CHAPTER 26

20 14 0
                                    




Maaga akong nagising para makapagsimula nang magdilig nang halaman kailangan kong magpakitang gilas para hindi naman sila madissapointed.  binigyan ako ng  limang pares ng maid uniform kahapon ng pagkabalik ko.hindi  si Chief Joseline ang nagbigay kundi si Yaya Margie napakadaldal nito ,siya ang pinakamatagal na kasambahay dito kaya kilalang kilala na niya ang aming BOSS  at maging ang bawat sulok ng bahay na ito ay kabisado na niya.

Ang sabi niya napakasungit nito at bibihira lang tumawa at ngumiti ,ayaw na ayaw nito na pumapalpak sa trabaho at nakakakita ng palpak na trabaho.

noong una nag alangan ako na baka mapagalitan ako o di kaya pumalpak ako pero ang sabi ni Yaya Margie hindi ka tatanggapin dito kung wala kang potential dahil bibihira lamang ang nakakapag apply na nakukuha kaya masuwerte na daw Ako dahil kahit na bata pa ako ay natanggap na dagdag pa niya 19 years old siya natanggap bata pa si Boss noon mga 7 years pa lang ito at ngayon 23 years old na ito " bata pa pala siya" komento ko.at hanggang ngayon nagsisilbi pa rin si Yaya Margie sa pamilya nito .

" Malaking tulong ang pera na pinapasahod nila sa akin dahil malapit nang magtapos sa kolehiyo ang aking panganay na anak----" marami pa siyang sinabi pero nakalimutan ko na ang iba .akala ko nga ikukwento din niya ang naging karanasan niya sa buhay .

Back to reality.Medyo nag alanganin pa ako na isuot ito dahil medyo maiksi ito kung sa kanila aabot ang palda sa tuhod ang sa akin naman ay isang dangkal paitaas sa tuhod ang iksi nito .di naman the kasi ako sanay sa ganitong uniform mas pipiliin ko pang magpadjama at mahahabang palda na aking sinusuot sa school kaysa dito.

Tinitignan ko ang aking katawan sa whole sized body mirror dito sa loob ng kuwarto ko .kung di na ninyo tatanungin kasing laki ito ng kuwarto ko sa bahay nila bestie . pure white ang themes nito  namangha panga ako kahapon nang umuwi ako dala dala ang mga gamit ko pag akyat dito , ang aliwalas tignan at napakasarap sa pakiramdam ng kulay nito ,sobrang lambot ng foam ng Queen sized bed di mo aakalaing kuwarto ito ng maid sobrang yaman talaga nila .

Bagay naman sa akin ang suot ko kagaya din ng suot ni Chief Joseline,naka high pony tale ang hanggang dibdib kong buhok kaya kitang kita kong gaano kahaba ang leeg ko parang leeg ng mga barbie dolls.may itsura naman daw ako sabi ni bestie di lang halata dahil hindi ako pala ayos kaya noong minsang pumunta kami sa mall at naisipan niyang paayusan ako di talaga ako makapaniwala na ako yun ng matapos ng mga make up artist at hair stylist ang kanilang ginawa sa akin noon.pero di na yun naulit dahil hindi ako sanay ng may ginagamit na palamuti sa mukha pulbo lang sapat na hindi ko pa rin nagagamit ang mga dress at mga sapatos na binili ni bestie sa akin .

Sayang nga eh hindi ko nga dapat tatanggapin kaso lang nagpumulit siya na isuot ko iyon kapag may date ako
" like ako mag didate NO NO NO WAY" study first kaya ito .kaya sa huli dinala ko na lang sa bahay at sakto noong araw na iyon wala sila mama at Quenny sa bahay kundi baka itapon lang nila iyon at sabihing napakagastos ko .


Dumiretso na ako sa harden di ko inakala na ganito pala ito kalaki at napakaraming  bulaklak dito na nakahilera .pila pila ito na naaayun sa laki a liit ng bulaklak .sobrang dami tila ako nasa isang paraiso dahil sa mga bulaklak na nakasabit at pagkapasok mo amoy na amoy ang ibat ibang uri ng amoy ng bulaklak napaka bango . nakakatuwa dito kaso lang iilan lang ang alam kong flowers nilapitan ko ang mga Rosas " ang bango "pagkatapos ko itong amoyin .this is my second favorite flowers because when my Father is still alive he always give me this kind of flowers I dont know where it came but I really Appreciate it.

Hinanap ng mata ko ang aking favorite flower dahil sobrang daming flowers medyo nahirapan ako .

" I got you" Masaya kong saad dahil nakita ko ito sa may dulong bahagi ng harden sa may sulok kung saan hindi mo gaanong mahahalata dahil kung titignan mo parang wala nang nakalagay dito.

I feel sad for this poor little tulips .why ?dahil iilan lamang ito mga nasa 10 piraso kasi kung ikukumpara sa iba ito na ang pinaka kaunti at halos malanta na ang dahon nito at wala nang buhay ang itsura dahil unti unti nang nawawala ang dilaw nitong kulay na napapalibutan ng kulay brown na tila malapit ng mabulok ang petals nito.

" " What happened to you" I ask at  inayos ang pagkakasalansan nito .

Yes guys tulips is my number one favorite daddy give me Rose for substituted ( I  learned to love it too )for tulips because it is very rare that time but one day he  give me 3 tulips Im so happy that time ,I give him so many kiss in his lips for saying that he make me happy  .A few days after he died ,that was a tragic memory.

Hinalikan ko muna ito bago magtrabaho  . Nakita ko ang isang kulay green na hose ,dahan dahan ko itong hinila dahil baka masira at mapagalitan pa ako.

Masaya ako kanina kasi lang napawi ito ng makita ko ang tulips ano kayang nanyari dito? Bakit ito dito naka puwesto ?hayysss makapagtrabaho na nga muna at kung saan nanaman mapunta ang isip ko.

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon