" ok class we have a graded recitation tomorrow review and memorize all the letters even the period is given "ma'am Meanne say our English teacher.
"Hahahhah " tawanan ng mga kaklase ko.
Naandito kami ngayon sa loob ng classroom . Tumingin ako kay bestie pero nakatingin lang ito kay Ma'am ng mataimtim without a hint of laughing.
Let's step backward about what happened awhile ago.
" how's your talk to my ex boyfriend?" Tanong ni bestie seryoso ito na nagbigay ng matinding takot sa akin.
Shit don't tell me alam niya na nagkausap kami ni Jerald ? Galit ba siya? Shit anong gagawin ko THINK THINK THINK .
"HAHHAHAHAH"bigla itong natawa napahawak pa siya sa kanyang tiyan . Like what the hell is happening?.I'm very clueless.
"Kun--kung makikita mo lang ang itsura mo priceless hahahhaha" tawa nito
" nagbibiro lang ako ano ka ba paa ka namang gulat na gulat sa tanong ko "
Nakahinga ako ng maluwag dahil doon akala ko galit siya sa akin.
" wag mo kasi akong tinatanong ng mga ganyan lalo nat seryoso ka parang may nag i- interrogated sa akin na police ma sobrang sungit" i joked
" hahhhhahha sorry bestie " paumanhin nito kahit na halatang hindi pa siya nakakamove on sa ginawa niya kanina.
" so tell me what happened between you and Jerald awhile ago" i ask . Ito ang bumabagabag sa akin bakit ayaw sabihin ni Jerald ang pinag usapan nila hindi naman sa nangingielam pero curious lang ako .
Naging malungkot siya at tumingin sa akin ng diretso na nagpanumbik sa kaba ko.
" bestie" panimula niya " may---"
" miss Calampig and miss Ravena" sabay kaming napalingon ni bestie aa tumawag si ma'am Meanne ang pinaka masungit sa lahat ng teacher dito sa senior high hindi na ako nagtataka na wala pa itong asawa sa edad na 47 "get inside " pagsusuplada nitong sabi with matching rolled of eyes.
Nagkatinginan muna kami ni bestie bago Mabilis na pumasok at nakinig na lamang ,baka sa amin pa ituon ang galit nito dahil mas dumoble ang pagiging masungit nito ngayon may makikita kang maitim na aura na lumalabas sa katawan niya CORRECTION hindi dahil maitim ,pandak at mukha siyang minions hindi nga lang dilaw ang kanyang kulay kung hindi literal na may lumalabas na itim na aura dito kaya naman hindi lang kami ang natakot kung hindi lahat kami nakakapanibago nga eh dahil ngayon lamang naging tahimik ang buong classroom in fairness may kinakatakot din pala ang mga ito.
" Im serious " pagbabanta nito at natahimik muli ang paligid. Tinignan niya kami isa isa "hindi na ako mag iingles dahil baka hindi pa ninyo maiintindihan " Ouchh but ayos lang din
" kaya mainit ang ulo ko ngayon ay dahil"napahawak pa ito sa ulo at naupo parang ang hirap para sa kanya ang sabihin ito sa amin at sobrang hirap talaga ng kaniyang situation " ang advicer ninyo na si Miss trinidad ay pumanaw kahapon dahil inatake ito sa puso dead on arrival "
Nagulat ako at napatingin kay bestie halata rin ang pagkagulat nito Kaya pala wala siya kanina.
Si ma'am trinidad ay ang aming advicer at teacher sa general mathematics, matanda na ito halata dahil sa puti na nitong buhok at kulubot sa mukha. Sobrang bait niya at mahal na mahal nito ang kanyang trabaho .malakas pa ang kanyang pangangatawan kaya kagulat gulat talaga na patay na ito.hindi talaga natin masasabi kung kailan tayo kukunin ni God kaya naman hanggang buhay pa tayo lets spr it love and positive thinking.
" at dahil doon ako ang magiging advicer na ninyo" pailing iling pa ito na tila disappointed talaga.
" bakit po siya namatay" tanong ni jouquin ang aming pinakapasaway na kaklase.binaliwa nito ang pangalawang sinabi ni ma'am.
" Are you insane Mr jouquin kakasabi ko lang na inatake ito sa puso tapos magtatanong ka pa" she scowl her eyebrows .
" sorry ma'am naninigurado lang kung tama ba ang pagkakarinig ko" he defense himself.
" tskk tskk" pa iling iling siya" kaya ayoko maging advicer lalo na at dito pa sa section ninyo"
" bakit naman ma'am?" Tanong ni Jouquin.
" nagtatanong ka pa syempre dahil sa iyo ikaw lang naman ang pasaway dito"
" ouchhh" kunyaring nasaktan siya with matching hawak pa sa puso.
" OA ahh" wika nito" pero kailangan nating ipagdasal ang kaluluwa ni ma'am trinidad " kalmado na siya" let's pray for her"
We all agreed.isang matinding katahimikan ang namayani .... At nang matapos na kami back to discussion ulit ganyan naman talaga hindi ba? Kapag nakaranas tayo ng kalungkutan kailangan nating gumawa ng paraan para makabangon muli hindi naman pwedeng tambayan natin ang lugar kung saan tayo nalulugmok lets step forward , kailangan nating kayanin ito hindi lamang para sa ating sarili kundi maging narin sa mga taong naniniwala at umaasa sa atin na we can overcome it .