"Bestie Im so excited "bestie screamed.
" For what!"i said confusingly.
" malapit na ang Prom nila Jerald ano ka ba!"
" Eh ano naman hindi ka naman makakapunta !"
" anong ako tayo " she correct" pupunta tayo sa prom nila!"
" Bawal ang junior doon "
" Jerald invites us to join malakas ang kapit nun sa organizer ng program "
" hindi ako sasama bestie wala naman akong susuotin"
" akong bahala sa iyo!"
Pagkatapos niyang sabihin iyan dumating na ang teacher namin sa P,E si sir Rome .siya ang nagpalabas sa akin noon ng mahuli niya akong hindi nakikinig sa kanya.dahil P,E class namin ngayon maglalaro kami ng chess .bawal daw muna ang outdoors activities dahil medyo maulap ang kalangitan kaya chess ang napili ni sir na alternative bilang indoor activity.
Kami ang mamimili kung sino ang gusto naming makalaban .
"Bestie are you ready to defeat " bestie said scaring me.
" As if na matatalo mo ako"i said confidently.
" I do my best"
" me too"
Inilabas na ni bestie ang dala niyang chessboard at inilagay ang mga piyesa nito sa ayos .
" are you ready ?"sabi ni sir Room gamit ang lapel dahil nagsisimula ng dumilim ang kalangitan at umaambon na rin samahan mo pa ng malakas na ihip ng hangin ,kaya kailangan niyang gumamit nito para marinig namin siya." But before we start I want to inform you that be serious because I will include this game to your grade , when you lost automatic your grade will low and when you win automatic your grade will high ,so let's start the game begin"
Nagsimula na kaming maglaro kitang kita sa kanila na pursigido silang manalo dahil grades ang nakasalalay dito.
Natapos ang laro and guess what si bestie ang nanalo.
" YEHHHHEYYY" sabi ni bestie abot tenga ang ngiti.
" ang galing mo bestie saan mo natutunan ang mga countermoves mo?"
" Nagpaturo ako kay Jerald "kaya pala confident siya kanina na matatalo niya ako.
" Nice one " I said with a thumbs up .
" Thank you bestie "
Kung inaakala ninyo na malungkot ako nagkakamali kayo dahil masaya pa nga ako dahil masaya si bestie .concious ako sa Grade ko Oo i admit it dahil scholar ako pero hindi naman nito gaanong mahihila ang grade ko dahil matataas ako sa lahat ng subject even science. So im confident na hindi mawawala sa akin ang scholarship ko.
Hanggang ngayong lunch kasama na namin si Jerald ay masayang masaya pa rin siya.paano ko nalaman dahil hindi pa rin naaalis ang ngiti niya sa labi hanggang ngayon .kapag di mo siya kilala aakalain mong nasisiraan na siya ng bait.
Pardon ,malakas ang ulan ngayon halos lahat ng studyante malungk
ot dahil hindi pa rin pinapasuspend ang klase.pero si bestie abot langit ang ngiti.
"