year high school kami .

simula noon di na kami nakapag usap ,right now si Mae na lang ang naging kasama ko hanggang ngayon siya lang  din ang nakikipag usap sa akin sa loob ng school ,siya ang one and only friend ko bukod kay Antony di ko lang alam kung naaalala pa rin niya kami dahil ilang taon na rin ang nakakalipas,Miss na miss ko na siya dahil tinuturing namin siyang kuya dahil mas matanda siya ng isang taon ,naalala ko sa kanya si papa kapag kasama namin siya ,dahil di niya hinahayaang may manyaring di maganda sa amin ni janice siya ang night in shining armor namin .



"Bilisan mo diyan di ikaw ang nagbabayad ng kuryente!" Pagalit na usal ni mama habang nakapamewang di ko alam na nakatulala na pala ako dahil sa dami kong iniisip.


I nodded at basta basta na lang iniligpit ang pinag kainan ko ,nawalan na rin ako ng ganang kumain dahil sa mga iniisip ko , masama na ata ito haysss!.


I returned to my room para makatulog na ,tapos na rin ako sa mga gawain sa kusina.maaga pa akong gigising bukas para makapagluto ng almusal .



"Wait "sino kaya yung tumulong sa akin kanina .di man lang ako nakapag pasalamat ,siguro kapag nakita ko na lang siya sa school bukas.


Zzzzzz Zzzzz

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon